Khó khăn xây dựng Nông thôn mới ở Linh Hồ

07:46, 21/10/2014

HGĐT- Trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên thực hiện mục tiêu Quốc gia về xây dựng Chương trình Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015 thì Linh Hồ là một trong những xã có mức độ hoàn thành các tiêu chí chậm. Sau 5 năm nỗ lực xây dựng NTM, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay xã mới hoàn thành được 8/19 tiêu chí.



Nguồn hỗ trợ ít nên từ đầu năm đến nay xã Linh Hồ mới đổ được 5km đường bê – tông ở thôn Nà Trà.


Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, từ đầu năm 2010, Linh Hồ đã được huyện Vị xuyên chọn làm xã điểm của chương trình NTM. Trong những năm qua, xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay xây dựng NTM tại địa phương. Phân công nhiệm vụ cho cán bộ thường xuyên xuống các thôn, bản để phổ biến các chương trình, mục tiêu và đề án của Quốc gia. Hàng tháng đều tổ chức các cuộc họp thôn, bản để đánh giá tình hình sản xuất và đời sống của người dân đồng thời quán triệt xây dựng NTM với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đầu năm 2014, xã đã đưa vào thành lập mô hình đường nhóm hộ.Qua đó vận động từng hộ dân ra sức tu sửa và hiến đất mở rộng mặt bằng đường giao thông của các hộ trong nhóm. Với những nỗ lực đó đến nay diện mạo của xã đã có nhiều thay đổi. Các tuyến đường giao thông liên thôn đã được tu sửa và mở rộng thêm. Hiện tại xã có 1.711 hộ của 16/16 thôn, bản được sử dụng điện thường xuyên; hệ thống kênh mương nội đồng được kiên cố hóa đảm bảo cung cấp đầy đủ nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp; trạm Y tế được tu sửa đáp ứng khám, chữa bệnh cho người dân... Xã đã hoàn thành được 8 tiêu chí, gồm: Công tác quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ cấu lao động, y tế, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự xã hội. Và những tiêu chí còn lại vẫn đang được xã tiếp tục triển khai.


Tuy là xã điểm về NTM nhưng Linh Hồ lại là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên nên công tác triển khai thực hiện xây dựng NTM ở Linh Hồ để hoàn thành các tiêu chí còn lại vẫn gặp nhiều khó khăn. Xã hiện có 16 thôn bản với 12 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống; có diện tích rộng 77,69 km2 với mật độ dân số cao (1750 hộ dân với 8072 nhân khẩu); đời sống người dân còn thấp, kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp do vậy nên tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã vẫn còn cao. Toàn xã hiện có 1.173 hộ nghèo và cận nghèo chiếm 66,75%. Bên cạnh đó, đường giao thông liên thôn còn khó khăn, có nhiều thôn, bản nằm cách xa trung tâm xã nên việc đi lại cũng như buôn bán của người dân còn vất vả...


Anh Vũ Hồng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong năm 2014, xã được Nhà nước hỗ trợ 388 tấn xi măng để tu sửa nhà văn hóa các thôn và đổ bê -tông được 5km đường giao thông liên thôn. Đời sống của người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn trong khi đó nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư của Nhà nước vẫn đang còn hạn chế. Mặt khác, xã có mật độ dân số đông, dân trí thấp... đã làm ảnh hưởng đến việc huy động nội lực. Đến cuối năm 2014, xã sẽ nỗ lực hoàn thành thêm tiêu chí về giáo dục. Nói về các tiêu chí mà xã chưa hoàn thành được, anh Mạnh cho biết thêm: Để hoàn thành những tiêu chí còn lại thì cần có sự hỗ trợ nhiều hơn của các cấp chính quyền. Bởi vì những tiêu chí còn lại đều cần kinh phí đầu tư rất lớn, ví dụ như để hoàn thành tiêu chí Chợ nông thôn thì phải cần khoản kinh phí 242 triệu đồng để tu sửa lại và chi trả đền bù mặt bằng cho người dân. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, xã mới được hỗ trợ 150 triệu đồng để đổ sân bê - tông chợ, xây lò đốt rác nên tiêu chí chợ vẫn đang còn dở dang. Là xã điểm về NTM nhưng đến bây giờ mới hoàn thành 8 tiêu chí, tiến độ hoàn thành chậm hơn so với các xã điểm khác trong huyện. Do thiếu nguồn kinh phí đầu tư nên nhiều tiêu chí như đường giao thông, trường học và các tiêu chí khác sẽ không thể hoàn thành trong giai đoạn 2014 - 2015.


 
Mặc dù vậy, xã Linh Hồ đang tích cực phát huy nội lực, huy động sức mạnh toàn dân chung tay xây dựng NTM để từng bước khắc phục khó khăn thực hiện 11 tiêu chí còn lại góp phần làm đẹp cho địa phương đồng thời hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.


VĂN LONG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm mới ở xã điểm Xuân Giang
HGĐT- Với sự sáng tạo, năng động trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Xuân Giang (Quang Bình) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự bứt phá, mở ra một diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ rệt.
26/08/2014
Thư cảm ơn của Ban chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Giang
HGĐT- Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới, thành phố Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố; sự đóng góp ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân.
25/07/2014
Phát huy sức dân từ công tác tuyên truyền
HGĐT- Lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm để phát huy sức dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM được xem là “chìa khóa” tạo sự khởi sắc bộ mặt nông thôn ở Mèo Vạc thời gian qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng có thể nói, tuyên truyền vẫn là một trong những yếu tố mà địa phương luôn đặt lên hàng đầu và mang lại hiệu quả nhất định.
24/06/2014
Phát huy sức mạnh cộng đồng
HGĐT- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM thời gian qua, xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đã phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, trong đó nổi bật là công tác triển khai làm hàng rào bằng tre, vầu, trồng cây xanh, tạo sự chuyển biến tích cực bộ mặt nông thôn tại địa phương.
22/07/2014