Bộ trưởng Quốc phòng từ chức: Động thái cải tổ của Tổng thống Mỹ?

13:08, 25/11/2014

Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức có thể là động thái cải tổ trong đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Obama.


Đêm 24/11 theo giờ Việt Nam,Tổng thống Mỹ Obamađã tuyên bố về quyết định từ chức củaBộ trưởng Quốc phòng MỹChuck Hagel. Như vậy, ông Hagel sẽ kết thúc công việc với cương vị là người đứng đầu Lầu Năm Góc khi còn 2 năm nữa mới hết nhiệm kì. Quyết định bất ngờ này được đánh giá có thể là dấu hiệu của động thái cải tổ trong đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Obama.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: “Hôm nay, tôi quyết định nộp đơn từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ”.

Quyết định từ chức của ông Chuck Hagel được đưa ra vào một thời điểm khá bất ngờ khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kì vào đầu tháng này, Lầu Năm Góc còn khẳng định ông Hagel sẽ tiếp tục tại vị thêm 2 năm nữa. Nhưng với những người theo dõi sát tình hình, điều này dường như đã được dự báo trước.

Ông Christopher Preble, Viện nghiên cứu CATO, Mỹ nói: “Trong những tháng gần đây, đã có một số sự thiếu ăn ý giữa lời nói của ông Hagel và những gì chính quyền phát biểu, ví dụ như về mối đe dọa và sự nguy hiểm của phiến quân IS. Đã có một vài lần thậm chí ông Hagel dường như còn bất đồng với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tướng Martin Dempsey”.

Phát biểu tạiNhà Trắngngay sau quyết định từ chức của ông Hagel, Tổng thống Obama không giải thích nhiều về lý do dẫn đến sự ra đi của ông chủ Lầu Năm Góc. Ông Obama chỉ cho biết, ông Hagel đã đề xuất việc từ chức từ tháng trước và giờ là “thời điểm thích hợp”.

Trong suốt nhiệm kì của mình, ông Hagel đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó việc Mỹ thu hẹp ngân sách quốc phòng và thay đổi các ưu tiên chiến lược, trong đó có sứ mệnh quân sự tại Afghanistan hay sự nổi lên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong thời gian gần đây.

Ông Chuck Hagel, một cựu thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa được Tổng thống Obama bổ nhiệm vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc vào đầu năm 2013. Ông Hagel sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí này cho đến khi người kế nhiệm được Thượng viện phê chuẩn.

Theo nhận định chung, việc ông Chuck Hagel ra đi xuất phát từ sức ép của Nhà Trắng và Tổng thống Obama. Theo Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, quyết định từ chức của ông Chuck Hagel không có nghĩa chính sách của Mỹ trong vấn đề Iraq hay chiến lược quốc phòng hiện nay sẽ có những thay đổi lớn.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga bác bỏ khả năng bị cô lập trên trường quốc tế
Tổng thống Nga Putin khẳng định rằng Moscow chưa từng và sẽ không bị cô lập trên trường quốc tế.
25/11/2014
Nội các Israel thông qua dự luật Nhà nước Do Thái
Với tỷ lệ ủng hộ 15/7, Nội các Israel hôm 23/11đã thông qua một dự luật tranh cãi về việc xác định Israel là nhà nước của người Do Thái.
24/11/2014
Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ bàn về vấn đề thay đổi chế độ ở Syria
Tại cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 22/11, Phó Tổng thống Mỹ đã tập trung thảo luận tình hình Syria, với phát biểu đề cập trực tiếp vấn đề thay đổi chế độ ở Syria.
24/11/2014
Mỹ chuẩn bị gửi thêm quân tới Iraq
Lầu Năm góc hôm qua (20/11) cho biết, Mỹ đã phê chuẩn việc cử thêm quân tới Iraq trong những tuần tới để phục vụ công tác huấn luyện và cố vấn quân đội Iraq.
21/11/2014