Nâng cao ý thức tham gia giao thông

09:20, 10/08/2018

BHG - Hạ tầng giao thông yếu kém, xuống cấp; phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật; thời tiết xấu,... là những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giai thông (TNGT). Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra lại chủ yếu là do sự thiếu ý thức, hạn chế hiểu biết pháp luật của người tham gia giao thông. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân là điều cấp thiết.

Hiện nay, công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, bằng các hình thức phong phú, như: Tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt Chi hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên; hội diễn, liên hoan văn nghệ; tư vấn pháp luật; đăng ký cam kết, cấp phát tờ rơi, cẩm nang kiến thức… Cùng đó, Sở Giao thông - Vận tải thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành duy trì phong trào xây dựng “Văn hoá giao thông”; ký cam kết với 24 tổ chức và 150 lái xe kinh doanh vận tải tuân thủ quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện và trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao đường bộ đối với những gia đình sinh sống dọc trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ.

Trường THCS&THPT Minh Ngọc phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Bắc Mê tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.
Trường THCS&THPT Minh Ngọc phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Bắc Mê tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Các cơ sở giáo dục xây dựng thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia giao thông; nghiêm cấm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển mô-tô, xe máy đến trường; không tụ tập ngoài cổng trường và tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên, học sinh; phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông trong trường học; nhiều học sinh tham gia và đoạt giải tại các Cuộc thi: “Giao thông học đường”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”… Các Huyện, Thành đoàn thành lập được 8 Đội thanh niên tình nguyện, với trên 200 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ giao thông; duy trì mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, thành lập mới các câu lạc bộ, tổ, nhóm tham gia giữ gìn trật tự giao thông, cứu trợ giao thông khẩn cấp. Đội tuyên truyền lưu động của các huyện, thành phố tổ chức được trên 200 buổi tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người tham gia, thông qua các tiểu phẩm kịch, văn nghệ cổ động, tuyên truyền lưu động trên đường phố; tuyên truyền miệng tại các buổi chợ phiên. Bên cạnh đó, Đài PT- TH tỉnh, Báo Hà Giang tăng thời lượng phát sóng, đăng tải các tin, bài viết về ATGT; phản ánh đậm nét tình hình đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Thông qua các buổi tuyên truyền, người dân và học sinh được cung cấp kiến thức, kỹ năng; qua đó, hiểu và có ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia giao thông cũng như chấp hành Luật Giao thông. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định; TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tại nạn, số người chết, số người bị thương. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm trước; làm 17 người chết, giảm 3 người so với cùng kỳ; bị thương 05 người, giảm 4 người so với cùng kỳ.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; các cấp, các ngành cần tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới mọi đối tượng; nhất là đối với đồng bào vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” và phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”. Chỉ khi ý thức tham gia giao thông của người dân thực sự được nâng cao, mới có thể giải quyết được “Bài toán” về TNGT.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luật An ninh mạng

BHG - Để tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận trong xã hội về Luật An ninh mạng được Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12.6.2018, Báo Hà Giang điện tử nêu nội dung về sự cần thiết ban hành và mục đích, ý nghĩa - tác dụng của Luật An ninh mạng, theo tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương soạn thảo; nội dung như sau:

 

31/07/2018
Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lực lượng vũ trang

BHG - Công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm; nhận thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của CBCS được củng cố và nâng cao; góp phần tích cực trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. CBCS luôn có ý chí, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

30/07/2018
Hội thi tuyên truyền về phòng chống ma túy trong đoàn viên, thanh niên

BHG - Ngày 29.6, Thành đoàn Hà Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã tổ chức Hội thi tuyên truyền về phòng chống ma túy trong đoàn viên, thanh niên tại thành phố Hà Giang năm 2018. Đến dự có lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo Tỉnh đoàn và đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Giang.

30/06/2018
Điểm mới của Luật Cạnh tranh 2018

Luật Cạnh tranh 2018, số 23/2018/QH14 đã chính thức được Quốc hội thông qua ngày 12/6/2018. Dưới dây là những điểm mới của Luật Cạnh tranh 2018.

26/07/2018
  • Xem tin tức Y tế ở đâu