Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương: Đưa sản phẩm OCOP Hà Giang vươn xa
BHG - Sau 6 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, toàn tỉnh đã có 156 sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Qua đó, góp phần tạo nên thương hiệu nông sản Hà Giang trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy vậy, với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, để vị thế của sản phẩm OCOP Hà Giang ngày một nâng cao, vẫn cần sự chung sức, nỗ lực của nhiều bên. Và Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương (Sở Công thưởng) luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong quá trình ấy, vì mục tiêu đưa sản phẩm OCOP Hà Giang vươn xa.
Trong 156 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên của tỉnh, có 151 sản phẩm 3 sao, 3 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Tiêu biểu có thể kể đến như: Các sản phẩm từ chè shan tuyết, mật ong bạc hà, cam sành, thịt bò vàng, hồng không hạt... Hằng năm, tỉnh đều rà soát, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, đặc hữu, sản phẩm chủ lực để tiếp tục tham gia. Do đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh cũng chú trọng tới công tác quảng bá, thông tin tuyên truyền trên các nguồn khác nhau, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, chỉ dẫn địa lý.
Cán bộ Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Giang với các đại biểu tại Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV – Bắc Kạn năm 2024 |
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh công tác quảng bá, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương đã thành lập Sàn thương mại điện tử Hà Giang với địa chỉ dacsanhagiang.net, liên kết cùng các sàn thương mại điện tử khác, quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh. Đây giống như chiếc cầu kết nối doanh nghiệp, HTX trực tiếp với các khách hàng ở mọi nơi trên thế giới, qua một kênh uy tín, được đảm bảo bởi Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương.
Sau gần 5 năm hoạt động, Sàn thương mại điện tử Hà Giang đã thực hiện đúng chức năng thông tin tuyên truyền, giúp cho nhà phân phối, khách hàng dễ dàng tìm kiếm được thông tin về các sản phẩm, cụ thể nguồn gốc xuất xứ, hình ảnh, giá cả... Đến nay, đã có hơn 547 tài khoản được đăng kí, 135 gian hàng được tạo, 23 website kết nối và 332 sản phẩm được đưa lên sàn; nhận được 361 đơn hàng đăng ký mua các sản phẩm tiêu biểu. Trung tâm cũng phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin liên quan, thay đổi hình ảnh, đăng sản phẩm, giá cả hàng hoá… của các gian hàng được mở trên sàn.
Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương cũng tăng cường quảng bá thương hiệu của các đơn vị thành viên qua các kênh truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Zalo... Nhờ những nỗ lực trên, ngày càng có nhiều người biết tới Sàn thương mại điện tử Hà Giang cũng như những sản phẩm nông sản chất lượng, đặc trưng của địa phương, từ đó thu hút và xây dựng thương hiệu nơi khách hàng. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt truy cập Sàn thương mại điện tử Hà Giang.
Ngày càng nhiều khách hàng biết tới và lựa chọn mua hàng trên Sàn thương mại điện tử Hà Giang |
Chị Phạm Thị Phương (phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang) chia sẻ: "Thỉnh thoảng, tôi thường mua những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Hà Giang để làm quà cho người thân, bạn bè ở xa. Tuy nhiên, là một người trẻ không có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm và chọn mua những sản phẩm nông sản chất lượng, tôi đã lựa chọn mua trên Sàn thương mại điện tử Hà Giang vì sự tiện lợi và uy tín. Trên sàn có đa dạng các sản phẩm của nhiều đơn vị sản xuất, HTX khác nhau, đồng thời đầy đủ các thông tin về sản phẩm, giúp tôi dễ dàng so sánh, lựa chọn các sản phẩm phù hợp. Đặc biệt, sàn thương mại được thành lập và quản lý bởi Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương trực thuộc Sở Công thương nên tôi rất an tâm và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm".
Bên cạnh việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương cũng hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trong việc quảng bá sản phẩm trên các kênh khác như tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh, thậm chí ở nước ngoài. Đặc biệt, định hướng cho các đơn vị chủ động trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu qua bao bì, nhãn hiệu đặc trưng. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đăng ký tham gia các lớp tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh.
Xây dựng thương hiệu là một quá trình dài, cần chú trọng đẩy mạnh bên cạnh công tác nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa hình ảnh OCOP Hà Giang ngày một vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Bài, ảnh: Như Nguyệt
Ý kiến bạn đọc