Hội nghị trực tuyến về tình hình giải ngân đầu tư công vốn nước ngoài các tháng đầu năm 2024

20:25, 21/05/2024

BHG - Chiều 21.5, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài các tháng đầu năm và các biện pháp giải ngân năm 2024. Dự có lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan; lãnh đạo các tỉnh, thành phố được phân bổ nguồn vốn. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Theo báo cáo, kết quả giải ngân vốn nước ngoài tính đến ngày 15.5 của các địa phương vẫn khá thấp. Năm 2024, các địa phương được giao tổng kế hoạch vốn là 24.172,86 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công là 9.456,86 tỷ đồng (53/63 địa phương), vốn vay lại là 14.716 tỷ đồng (51/63 địa phương). Lũy kế giải ngân vốn nước ngoài của các địa phương tính đến 15.5 là 5,7% kế hoạch vốn được giao. Hiện, mới có 5/53 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 15%, 28/53 địa phương chưa giải ngân vốn ngân sách trung ương cấp phát bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Tại tỉnh Hà Giang, tổng kế hoạch vốn được giao năm 2024 (bao gồm vốn nước ngoài kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân năm 2023 sang năm 2024) là 611,694 tỷ đồng. Trong đó, vốn nước ngoài là 531,694 tỷ đồng, vốn đối ứng 80 tỷ đồng. Các dự án được triển khai thực hiện tại tỉnh từ nguồn vốn đầu tư công nước ngoài gồm 4 dự án: Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh); Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn; Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở và Dự án Phát triển đa mục tiêu cho đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo thuộc huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn, tỉnh Hà Giang đã quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ giải pháp ngay từ đầu năm 2024. Kết quả, tính đến ngày 15.5, đã giải ngân 44,664 tỷ đồng, đạt 7,3%. Trong đó, giải ngân vốn nước ngoài là 38,239 tỷ đồng, đạt 7,2% kế hoạch; giải ngân vốn đối ứng ngân sách địa phương và ngân sách tỉnh là 6,425, đạt 8% kế hoạch.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã cùng thảo luận và xác định nguyên nhân giải ngân chậm, trong đó có thể kể đến như: Chậm giải phóng mặt bằng, chậm trong khâu đấu thầu, thiết kế kỹ thuật; dự án phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án... Để tháo gỡ tình trạng trên, hội nghị đã thống nhất một số giải pháp như giám sát chặt chẽ tiến độ, tập trung triển khai thực hiện các dự án đã xong công tác chuẩn bị đầu tư; rà soát để tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hoặc cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kịp thời hạn. Về phía các địa phương, cần tiến hành rà soát, đánh giá chi tiết, cụ thể về khả năng giải ngân của từng dự án, đặc biệt lưu ý các dự án có năm lập kế hoạch là năm giải ngân cuối cùng để đảm bảo đủ vốn cho các dự án, tránh việc phải gia hạn giải ngân, gia hạn thời gian thực hiện, phát sinh nhiều thủ tục hành chính. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng, đóng góp trực tiếp vào thúc đẩy hàng hóa sản xuất trong nước, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ những điểm nghẽn cho phát triển. Do đó, cần quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn như Nghị quyết 01 của Chính phủ đã đặt mục tiêu.

Tin, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh xây dựng sản phẩm OCOP theo chiều sâu
BHG - Với mục tiêu nâng cao chất lượng thương hiệu, nâng cấp sản phẩm truyền thống địa phương, huyện Yên Minh đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đưa sản phẩm OCOP phát triển theo chiều sâu.
21/05/2024
Quyết liệt tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng
BHG - Năm 2024 được xem là năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tỉnh ta quyết tâm, quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Tạo đà bứt phá trên cơ sở kết quả đạt được trong quý I, ngay từ những ngày đầu quý II, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tạo sức bật với “bức tranh” kinh tế khởi sắc toàn diện.
20/05/2024
Làm giàu từ những cánh rừng ở Tân Bắc
BHG - Bằng những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, đặc biệt với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), những cánh rừng ở xã Tân Bắc (Quang Bình) ngày càng xanh hơn. Người dân nơi đây đang nỗ lực làm giàu thêm cho rừng để cải thiện sinh kế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
19/05/2024
Đồng Văn đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng Nông thôn mới
BHG - Xác định nguồn xã hội hóa (XHH) là động lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua, bên cạnh nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn đã chủ động kêu gọi các nguồn lực XHH từ các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đến nay, nhân dân và nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông nông thôn… góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên huyện vùng cao, biên giới Đồng Văn.
17/05/2024