Triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

15:07, 15/06/2021

BHG - Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và nước ta đang diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, ngày 14/6/2021, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đã ký ban hành Công văn số 773-CV/TU về triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Báo Hà Giang xin trân trọng đăng tải toàn văn Công văn chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Kính gửi:

- Các ban xây dựng đảng Tỉnh ủy,

- Các đảng đoàn, ban cán sự đảng,

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh,

- Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh,

- Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc,

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và nước ta đang diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt từ ngày 27/4/2021 đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 ở trong nước có chiều hướng bùng phát mạnh, nhanh trên diện rộng, khó kiểm soát hơn, nhất là ở một số địa phương đã bị lây lan trong cộng đồng nhiều như Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đang có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng

Trước tình hình đó, tỉnh Hà Giang đã chủ động đề ra các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, đồng thời thực hiện kịp thời các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện Điện của Ban Bí thư ngày 27/4/2021, Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy đã có Công điện ngày 29/4/2021 về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia, đặc biệt các lực lượng y tế, biên phòng trên tuyến đầu chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lấy “phòng” là cơ bản, “chống” là cấp bách, quyết liệt, với phương châm “bốn tại chỗ”: Dừng các hoạt động lễ hội, hoạt động tập trung đông người; kịp thời kích hoạt, duy trì chốt kiểm dịch y tế tại cửa ngõ Cầu Trì, Vĩnh Tuy - Bắc Quang và 10 Chốt Kiểm dịch y tế nội địa kể từ 12 giờ ngày 03/5/2021; tạm thời đóng cửa các dịch vụ không cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch, khẩn trương truy vết các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương; tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu; chủ động xây dựng các phương án chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn; chủ trương bố trí nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch. Từ ngày 27/4/2021 đến nay đã xác định được nhiều trường hợp F1 để cách ly tập trung, truy vết các trường hợp F2 liên quan để cách ly tại nhà, xử phạt hành chính nhiều cá nhân không đeo khẩu trang. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đảm bảo kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, toàn tỉnh đã hoàn thành tiêm đợt 1, đợt 2, hiện nay 11/11 huyện, thành phố đang chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin đợt 3 đảm bảo tiến độ, an toàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn bộc lộ những tồn tại cần khẩn trương khắc phục kịp thời như tình trạng còn một số người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chưa thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (5K); trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện, một số địa phương, đơn vị còn nể nang, bỏ sót khai báo y tế qua các chốt kiểm dịch (như chốt kiểm dịch y tế tại Cầu Trì, huyện Bắc Quang); một số cán bộ, đảng viên và người dân đi về từ vùng dịch chưa chủ động khai báo y tế, khai báo không trung thực, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu còn lỏng lẻo (đã phát hiện một số trường hợp tại thành phố Hà Giang), công tác nắm bắt tình hình, lãnh đạo của một số chi bộ thôn, tổ dân phố chưa kịp thời, chặt chẽ, quyết liệt, gây ra mất an ninh trật tự trong khu cách ly (như huyện Mèo Vạc).

Để tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa chăm lo, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Kết luận số 07-KL/TU, ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 137/TB-VPCP, ngày 30/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống Covid-19; Kết luận số 88-KL/TU, ngày 19/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2021; Kết luận số 100-KL/TU, ngày 10/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2021; Điện của Thường trực Tỉnh ủy ngày 29/4/2021 về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các văn bản chỉ đạo, kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, theo phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ”; chủ động các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch; nhưng cũng không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, thiếu bản lĩnh khi dịch xảy ra.

2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh

- Tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh hàng ngày, bám sát và thực hiện kịp thời, nghiêm ngặt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, hướng dẫn của ngành y tế; không để bị động, bất ngờ. Triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ để góp phần phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Chủ động cân đối ngân sách để đảm bảo nguồn kinh phí chi cho công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo thực hiện nghiêm cách ly tập trung 14 ngày công dân về từ vùng dịch (nhất là công nhân chuẩn bị về từ tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh), sau đó cách ly 07 ngày tại gia đình; đảm bảo xét nghiệm 3 lần trong khi cách ly.

- Tổ chức thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Tiếp tục duy trì hoạt động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh (trên tuyến biên giới và cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Lào Cai); yêu cầu chấp hành nghiêm và chịu trách nhiệm cá nhân và xử lý nghiêm vi phạm trong việc khai báo y tế, đăng ký tạm trú tại địa phương và cơ sở lưu trú. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống, dịch Covid-19 theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất thường.

