Hà Giang

"Phố núi" Xuân về

09:55, 08/02/2015

Xuân 2015- Xuân về mang theo hơi ấm tới miền sơn cước, làm cho thị trấn Mèo Vạc nằm yên bình giữa đại ngàn núi đá tai mèo cũng “cựa mình” đón nắng mai. Về đêm, cả thung lũng được thắp sáng bởi những ánh điện lung linh sắc mầu. “Phố núi” hôm nay tràn đầy sức sống mới, với diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại.

Thị trấn Mèo Vạc lung linh về đêm.
Thị trấn Mèo Vạc lung linh về đêm.

Thị trấn Mèo Vạc có diện tích tự nhiên là 210ha, gồm 5 tổ khu phố và 7 thôn, với 1.349 hộ, 5.061 khẩu của 14 dân tộc anh em cùng sinh sống. Mặc dù nằm gọn dưới những dãy núi đá cao ngất, nhưng thị trấn vẫn đang từng bước “vươn mình”. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng các loại hình dịch vụ, thương mại, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình và xứng tầm với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện, những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc tiếp tục được đầu tư, xây dựng. Sự đổi thay nơi “Phố núi” hôm nay hiện hữu bằng hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ. Mạng lưới hệ thống đường nội thị dần được hoàn thiện theo quy hoạch. Ngoài ra, các hạ tầng kỹ thuật khác như trụ sở các cơ quan, đơn vị, hệ thống cấp nước sinh hoạt, điện lưới, đèn chiếu sáng công cộng và vệ sinh môi trường cũng đã được đầu tư, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thị trấn.

Đồng chí Tề Văn Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc cho biết: “Thị trấn xác định tiếp tục phát huy những thế mạnh vốn có, huy động tối đa nguồn lực. Đồng thời, tập trung giải quyết tồn tại, vướng mắc, nhằm thu hút đầu tư và xây dựng cơ bản. Do đó, đã tạo đà cho kinh tế phát triển mạnh mẽ, góp phần làm cho thị trấn có một diện mạo mới”. Được biết, người dân ngày càng mạnh dạn đầu tư chuyển đổi ngành nghề, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh theo hướng tăng tỷ trọng thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp – xây dựng nên thu nhập bình quân đầu người đạt trên 12 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Các lĩnh vực khác đều có sự chuyển biến rõ nét. Để từng bước đưa thị trấn trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thị trấn Mèo Vạc đang tiếp tục đầu tư kinh phí để mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục cơ sở hạ tầng, tạo điểm nhấn bằng việc trồng cây xanh ở hầu hết các tuyến đường trong nội thị.  Cùng với đó, tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị...

Để phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có của thị trấn, huyện Mèo Vạc đã và đang triển khai thực hiện Đồ án quy hoạch. Với quyết tâm xây dựng thị trấn Mèo Vạc, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã Quyết định công nhận thị trấn Mèo Vạc là đô thị loại V. Đó sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc ở thị trấn Mèo Vạc phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức xây dựng thị trấn trở thành đô thị văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp nhằm tiếp tục nâng cao vị thế của quê hương Anh hùng.

Lắp điện chiếu sáng khu vực nội thị.
Lắp điện chiếu sáng khu vực nội thị.

 KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Hạnh phúc cần lắm một dòng văn học

HGO- Tôi đã đọc đi đọc lại câu nói "Tôi chết, tôi sẽ chết ở đây. Tôi nằm bên vệ đường Hạnh phúc này. Anh em phải tiếp tục phá đá. Mai đây, con đường được hoàn thành, anh em về lại quê hương Lạng Sơn... 

31/01/2015
Hóa giải tranh chấp nguồn nước gần 45 năm qua trên dãy Sảng Phùng Sư

HGO- Cuối đông, con đường từ km 26 xã Thèn Phàng trên Quốc lộ 4D rẽ qua Sông Chảy lên xã Ngán Chiên gằn gọc. Có lẽ cái nắng gió và những cơn mưa rừng đã "cuỗm" mất con đường lên xã. 

31/01/2015
Đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục thành phố Hà Giang

Xuân 2015- Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), năm 2014, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cùng với nỗ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành GD-ĐT thành phố Hà Giang đã tạo bước đột phá, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, kiên cố hóa trường lớp học, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, thực hiện tốt các phong trào thi đua theo chủ đề năm học do Bộ GD-ĐT phát động.

08/02/2015
Chữ "vàng" trên miền đất "Vỏ cây vàng" (*)

Xuân 2015- Năm 2014 đi qua, ngành Giáo dục huyện Hoàng Su Phì tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn Quốc gia, qua đó góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại địa phương.

07/02/2015