Những con đường mang khát vọng Xuân
- Hàng nghìn tỷ đồng đã được phê duyệt đầu tư các dự án giao thông trọng điểm khẳng định quyết tâm hiện thực hóa Nghị quyết 22 của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030. Những con đường đã và sẽ được đầu tư mang theo khát vọng mùa Xuân - mùa sinh sôi, phát triển trên mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.
Tiểu dự án nâng cấp đường Ngọc Linh - Đồng Tâm thuộc Dự án hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc tại Hà Giang đã hoàn thành. |
“Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông” là một trong 3 đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là đột phá quan trọng hàng đầu trong chiến lược thực hiện mục tiêu đưa Hà Giang trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2030. Hiện thực hóa mục tiêu trên, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề số 22 ngày 22.12.2021 về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030. Nghị quyết xác định dành nguồn lực lớn tập trung trọng tâm, trọng điểm đầu tư vào 2 tuyến quốc lộ, 5 tuyến đường tỉnh, 24 tuyến đường huyện, 6 đầu điểm đường đô thị, 3 cầu vượt sông, 1 đập dâng nước thành phố; đầu tư xây dựng 1.736 km đường giao thông nông thôn, đảm bảo hoàn thành 100% thôn biên giới có đường giao thông đạt chuẩn tiêu chí NTM.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ dự án nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần (đường tỉnh 177). |
Giai đoạn 2021-2022, tỉnh xác định đầu tư hoàn thành nâng cấp tuyến quốc lộ 279, chiều dài 36 km lên đường cấp IV và 5 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài khoảng 170 km, tổng kinh phí gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó đường tỉnh 177 (ĐT.177) đang được đầu tư nâng cấp là một trong 9 công trình trọng điểm, liên kết vùng thúc đẩy phát triển KT-XH và QP-AN các huyện phía Tây của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh đã phê duyệt chủ trương và đang tích cực hoàn thiện các thủ tục đầu tư tuyến Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I) dự kiến khởi công vào quý I năm 2023 với chiều dài tuyến trên 27 km, tổng mức đầu tư 3.198 tỷ đồng.
Ghi nhận trên công trường đầu tư nâng cấp đường tỉnh 177 có tổng mức đầu tư trên 1.456 tỷ đồng, chiều dài gần 42 km, điểm đầu từ ngã 4 xã Tân Quang (Bắc Quang), điểm cuối xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì). Những ngày cuối năm, không khí thi công càng gấp rút, sôi động với rất nhiều các loại máy móc, thiết bị được đơn vị thi công bố trí, nhằm đảm bảo tiến độ. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, chiều rộng nền đường 7,5m, lề đường 2m, trong đó gia cố lề đường mỗi bên 0,5m. Mặt đường thảm bê tông nhựa trên các lớp móng cấp phối đá dăm; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước dọc và ngang tuyến; hệ thống phòng hộ và báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn Quốc gia... Dự án mới khởi công từ tháng 4.2022 nhưng đã được các nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mở nền trong năm 2022 và đặt kỳ vọng đầu năm 2024 tuyến đường sẽ hoàn thành, mở ra chương mới cho sự phát triển của huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.
Hạ tầng giao thông là huyết mạch thúc đẩy giao thương phát triển KT-XH của tỉnh. Trong ảnh: Tuyến Quốc lộ 4C thuộc địa phận huyện Yên Minh. |
Một trong những điểm nhấn khác là Dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc” – Tiểu dự án tỉnh Hà Giang với hợp phần kết nối giao thông gồm 3 tiểu dự án gồm: Nâng cấp đường thành phố Hà Giang đi Khu công nghiệp Bình Vàng, đường Ngọc Linh (Vị Xuyên) đi Đồng Tâm (Bắc Quang) và nâng cấp và cải tạo tuyến đường Yên Minh – Mậu Duệ - Mèo Vạc đang được gấp rút thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2023. Riêng tiểu dự án đường Ngọc Linh – Đồng Tâm đã hoàn thành từ tháng 7, vượt tiến độ 6 tháng và đã đưa vào sử dụng. Tuyến đường được cấp ủy, chính quyền 2 địa phương và bà con nhân dân trong vùng dự án mong mỏi, tin tưởng sẽ giúp thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống người dân các địa phương.
Ngoài ra, một số dự án quan trọng khác cũng đang được triển khai đầu tư nâng cấp như đường tỉnh 176, 178, 176B, 183 hay dự án đường vành đai phía Nam thành phố. Đặc biệt, đã hoàn thành mục tiêu nâng cấp Quốc lộ 279; thảm bê tông nhựa và cắt cua, mở rộng một số điểm trên Quốc lộ 4C...
Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển của Hà Giang. Vì vậy, thực hiện Nghị quyết về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, đến nay tỉnh ta đã dành gần 7.000 tỷ đồng để khởi công mới các dự án giao thông; cơ bản xử lý các “điểm nghẽn” lớn về giao thông; nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường liên tỉnh, liên vùng. Tập trung thi công các dự án giao thông trọng điểm như: Nâng cấp Quốc lộ 4C, 279 và các tuyến đường tỉnh quan trọng. Thực hiện tiêu chí Nông thôn mới, tỉnh đã hỗ trợ xi măng cho các xã làm đường bê tông. Đến nay, đã cung ứng gần 36.000 tấn xi măng cho các huyện, thành phố, tổ chức làm được 369 km đường bê tông nông thôn.
Mùa Xuân đang vẫy gọi, nhà nhà, người người nô nức chuẩn bị đón Xuân, nhưng trên những đại công trường nâng cấp hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, đội ngũ công nhân, kỹ thuật, máy móc, thiết bị vẫn đang rộn ràng khí thế thi đua, phấn đấu đảm bảo tiến độ thi công nhanh nhất, chất lượng nhất, sớm hoàn thành các tuyến đường, mang mùa Xuân và khát vọng đổi thay tới đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: DUY TUẤN
Ý kiến bạn đọc