Người dân Xín Mần giữ ấm cho đàn vật nuôi

09:43, 08/01/2024

BHG - Những ngày qua, Xín Mần cùng với các địa phương khác đón đợt giá rét đầu tiên của mùa Đông năm nay, nhiệt độ có nơi xuống dưới 10 độ C. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo sức khỏe con người, bà con nhân dân Xín Mần đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi trong thời tiết giá buốt, tránh thiệt hại khi nhiệt độ xuống thấp.

Đến nhà ông Thèn Kháy Dùng, thôn Lùng Mở, xã Tả Nhìu vào buổi sáng mùa Đông, khi sương mù đang dần bao phủ những ngọn cây trên sườn núi. Ông Dùng cho biết: Hôm nay tranh thủ trời hửng nắng, nên gia đình tìm các tấm vải, bạt để che chắn lại chuồng trại cho đàn vật nuôi. Mấy ngày trước gia đình đã che chắn rồi nhưng chưa kín lắm, gió vẫn thổi vào. Hiện tại, trong chuồng có nuôi 4 con trâu vừa để vỗ béo, vừa nuôi sinh sản. Bên cạnh đó, trước khi giá rét ùa về, gia đình đã chủ động tích trữ nguồn thức ăn đầy đủ cho đàn gia súc, trồng cỏ voi và chuối để bổ sung thức ăn cho trâu. Thời tiết ở Tả Nhìu cũng khá rét buốt vào mùa Đông, có nhiều lúc trời hửng nắng nhưng một lát sau bắt đầu xuất hiện sương mù, kéo theo nhiệt độ xuống thấp, nhất là vào ban đêm.

Anh Thèn Seo Thắng, xã Tả Nhìu chủ động dự trữ, cung cấp đầy đủ thức ăn cho trâu.
Anh Thèn Seo Thắng, xã Tả Nhìu chủ động dự trữ, cung cấp đầy đủ thức ăn cho trâu.

Những năm qua, hầu hết bà con trên địa bàn huyện đều nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ “đầu cơ nghiệp” và đàn vật nuôi của gia đình. Cứ chuẩn bị vào mùa Đông, tất cả các biện pháp đều được người dân chủ động thực hiện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền được địa phương triển khai thường xuyên đến các gia đình nên việc đảm bảo cho đàn vật nuôi đã được ổn định hơn. Cách nhà ông Thèn Kháy Dùng không xa, anh Thèn Seo Thắng cũng đang sửa chữa lại chuồng trại và cắt những bó cỏ voi cung cấp thức ăn cho trâu. Là người nuôi trâu vỗ béo có thâm niên, nên anh Thắng hiểu rõ về việc chăm sóc đàn trâu vào mùa Đông, vì thế công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc của gia đình luôn được đảm bảo. Anh Thèn Seo Thắng chia sẻ: Mùa Đông xuất hiện rét đậm, rét hại sẽ tác động đến đàn trâu rất nhiều, nếu không chuẩn bị thức ăn tốt, trâu sẽ bị gầy. Vì lẽ đó nên việc dự trữ thức ăn và che kín chuồng trại là việc làm cần thiết để giữ cho đàn vật nuôi khỏe mạnh.

Tại xã vùng biên Xín Mần vào mùa Đông nhiệt độ xuống thấp rõ rệt, thậm chí những năm trước còn có hiện tượng băng giá xảy ra. Cán bộ xã đã tăng cường xuống các hộ dân tuyên truyền về việc phòng, chống rét cho người và vật nuôi. Ông Sùng Quáng Vần, thôn Quán Dín Ngài cho biết: Ở Xín Mần mùa Đông rét lắm, chúng tôi phải che chắn chuồng trại kín gió, thỉnh thoảng đốt lửa bên ngoài để sưới ấm cho vật nuôi.

Người dân xã Xín Mần sử dụng bạt để che chắn gió cho vật nuôi.
Người dân xã Xín Mần sử dụng bạt để che chắn gió cho vật nuôi.

Hiện tại, toàn xã Xín Mần có hơn 2 nghìn con gia súc, gia cầm. Dự báo thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiệt độ sẽ còn giảm sâu. Là xã vùng cao biên giới, nhiệt độ vào mùa Đông có thể xuống dưới 5 độ C, nguy cơ xảy ra băng giá rất cao. Cấp ủy, chính quyền xã đã quán triệt chỉ đạo cán bộ phụ trách từng thôn và truyền thông thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh nhằm đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho người và vật nuôi. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhân dân dự trữ thức ăn cho gia súc như rơm rạ, thân cây ngô và trồng thêm cỏ trong vụ Đông để phục vụ cho đàn gia súc, đảm bảo không cho gia súc bị chết vì đói.

Giá rét mới chỉ đang là giai đoạn bắt đầu, chính vì vậy, các giải pháp chủ động của các địa phương đã và đang tích cực triển khai, nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Mặt khác, người dân cũng cần tự nâng cao ý thức cho mình các biện pháp ứng phó với thời tiết khi nhiệt độ xuống thấp gây rét đậm, rét hại để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, cùng chung tay phòng, chống rét, đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi, cây trồng.

Bài, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc thực hiện “ba sạch, hai chống” trong phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Từ đầu tháng 10.2023, huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện phòng, chống đói, rét cho gia súc theo phương châm “ba sạch, hai chống”.

30/12/2023
Cháy nhà dân tại xã Tiên Nguyên, Quang Bình

BHG - Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 26.12, trên địa bàn thôn Nậm Cài, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn 5 gian bằng gỗ của gia đình ông Triệu Chòi On, 84 tuổi, rất may không có thiệt hại về người.

26/12/2023
Quan tâm phòng, trừ dịch hại, phát triển bền vững cây cam

BHG - Sản phẩm cam Sành Hà Giang đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, sự phát triển của cây cam cũng có nhiều thăng trầm do thiếu sự quan tâm, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại khiến diện tích cam giảm mạnh. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải quan tâm tới công tác chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại để phát triển bền vững cây cam.

22/11/2023
Tổng kết lớp đào tạo giảng viên thực hành về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây cam

BHG - Sáng 21.12, tại huyện Bắc Quang, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Quang và UBND thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) tổ chức tổng kết lớp đào tạo giảng viên thực hành về quản lý dịch hại tổng hợp (TOT – IPM) trên cây cam.

21/12/2023