Tổ chức VVOB đổi mới hướng tiếp cận giáo dục

10:29, 21/09/2024

Trong không khí sôi nổi của phong trào đổi mới giáo dục, các giảng viên cơ hữu đã có cơ hội tham gia chương trình tập huấn “Sử dụng khai vấn trong bồi dưỡng chuyên môn về Học thông qua Chơi”, do Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 9 năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng. 

Các đại biểu đến từ các tỉnh thành tham dự chương trình tập huấn tại Đà Nẵng 
Các đại biểu đến từ các tỉnh thành tham dự chương trình tập huấn tại Đà Nẵng 

Khai vấn - chìa khóa vàng mở ra cánh cửa tri thức

Chương trình được tổ chức nhằm mục tiêu giới thiệu phương pháp khai vấn trong bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về về Học thông qua Chơi (HTQC). Những giảng viên quốc gia tham dự tập huấn sẽ tiếp tục đào tạo lại cho nhóm giáo viên cốt cán tại các trường tiểu học thuộc địa bàn dự án, từ đó đưa hoạt động khai vấn vào áp dụng rộng rãi, giúp giáo viên nâng cao hiệu quả triển khai HTQC trong công tác giảng dạy. 

Trong lĩnh vực giáo dục, khai vấn là một quá trình từng bước nâng cao kỹ năng và hiệu quả giảng dạy thông qua sự dẫn dắt và phản hồi. Người khai vấn không đưa ra lời giải, mà đặt câu hỏi để giúp giáo viên tự tìm ra giải pháp của riêng họ, từ đó hình thành quá trình phát triển cá nhân và phát triển chuyên môn. 

Chương trình tập huấn cung cấp những nội dung lý thuyết cơ bản về khai vấn, đồng thời tạo cơ hội thực hành kỹ năng cho người tham dự. Với sự dẫn dắt của hai đại diện tổ chức VVOB: Bà Silvijia Pozeinel, Cố vấn giáo dục chiến lược, và Bà Nguyễn Thị Minh Châu, Cố vấn giáo dục, các đại biểu đã làm quen với việc áp dụng mô hình GRROW trong khai vấn, nhằm hỗ trợ giáo viên xác định mục tiêu, phân tích thực trạng, tìm kiếm giải pháp và xây dựng kế hoạch hành động, từ đó giúp giáo viên tự tin hơn trong việc triển khai cách tiếp cận HTQC vào thực tế giảng dạy.

Thông qua những tình huống giả định, đại biểu tham dự  trải nghiệm và thực hành các kỹ năng thiết yếu cho công tác khai vấn, bao gồm kỹ năng lắng nghe tích cực, kỹ năng đặt câu hỏi, và kỹ năng đưa ra phản hồi hiệu quả. Chương trình tập huấn cũng nhấn mạnh tới việc tích cực rèn luyện và phát triển hệ thống kỹ năng trong khai vấn, nhằm xây dựng quá trình bồi dưỡng chuyên môn liên tục và bền vững cho cả người khai vấn và người được khai vấn. 

Hướng dẫn sử dụng hiệu quả tài liệu Học thông qua Chơi 

Tại hội thảo, ban tổ chức cũng giới thiệu tới đại biểu bộ tài liệu "Học thông qua Chơi" mới được cập nhật. Quyển 1 - ‘Hướng dẫn tổ chức Học thông qua Chơi cấp Tiểu học’ cung cấp nền tảng vững chắc về lý thuyết và thực tiễn của cách tiếp cận, trong khi Quyển 2 – ‘Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên về Học thông qua Chơi’, tập trung vào việc nâng cao năng lực của giáo viên thông qua các hình thức bồi dưỡng chuyên môn đa dạng. Nội dung của bộ tài liệu mang đến nhiều ví dụ thực tế, các nghiên cứu mới nhất và những hướng dẫn chi tiết, giúp giáo viên tự tin áp dụng cách tiếp cận HTQC vào giảng dạy, tạo ra những giờ học thú vị và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Đại biểu tham dự được trải nghiệm và thực hành các kỹ thuật khai vấn
Đại biểu tham dự được trải nghiệm và thực hành các kỹ thuật khai vấn

Là đội ngũ chuyên gia, giảng viên và giáo viên giàu kinh nghiệm, các đại biểu tham dự chương trình đã làm việc và thảo luận sôi nổi, cởi mở với mục tiêu không chỉ nắm vững lý thuyết về kỹ năng khai vấn mà còn am hiểu cách áp dụng và truyền đạt những kiến thức này đến giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường tại từng địa phương. 

Thạc Sĩ Bùi Ngọc Diệp, công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Thạc Sĩ Bùi Ngọc Diệp, công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

“Chương trình tập huấn về khai vấn hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng đối với các giảng viên nói chung và tôi nói riêng” Thạc Sĩ Bùi Ngọc Diệp, công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam bộc bạch. “Thông qua chương trình, các giảng viên quốc gia có cơ hội mở rộng kiến thức về khai vấn, đồng thời được tham gia vào các hoạt động thực hành, hóa thân vào các vai trò trong quá trình khai vấn. Khi hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên, cán bộ địa phương sẽ trở thành người dẫn dắt, khơi gợi, giúp giảng viên tự khám phá thực trạng, đưa ra giải pháp và lựa chọn phương án tối ưu cho việc giảng dạy.”

Trong thời gian sắp tới, VVOB sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT nhân rộng phương pháp tiếp cận này đến nhiều địa phương khác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung nội dung thể lệ Cuộc thi trực tuyến chủ đề Xây dựng công dân số tỉnh Hà Giang
Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến tỉnh Hà Giang sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định 134/QĐ-BTC ngày 17 tháng 6 năm 2024 ban hành thể lệ cuộc thi trực tuyến chủ đề Xây dựng công dân số tỉnh Hà Giang, cụ thể như sau:
30/07/2024
Thông báo tuyển dụng viên chức ngành Phát thanh – Truyền hình năm 2024
Căn cứ Kế hoạch số 465/KH-PTTH ngày 03/7/2024 của Đài PT-TH tỉnh Hà Giang về tuyển dụng viên chức Đài PT-TH Hà Giang năm 2024. Nội dung dưới đây:
28/08/2024
Thông báo kết quả thi tuyển vòng 2 kỳ tuyển dụng công chức, viên chức các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Hà Giang năm 2023
Thông báo số 09-TB/HĐTD ngày 27/6/2024 về kết quả thi tuyển vòng 2 kỳ tuyển dụng công chức, viên chức các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Hà Giang năm 2023, xem nội dung dưới đây:
28/06/2024
UBND huyện Yên Minh thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024
UBND huyện Yên Minh ban hành Kế hoạch số 37 về thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024.
26/07/2024