Cách phỏng vấn thành công dành cho ứng viên tìm việc

09:30, 06/12/2023

Tham gia phỏng vấn được xem như là bước quan trọng trong quá trình xin việc. Và kết quả bạn có được tuyển hay không phụ thuộc rất nhiều vào nó vì đây là lúc nhà tuyển dụng đánh giá chính xác về khả năng và tính cách của bạn. Biết các cách phỏng vấn thành công sau đây, bạn sẽ không còn quá lo lắng về cơ hội việc làm của mình.

Tìm hiểu trước về thông tin công ty và vị trí ứng tuyển

Nhà tuyển dụng thường sẽ ấn tượng với ứng viên có sự chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, nhất là các thông tin về công ty hoặc liên quan đến vị trí ứng tuyển dù là việc làm thủy sản, nông nghiệp hay kinh doanh. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy bạn là người có kiến thức, chủ động và đặc biệt quan tâm đến cơ hội việc làm tại doanh nghiệp. Các thông tin ấy thường sẽ được cập nhật trên website công ty hoặc các trang mạng xã hội chính thống. Bạn nên tìm đọc và chắt lọc những nội dung cần thiết có thể sử dụng trong khi phỏng vấn.

Đưa ra ví dụ minh họa chứng minh kinh nghiệm và kỹ năng

Cách chứng minh kinh nghiệm và kỹ năng bản thân thông minh và hiệu quả nhất là đưa ra ví dụ minh họa, có thể thông qua con số hoặc thành tựu đạt được ở các dự án trước đây. Điều này chứng tỏ bạn đã có kinh nghiệm thực tiễn mới có khả năng đưa ra thông tin một cách chi tiết. Nếu có thể, bạn nên chuẩn bị thêm một số tư liệu liên quan để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Thể hiện rõ ràng mục tiêu và cơ hội thăng tiến

Bạn cần phải khẳng định với nhà tuyển dụng rằng việc bạn tham gia phỏng vấn là muốn làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp, tích lũy thêm kinh nghiệm và hy vọng có thể tìm kiếm cơ hội thăng tiến tại công ty này. Bạn có thể đề cập đến mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn cũng như những dự định của mình để nhà tuyển dụng nhận xét một cách toàn diện. Đối với những tập đoàn, công ty lớn thường họ sẽ đánh giá cao những ứng viên có tầm nhìn và kế hoạch rõ ràng.

 

 

Nhấn mạnh việc bạn phù hợp với văn hóa công ty

Bên cạnh bằng cấp, kinh nghiệm và các kỹ năng công việc thì bạn cũng cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được bạn thực sự phù hợp với văn hóa công ty. Họ sẽ thường đưa ra câu hỏi như: “Tại sao bạn lại lựa chọn công ty chúng tôi?”, “Bạn có thể đóng góp gì cho sự phát triển của công ty?”,... Lúc này bạn nên đề cập đến những lý do mình muốn làm việc ở đây cũng như các dự định tương lai, lưu ý rằng nó cần có điểm chung với định hướng công ty.

Đảm bảo tính trung thực trong các câu trả lời

Việc thể hiện các kỹ năng và thành tích của bạn có thể gây ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng, nhưng những điều này cần đảm bảo tính trung thực. Đừng nghĩ rằng họ sẽ không thể nhận định những gì bạn đang nói, nếu nói quá về khả năng hay kinh nghiệm thì bạn chắc chắn sẽ bị phát hiện trong quá trình tiếp nhận công việc.

Lưu ý cách trả lời rõ ràng, tự tin

Nếunội dung câu trả lời của bạn là quan trọng thì cách nói và giọng điệu cũng là yếu tố then chốt. Đây cũng là cách phỏng vấn thành công mà bạn cần lưu ý. Hãy cố gắng trình bày một cách rõ ràng và tràn đầy năng lượng tích cực. Nếu thường ngày bạn là người nói chuyện với âm lượng nhỏ thì có thể luyện tập nâng tông giọng hơn một chút để tạo ấn tượng tốt hơn.

