Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong tập hợp, đoàn kết nhân dân

09:52, 28/08/2018

BHG - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các tầng lớp nhân dân tham gia mở đường liên thôn tại xã Lao Chải (Vị Xuyên).
Các tầng lớp nhân dân tham gia mở đường liên thôn tại xã Lao Chải (Vị Xuyên).

Bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH; MTTQ các cấp thường xuyên chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động gắn với việc triển khai các phong trào thi đua trên địa bàn như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Trong 6 tháng đầu năm 2018, MTTQ các cấp tuyên truyền được 1.650 cuộc, với hơn 87.000 lượt người nghe về các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh; hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa và chính sách Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh. Tuyên truyền về biển đảo, công tác phân giới cắm mốc và quản lý biên giới đất liền năm 2018… Phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo được 70 hội nghị, thu hút 3.734 chức sắc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tham dự.

MTTQ các cấp trong tỉnh luôn phát huy tốt tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân trong triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua; qua đó tạo sức lôi cuốn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, triển khai và phấn đấu thực hiện hoàn thành 10 xã đạt chuẩn NTM năm 2018 theo kế hoạch của UBND tỉnh gắn với Chương trình Một triệu tấn xi-măng và phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn. MTTQ các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như: Trong 6 tháng đầu năm, MTTQ huyện Hoàng Su Phì vận động nhân dân hiến đất, mở mới, tu sửa và bê-tông hóa trên 13 km đường, với trên 2.000 ngày công lao động; MTTQ huyện Xín Mần vận động nhân dân đóng góp được 2.539 ngày công mở mới và bê-tông hóa các tuyến đường tại xã Pà Vầy Sủ, Cốc Rế, Nàn Ma…

Trong 6 tháng đầu năm, MTTQ tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Ngày vì người nghèo” được trên 605 triệu đồng; thẩm định, nghiệm thu và làm mới 144 nhà đại đoàn kết; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cùng với đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai với nhiều hình thức; vận động nhân dân giám sát, phát hiện việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, bảo vệ sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền luôn được MTTQ các cấp trong tỉnh coi trọng. MTTQ từ tỉnh đến cơ sở luôn chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức cho nhân dân tham gia ý kiến xây dựng hương ước, quy ước, dự án luật, pháp lệnh và nhiều văn bản pháp quy của Nhà nước; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở, đẩy mạnh xây dựng phong cách làm việc của cán bộ “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Công tác tiếp công dân và hoạt động hòa giải ở cơ sở tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm, các Tổ hòa giải cơ sở đã hòa giải thành công 172/189 vụ và thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; cùng đó,  MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với HĐND cùng cấp và các đơn vị liên quan giám sát được 128 cuộc, MTTQ tỉnh chủ trì tổ chức 4 hội nghị phản biện, lấy ý kiến vào 2 quy chế và 2 chương trình phối hợp…

Có thể khẳng định, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động và tập hợp các tầng lớp nhân dân. Từng bước triển khai có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh. Với phương châm: Hướng mạnh hoạt động về cơ sở, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Văn phòng UBND tỉnh: Giao hữu thể thao kỷ niệm Ngày truyền thống Văn phòng

BHG - Ngày 27.8, tại Nhà thi đấu Thể dục – Thể thao (TT-TT) tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Giao hữu thể thao nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống các cơ quan hành chính Nhà nước (28.8.1945 – 28.8.2018). Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

27/08/2018
Ban Pháp chế - HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 60/2016/NQ-HĐND tỉnh tại xã Sủng Trái

BHG -Vừa qua, Ban Pháp chế - HĐND tỉnh do đồng chí Sền Văn Bắc, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 60/2016/NQ-HĐND tỉnh Hà Giang "Quy định một số chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn bản, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang" tại xã Sủng Trái (Đồng Văn).

 

27/08/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Tùng Bá (Vị Xuyên)

BHG - Chiều 27.8, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với xã Tùng Bá (Vị Xuyên) về tình hình phát triển KT - XH, công tác xây dựng Đảng của xã. Dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Vị Xuyên. Xã Tùng Bá cách trung tâm huyện trên 40km, có 15 thôn, 1.606 hộ, 7.493 khẩu. Đảng bộ xã hiện có 22 Chi bộ với 342 đảng viên. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chiếm 31,71%, khá giàu 5,5%. 

27/08/2018
Ban Dân tộc tỉnh triển khai Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Lao Và Chải

BHG - Sáng ngày 27.8, tại trụ sở UBND xã Lao và Chải, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị triển khai Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhận cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu sổ theo Quyết định số 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo các phòng ban của huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

27/08/2018