Yên Minh tăng cường phòng, chống cháy rừng

14:26, 11/06/2024

BHG - Hiện nay đang bước vào cao điểm mùa khô hanh, hạn hán kéo dài, bên cạnh sự khắc nghiệt của thời tiết, thói quen đốt nương, đốt thực bì của một bộ phận người dân khiến nguy cơ cháy rừng càng trở nên phức tạp. Trước tình hình đó, huyện Yên Minh chủ động triển khai các biện pháp, hạn chế nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Huyện Yên Minh có trên 33.000 ha rừng, trong đó, trên 25.000 ha rừng tự nhiên và trên 8.000 ha rừng trồng; tỷ lệ che phủ đạt 41,2%. Thời gian qua, huyện đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Lực lượng Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ, UBND các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn PCCCR. Tuy nhiên, trong quý I, trên địa bàn xảy ra 3 vụ cháy rừng tại các xã: Du Già, Na Khê, thị trấn Yên Minh; tổng diện tích cháy trên 14,6 ha. Khẩn trương chấn chỉnh hoạt động PCCCR, trong tháng 3.2024, UBND huyện đã tổ chức họp bàn giải pháp tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR; chỉ rõ một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, xây dựng phong trào toàn dân PCCCR chưa đi vào chiều sâu; một số địa phương, chủ rừng chưa thực sự quyết liệt, quan tâm đến công tác PCCCR; việc tự kiểm tra an toàn, thực tập phương án PCCCR chưa thực hiện thường xuyên…

Lực lượng Kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng.
Lực lượng Kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng.

Xác định rõ những hạn chế, nguyên nhân còn tồn tại trong công tác PCCR huyện Yên Minh tăng cường chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp. Các xã, thị trấn chủ động tham mưu thực hiện quy hoạch đất nương rẫy để người dân ổn định sản xuất, tổ chức canh tác bền vững. Đồng thời, sử dụng nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia để hỗ trợ người dân xây dựng mô hình, dự án phát triển sản xuất, ổn định việc làm. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCCR trên loa truyền thanh không dây, xe lưu động, tại các buổi họp thôn… để phổ biến trực tiếp về tình hình, biện pháp PCCCR, bảo đảm phương châm sát với người dân, sát địa bàn. Nâng cao trách nhiệm trước nắng nóng, khô hạn, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, duy trì lịch trực phòng cháy 24/24 giờ.

Một trong những giải pháp huyện Yên Minh quan tâm, chỉ đạo các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân sự tăng cường kiểm tra các vùng trọng điểm về cháy rừng, ban hành nội quy, biển báo, biển cấm phù hợp. Thông báo số điện thoại, đường dây nóng của UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng để người dân biết, thông tin kịp thời khi phát hiện lửa rừng, điểm cháy. Củng cố, phát huy vai trò của lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tại các thôn, cộng đồng dân cư với việc duy trì các Tổ quản lý, bảo vệ rừng. Đây không chỉ là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong bảo vệ, phát triển rừng mà các thành viên còn là những tuyên truyền viên tích cực trong phổ biến các chính sách, pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp đến người dân.

Hạt Kiểm lâm huyện Yên Minh tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng tại xã Ngọc Long.
Hạt Kiểm lâm huyện Yên Minh tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng tại xã Ngọc Long.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Minh Nguyễn Việt Bách cho biết: Ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp, phương án PCCCR. Tập trung lực lượng kiểm tra hiện trạng các cánh rừng, rà soát các khu vực có nguy cơ cháy cao để bố trí giám sát trong những ngày cao điểm. Đặc biệt, chúng tôi đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cảnh báo và PCCCR. Nổi bật là các phần mềm: Locus Map, HagiangFFW… trong hỗ trợ kiểm tra cấp cháy, truy xuất điểm có nguy cơ cháy và nhận thông báo điểm cháy. Qua đó, cán bộ kiểm lâm dễ dàng thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh để kiểm tra, xác minh, phát hiện nhanh, chính xác các vị trí có biến động rừng để sẵn sàng triển khai biện pháp ứng phó. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, đơn vị tích cực phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số không sử dụng lửa trong rừng, ven rừng, xử lý nghiêm việc đốt rừng làm rẫy và ký cam kết với từng thôn, hộ nhận khoán trồng rừng, bảo vệ rừng.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, tình trạng nắng nóng kéo dài, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, ý thức của người dân trong chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm an toàn PCCCR là yếu tố tiên quyết góp phần bảo vệ rừng, tránh khỏi những thiệt hại đáng tiếc do cháy gây ra.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm
BHG - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới. Theo dữ liệu của WHO, tại khu vực châu Âu, số ca mắc bệnh năm 2023 là hơn 300.000 ca, tăng hơn 30 lần so với năm 2022. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, số ca mắc bệnh sởi đã tăng 255% từ năm 2022 đến năm 2023.
28/04/2024
Tập trung huy động lực lượng chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh
BHG - Đám cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến, huyện Vị Xuyên thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh được người dân và chính quyền địa phương phát hiện vào sáng ngày 26.4. Ngay trong đêm, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang của huyện, tỉnh, lực lượng kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân đã được huy động lên rừng để triển khai các phương án chữa cháy kịp thời.
27/04/2024
Hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh
BHG - Sáng 24.5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Đây là hội thi lần đầu tiên được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh để lựa chọn ra đội thi xuất sắc nhất tham gia hội thi các tỉnh cụm khu vực. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi; lãnh đạo Công an tỉnh; đại diện các sở, ngành, 11 huyện, thành phố và các vận động viên tham gia hội thi.
24/05/2024
Phòng, chống cháy, nổ mùa nắng nóng tuyệt đối không chủ quan
BHG - Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng xăng, dầu, khí đốt và điện tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ... Do đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.
24/05/2024