- Chỉ đạo Ngành y tế duy trì cơ chế hoạt động cao nhất trong phòng, chống dịch Covid-19; củng cố năng lực hệ thống y tế dự phòng, y tế điều trị; tăng cường năng lực xét nghiệm y tế trên diện rộng khi cần thiết; thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định về cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly và xét nghiệm đối với các trường hợp nhập cảnh và từ vùng dịch về theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đảm bảo các phương tiện, điều kiện, các loại dịch vụ phục vụ sinh hoạt tại các khu cách ly; quản lý tốt các khu cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây lan chéo dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

- Chỉ đạo Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh trong trường học; đặc biệt thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị số 916/CT-UBND, ngày 18/5/2021 của UBND tỉnh về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuyệt đối an toàn, phòng, chống dịch Covid-19.

3. Đảng ủy: Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh

- Tiếp tục duy trì, tăng cường các chốt kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh, vượt biên trái phép; điều tra, triệt phá và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, các đường dây đưa người vượt biên trái phép, đảm bảo tuyệt đối quốc phòng, an ninh trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh, không để lợi dụng gây rối trong khu cách ly.

- Kiểm tra thường xuyên công tác tạm trú, tạm vắng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cư trú bất hợp pháp; không khai báo y tế, không khai báo tạm trú; theo dõi, nắm chắc lực lượng công nhân về từ vùng dịch, mối quan hệ, lịch trình của đội ngũ chuyên gia, các đối tượng là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh (nếu có). Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong công tác truy vết, theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc với trường hợp nhiễm Covid-19.

4. Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy: Giao các chi đảng bộ trực thuộc, các chi bộ thôn bản, tổ dân phố thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, khai báo kịp thời, trung thực, xử lý nghiêm kịp thời những trường hợp khai báo không trung thực, gian dối. Phát huy vai trò, trách nhiệm gương mẫu đi đầu của bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các chi bộ phải phân công cán bộ, đảng viên phụ trách, nắm tình hình từng hộ gia đình.

5. Giao đồng chí Bí thư, Chủ tịch huyện, thành phố, người đứng đầu các sở, ban, ngành chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu để người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép, người đến từ vùng dịch không khai báo y tế, không đăng ký tạm trú và không thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19; để nảy sinh mầm bệnh, phát sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng do không quyết liệt kiểm soát tốt, lơ là, chủ quan, buông lỏng sự lãnh đạo, quản lý, thiếu sâu sát, cụ thể.

6. Giao các Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (theo Quyết định số 198-QĐ/TU, ngày 05/01/2021) thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc phòng, chống dịch của địa phương, báo cáo thường kỳ, đột xuất về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền (chú trọng tuyên truyền bằng tiếng dân tộc thiểu số) về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để định hướng dư luận, nâng cao ý thức của nhân dân, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không tập trung đông người, chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết; tuyên truyền thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, chủ trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 với phương châm “5K + vắc xin”. Có nhiều giải pháp phù hợp để truyền thông cho nhân dân hiểu, tin tưởng, chia sẻ, tích cực tham gia, tự nguyện đóng góp nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh đối với các đơn vị thực hiện chưa tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

8. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát động phong trào quần chúng, mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư tham gia công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tích cực theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, phát hiện và tố giác với cơ quan chức năng để kiên quyết xử lý các trường hợp từ vùng dịch, ổ dịch đến địa phương, nhập cảnh trái phép, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện.

Văn bản này triển khai đến các chi bộ.

T/M BAN THƯ­ỜNG VỤ

BÍ THƯ­

Đặng Quốc Khánh


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026

BHG - Sáng 15.6, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến 3 cấp, tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Bầu cử tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

15/06/2021
Trao quà của Bộ trưởng Bộ Công an cho trẻ em mồ côi tại Yên Minh

BHG - Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2021, ngày 14.6, thừa ủy quyền của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho 4 cháu là trẻ em mồ côi không nơi nương tựa tại thôn Ngàm Soọc, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh.

15/06/2021
Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào 20/7

Dự kiến tổng thời gian kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV là 11,5 ngày làm việc. Trong đó, công tác nhân sự là 5 ngày; xem xét các báo cáo và một số nội dung khác là 4,5 ngày; khai mạc, bế mạc là 1 ngày...

15/06/2021
Hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ giải ngân vốn nước ngoài

BHG - Ngày 14.6, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành địa phương về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 5 tháng đầu năm 2021 và triển khai các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2021. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

14/06/2021