Chung tay đẩy lùi ma túy trong cộng đồng

09:36, 24/11/2023

BHG - Hiện nay, tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy ngày càng tinh vi. Ma túy đã len lỏi vào các trường học, đến từng thôn xóm, “gõ cửa” từng gia đình… gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về mọi mặt, người nghiện trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nghiện ma túy cũng là nguyên nhân gây ra những tội phạm nguy hiểm khác. Xác định đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy cần sự chung tay, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Những năm qua, cùng với lực lượng công an, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng ngừa và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong cộng đồng.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh có 92 vụ/130 bị can phạm pháp về ma túy, tăng cao so với năm 2022. Cơ quan chức năng dã thu giữ tang vật: 42 bánh heroine, trên 665 gram heroine, 362 gram thuốc phiện; 25,088 gam ma túy tổng hợp dạng đá, 26 viên nén ma túy tổng hợp, trên 1,4 kg thảo mộc khô (cỏ Mỹ), 4,12 kg quả thuốc phiện tươi, 4.825 cây thuốc phiện và nhiều tang vật khác.

Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống ma túy tại xã Nà Chì (Xín Mần).
Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống ma túy tại xã Nà Chì (Xín Mần).

Trước thực trạng tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, các cơ quan, hội đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục. Từ đó đã góp phần quan trọng để tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Trong 11 tháng năm 2023, phối hợp tổ chức 128 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại các địa phương là điểm nóng và các trường học với sự tham gia của trên 21.000 lượt người nghe; phát trên 40 nghìn tờ rơi có hình ảnh tuyên truyền tác hại của ma túy.

Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả, rộng khắp, đến nay, tại các địa phương đều thực hiện có hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hàng trăm mô hình đảm bảo trật tự, an ninh cơ sở, tổ hòa giải, tổ nhân dân tự quản an ninh, trật tự được thành lập tại các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, khu phố đã và đang là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng. Điển hình là việc phát huy vai trò của nhân dân trong công tác tham gia phát hiện, tố giác những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Trung tá Giàng Xuân Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy đã và đang gia tăng hàng năm, đặc biệt tập trung chủ yếu ở giới trẻ. Bởi vậy, bên cạnh thực hiện tốt công tác nghiệp vụ để phát hiện, triệt phá kịp thời các ổ, nhóm có liên quan đến ma túy, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương và hội đoàn thể để tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, lâu dài.

Thực tế, “cuộc chiến” với tệ nạn ma túy là nhiệm vụ quan trọng và không phải là trách nhiệm của riêng một ngành hay một lực lượng nào. Sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng xã hội là sức mạnh to lớn. Trong đó bao gồm việc quản lý chặt chẽ các đối tượng liên quan đến ma túy theo pháp luật; phòng ngừa, hạn chế phát sinh và kéo giảm người nghiện, người sử dụng ma túy... Với sự vào cuộc của các ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội, kỳ vọng cộng đồng sẽ nâng cao trách nhiệm tạo nên sức mạnh tổng thể đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, hàng giả mạo nhãn hiệu

BHG - Vừa qua, tại tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô BKS 24C-120.41 đang vận chuyển các mặt hàng: Củ Tam thất, hoa Tam thất, xúc xích, giày thể thao hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu. Phương tiện do ông Lại Đình Lâm, sinh năm 1981, trú thôn Làng Mạ, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai điều khiển, đồng thời là chủ hàng hóa.

30/10/2023
Bắt giữ đối tượng chống người thi hành công vụ

BHG - Ngày 28.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bắc Quang đã thi hành lệnh bắt Lương Văn Duy, sinh năm 1990, thường trú tại xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) về hành vi chống người thi hành công vụ.

29/10/2023
Bắt đối tượng lừa đảo hơn 70 tỷ đồng
BHG - Ngày 23.10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Huyền, sinh năm 1984, trú tại thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
23/10/2023
Cần xử lý quyết liệt hoạt động vận tải hành khách khu vực ngoài Bến xe khách thành phố Hà Giang

BHG - Ngã 3 cầu Mè, khu vực ngoài cổng Bến xe khách thành phố Hà Giang là một trong những nút giao thông quan trọng cửa ngõ thành phố. Hàng ngày lưu lượng phương tiện di chuyển khá đông với nhiều chủng loại. Tuy nhiên không biết từ bao giờ, khu vực này trở thành những điểm đón, trả khách tấp nập của xe khách, xe chở khách hợp đồng, thậm chí chèo kéo, tranh giành khách, gây lộn xộn ảnh hưởng đến ANTT, ATGT.

21/11/2023