Cục Hải quan tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật

20:54, 30/11/2023

BHG - Nhằm nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật của cán bộ công chức (CBCC), người dân và doanh nghiệp.

Hàng năm, Cục đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch về PBGDPL để quán triệt, tuyên truyền các Luật đã được Quốc hội thông qua; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế; tuyên truyền về công tác biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc… Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản về chính sách xuất, nhập khẩu, thủ tục hải quan đang có hiệu lực thi hành trong cơ quan, đơn vị.

Công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Xín Mần tuyên truyền văn bản pháp luật cho cư dân biên giới.
Công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Xín Mần tuyên truyền văn bản pháp luật cho cư dân biên giới.

Lãnh đạo Cục thường xuyên cử công chức tham gia đợt tập huấn các văn bản liên quan do Tổng cục Hải quan và tỉnh tổ chức để kịp thời cập nhật văn bản, chính sách mới và tổ chức tuyên truyền; quan tâm bố trí các CBCC có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng thuyết trình thực hiện công tác này tại cấp Cục và đơn vị trực thuộc. Công tác tuyên tuyền, PBGDPL được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền thông qua các cuộc họp, tập huấn và sinh hoạt định kỳ tại các đơn vị với 332 lượt người tham gia; thông qua hoạt động tư vấn trực tiếp, trả lời vướng mắc tại trụ sở cơ quan Hải quan/trụ sở doanh nghiệp 83 lượt; duy trì các tổ giải quyết vướng mắc tại Cục, Chi cục để tiếp nhận ý kiến phản hồi của người dân và doanh nghiệp; đăng tải trên Báo Hải quan, Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Giang 11 tin, bài, phóng sự; tuyên truyền PBGDPL thông qua đăng tải văn bản hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, giới thiệu chính sách, pháp luật hải quan liên quan đến người khai hải quan, người nộp thuế trên trang thông tin điện tử (website) của Cục 60 lượt tin, bài; đăng tải văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành là 56 văn bản; tuyên truyền thông qua nhóm Zalo đối tác hải quan - doanh nghiệp 45 văn bản; tuyên truyền thông qua hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp 9 cuộc với 18 vướng mắc đã được giải đáp. Ngoài ra còn có các hình thức tuyên truyền PBGDPL khác như: Niêm yết công khai các văn bản về chính sách xuất, nhập khẩu, hướng dẫn quy trình, thủ tục hải quan đang có hiệu lực thi hành tại địa điểm làm thủ tục hải quan; bộ phận một cửa của Cục để người khai hải quan, người nộp thuế trực tiếp tìm hiểu, nghiên cứu trong quá trình làm thủ tục hải quan; tuyên truyền ở các thôn, xóm dân cư vùng biên giới; thu thập thông tin từ hòm thư góp ý, đường dây nóng và từ hoạt động tiếp dân...

Duy trì tổ giải quyết vướng mắc tại các Chi cục tiếp nhận ý kiến phản hồi của người dân và doanh nghiệp. Đối với người khai hải quan, hành khách xuất, nhập cảnh, nhân dân khu vực cửa khẩu, biên giới trong địa bàn hoạt động, Cục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực thực hiện tuyên truyền, quán triệt các chuyên đề: Nội dung cơ bản của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành; nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành; pháp luật về phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới... Từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người khai hải quan, hành khách xuất, nhập cảnh, nhân dân khu vực cửa khẩu, biên giới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật PBGDPL; tuyên truyền phổ biến kịp thời, rộng rãi các văn bản pháp luật mới được ban hành đến toàn thể CBCC, người lao động, người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, PBGDPL ngày càng có trọng tâm, xây dựng theo chuyên đề, nhóm văn bản, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tăng cường phối hợp giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế. Duy trì nội dung chuyên mục hỏi - đáp trên trang Website của Cục Hải quan tỉnh Hà Giang để kịp thời tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp về những nội dung liên quan đến hoạt động Hải quan.

Bài, ảnh: Vũ Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, hàng giả mạo nhãn hiệu

BHG - Vừa qua, tại tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô BKS 24C-120.41 đang vận chuyển các mặt hàng: Củ Tam thất, hoa Tam thất, xúc xích, giày thể thao hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu. Phương tiện do ông Lại Đình Lâm, sinh năm 1981, trú thôn Làng Mạ, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai điều khiển, đồng thời là chủ hàng hóa.

30/10/2023
Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu pháp luật trong thanh niên năm 2023

BHG - Nhằm tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, ngày 28.11, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu pháp luật trong thanh niên năm 2023.

29/11/2023
Bắt giữ đối tượng chống người thi hành công vụ

BHG - Ngày 28.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bắc Quang đã thi hành lệnh bắt Lương Văn Duy, sinh năm 1990, thường trú tại xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) về hành vi chống người thi hành công vụ.

29/10/2023
Tuổi trẻ Bắc Mê tuyên truyền xóa bỏ hủ tục

BHG - Những năm qua, phát huy vai trò của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Bắc Mê đẩy mạnh công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Từ đó, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN nói riêng và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Mê nói chung.

28/11/2023