Đề cập ưu điểm, khuyết điểm một cách khéo léo

Bạn không nên thể hiện ưu điểm một cách thái quá chỉ với mục đích muốn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng vì nó sẽ trở thành phô trương. Tốt nhất, bạn hãy chọn lọc những ưu điểm thực sự liên quan đến vị trí ứng tuyển cùng một số dẫn chứng. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá cao những người có năng lực tốt mà việc bạn dám thừa nhận khuyết điểm của mình cũng chính là một điểm cộng giúp bạn nổi trội hơn một số ứng viên khác.

 

 

Đặt câu hỏi cho người tuyển dụng

Nếu bạn chỉ thụ động đợi được hỏi mà không tương tác, đưa ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng thì sẽ khá mất điểm. Hãy lưu ý chuẩn bị và đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để buổi phỏng vấn là cuộc trao đổi từ hai bên, điều đó cũng giúp không khí đỡ căng thẳng và gần gũi hơn. Gợi ý những câu hỏi thông minh có sự liên kết với công việc của bạn, chẳng hạn như:  “Tôi nên bổ sung thêm những kỹ năng gì cho công việc này?”, “Ứng dụng công nghệ nào cần thiết cho công việc này?”,...

Chỉn chu về ngoại hình

Trang phục có lẽ là cách ghi điểm nhanh chóng và dễ dàng nhất khi tham gia phỏng vấn. Bạn nên chọn trang phục lịch sự, không quá sặc sỡ và được ủi phẳng một cách chỉn chu. Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu văn hóa công ty để cân nhắc trang phục thích hợp. Chẳng hạn như những công ty ưa chuộng sự truyền thống như tài chính, kế toán,... thì nên chọn kiểu ăn mặc công sở, còn những công ty năng động như maketing, làm đẹp,... vẫn có thể chọn trang phục thoải mái, thể hiện cá tính bản thân.

Đừng quên cảm ơn người phỏng vấn

Đây cũng là một trong những bí quyết có thể giúp bạn đạt được thành công vì người phỏng vấn sẽ đặc biệt để tâm đến cách hành xử sau phỏng vấn của bạn. Việc nói lời cảm ơn sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn vừa cho thấy mong muốn được làm việc ở công ty vừa thể hiện bạn là người lịch sự, tôn trọng người khác. Đồng thời, bạn có thể gửi email cảm ơn kèm theo các thông tin liên lạc để nhà tuyển dụng có thể liên lạc khi cần thiết.

Mỗi cuộc phỏng vấn đều đem lại cho bạn những kinh nghiệm bổ ích dù thành công hay thất bại. Tuy nhiên, để có thể nắm bắt được cơ hội của mình, bạn nên chủ động tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Hy vọng những chia sẻ về cách phỏng vấn thành công trên đây sẽ là lời khuyên, là hành trang để giúp bạn tự tin hơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo về việc thi tuyển công chức Kế toán viên Tòa án nhân dân cấp huyện tỉnh Hà Giang năm 2023

Căn cứ Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ công chức;

30/10/2023
Gara Auto Mạnh Cường: “Sự hài lòng của quý khách là thành công của chúng tôi”
BHG - Nhân dịp tháng tri ân khách hàng, từ ngày 2.9 đến ngày 2.10 năm 2023 Gara Auto Mạnh Cường triển khai chương trình khuyến mãi:
- Giảm 10% chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe con, xe du lịch. 
- Giảm 5% chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay dầu máy xe tải, xe khách. 
- Thay dầu máy xe con - tặng cốc lọc.
- Thay lốp, miễn phí cân bằng động. 
- Giảm 10% chi phí cân chỉnh độ chụm tất cả các dòng xe. 
Gara Auto Mạnh Cường: “Sự hài lòng của quý khách là thành công của chúng tôi”.
29/08/2023
Cuộc thi Video clip quảng bá du lịch Bình Thuận năm 2023
Cuộc thi Video clip quảng bá du lịch Bình Thuận năm 2023
28/07/2023
Triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng

Công ty Điện lực Hà Giang kính thông báo đến Quý Khách hàng kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2023: Lịch ghi chỉ số công tơ sẽ thay đổi 10 ngày mỗi tháng, từng bước chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về cuối tháng, đến hết năm 2025 sẽ đồng loạt ghi  chỉ số công tơ  1 lần vào ngày cuối tháng nhằm giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi, thanh toán tiền điện hàng tháng.


27/09/2023