Nông dân huyện Xín Mần thu hoạch lúa vụ Đông - Xuân

16:19, 13/05/2024

BHG - Hiện nay, diện tích lúa vụ Đông - Xuân các xã phía Nam của huyện Xín Mần đang chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch, chuẩn bị cho sản xuất vụ Mùa.

Bà con nông dân thôn Khâu Lầu, xã Nà Chì thu hoạch lúa.
Bà con nông dân thôn Khâu Lầu, xã Nà Chì thu hoạch lúa.

Vụ Đông - Xuân 2024, huyện Xín Mần gieo cấy 1.090 ha lúa, gồm lúa lai Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Kim ưu 725, Cương ưu 725, Việt Lai 20 thế hệ mới; lúa thuần Thiên ưu 8, HT1, HT6, ĐS1, ĐS3, J02, Già dui. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết nhưng nhờ bố trí khung lịch thời vụ thích hợp và kịp thời triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, tích cực chăm sóc nên cây lúa phát triển tốt. Tại các xã phía Nam gồm: Quảng Nguyên, Khuôn Lùng và Nà Chì, vụ Đông - Xuân có 412 ha lúa, chủ yếu là các giống lúa lai Nhị ưu 838, lúa thuần HT1... Đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch được gần 100/412 ha lúa.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Xín Mần, diện tích lúa vụ Đông - Xuân ở các xã phía Nam của huyện được gieo cấy sớm nên lúa chín sớm hơn, đối với các xã phía Bắc cây lúa vẫn đang trong giai đoạn trổ bông, phơi màu. Hiện tại, số diện tích lúa chín sớm đang được bà con 3 xã Quảng Nguyên, Khuôn Lùng và Nà Chì tập trung thu hoạch để tránh những diễn biến bất thường của thời tiết xảy ra, năng suất bình quân ước đạt 56 tạ/ha.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sôi động hoạt động xuất, nhập khẩu trong kỳ nghỉ lễ
BHG - Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 diễn ra trong 5 ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, hoạt động xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu và các đoàn khách du lịch đến tham quan tăng cao so với ngày thường. Các đơn vị, lực lượng chức năng trực thường xuyên, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia và tạo điều kiện cho các hoạt động xuất, nhập khẩu và đi lại của người dân 2 nước diễn ra an toàn, thông suốt.
30/04/2024
Cần sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nội thị thị trấn Vị Xuyên
BHG - Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại huyện Vị Xuyên có nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Trong đó là công tác bồi thường, GPMB dự án đường nội thị, thị trấn Vị Xuyên.
30/04/2024
Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu; đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, phát triển cây, con thế mạnh gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm... là những giải pháp đã và đang được huyện Hoàng Su Phì triển khai để nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững.
28/04/2024
Tín chỉ các-bon rừng, cơ hội và thách thức cho ngành Lâm nghiệp
BHG - Tín chỉ các - bon (carbon) là thuật ngữ chung cho tín chỉ có thể kinh doanh hoặc giấy phép đại diện cho 1 tấn carbon dioxide (CO2) hoặc khối lượng của một khí nhà kính khác tương đương với 1 tấn CO2. Việc mua bán sự phát thải khí CO2 hay mua bán carbon trên thị trường được thực hiện thông qua tín chỉ. Thị trường carbon được bắt nguồn từ Nghị định thư Kyoto của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, được thông qua vào năm 1997.
13/05/2024