Vai trò của hợp tác xã trong sự phát triển của tỉnh

10:13, 02/02/2024

BHG - Năm 2023 là năm còn nhiều khó khăn, Hà Giang cùng cả nước nỗ lực thực hiện mục tiêu hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19. Vượt lên khó khăn, lĩnh vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã có những cố gắng thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

Theo thống kê đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 858 HTX và 10 quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có 67 HTX thành lập mới. Doanh thu bình quân của một HTX trong năm 2023 đạt khoảng 1.650 triệu đồng; lợi nhuận bình quân của HTX ước đạt 350 triệu đồng/HTX. Về tổ hợp tác (THT), toàn tỉnh có 1.451 THT với trên 21.000 hộ thành viên tham gia. Với nỗ lực của các HTX, sự động viên, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, các HTX đã không ngừng vươn lên. Năm 2023, số HTX hoạt động hiệu quả là trên 350 HTX, trong đó có 64 HTX sản xuất, chế biến sản phẩm hàng hóa với trên 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên.

Ghi nhận sự phát triển nổi bật của các HTX là ở lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Toàn tỉnh có 503 HTX, chiếm 58,6%. Các HTX tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm thế mạnh, đặc thù như cam, dược liệu, chè, ong mật, chăn nuôi gia súc, trồng rau hoa, cung cấp dịch vụ nông nghiệp, đồng thời từng bước mở rộng liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, người dân để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm nông sản gắn với tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm. Tiếp đó là lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch, nhà hàng, nhà nghỉ với 127 HTX, chiếm 14,8%. Đây là những loại hình dịch vụ đang có xu hướng phát triển mạnh và ngày càng được mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động, tham gia tích cực vào việc giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh.

Nhiều sản phẩm của các hợp tác xã được bày bán tại gian hàng trước trụ sở Liên minh Hợp tác xã tỉnh.
Nhiều sản phẩm của các hợp tác xã được bày bán tại gian hàng trước trụ sở Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

Ở lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, toàn tỉnh có 114 HTX, chiếm 13,3% tổng số HTX toàn tỉnh. Lĩnh vực này đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất, tổ chức thu mua hàng nông sản để chế biến thành những sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông, lâm sản cho người dân; tạo thêm nhiều việc làm cho lao động tại chỗ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Các lĩnh vực xây dựng và khai thác vật liệu xây dựng: Có 81 HTX chiếm 9,4%; lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định và vận tải hành khách theo hợp đồng có 33 HTX chiếm 3,8%; toàn tỉnh có 10 quỹ tín dụng nhân dân với 10.651 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động 1.000 tỷ đồng, hoạt động trên 23 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 5 huyện, thành phố. Các quỹ tín dụng hoạt động ổn định và đóng vai trò quan trọng góp phần phát triển KT – XH của địa phương.

Với sự quan tâm, thúc đẩy sự phát triển của các HTX, năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ cho 3 HTX đăng ký tham gia vay vốn ưu đãi tại Quỹ hỗ trợ phát triển HTX T.Ư, với số vốn đã giải ngân là 4.650 triệu đồng. Toàn tỉnh có 95 lượt cán bộ quản lý của 38 HTX được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, HTX do Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Liên minh HTX tỉnh cũng đã hỗ trợ cho 32 lượt HTX tham gia 8 hội chợ xúc tiến thương mại trong cả nước; tổ chức và hỗ trợ cho 12 HTX đi tham quan học tập kinh nghiêm và xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh phía Bắc. Tích cực hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu, tư vấn thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm; hỗ trợ tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn cho 4 lượt HTX.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, hiện nay tổng số thành viên tham gia HTX có 10.958 thành viên; số lao động làm việc thường xuyên trong HTX 12.332 lao động. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX ước tính khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Tổng số thành viên THT với khoảng 21.315 thành viên, tổng số lao động làm việc thường xuyên trong THT, đồng thời là thành viên THT khoảng 21.315 người.

Sự phát triển của HTX đã tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và hỗ trợ các hộ gia đình phát triển sản xuất hàng hóa. Qua đó, góp phần thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM... Mặc dù quy mô chưa rộng, nhưng có thể khẳng định, các HTX, THT hoạt động hiệu quả đã tạo việc làm cho nhiều lao động là người dân địa phương và thành viên, qua đó cổ vũ, khích lệ phong trào kinh tế tập thể, nâng cao ý thức giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống qua việc phát triển sản phẩm, góp phần giữ vững ổn định chính trị,  quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Khai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng trưởng xanh từ phát triển nông nghiệp sạch
BHG - Tăng trưởng xanh là hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên sạch nhằm giảm thiểu ô nhiễm và các tác động môi trường; linh hoạt trong khả năng thích ứng với các hiểm họa thiên nhiên; quản lý môi trường trong phòng, chống thiên tai. Thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ, tỉnh ta đang đi trên lộ trình phát triển nông nghiệp sạch, bền vững.
30/01/2024
Tạo vành đai xanh bảo vệ biên cương Tổ quốc
BHG - Trồng rừng tập trung, trồng cây phân tán đạt và vượt so với kế hoạch; tỷ lệ che phủ rừng được nâng lên; số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp có xu hướng giảm... Đây là những minh chứng quan trọng cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt của các cấp, ngành nói chung, lực lượng Kiểm lâm nói riêng trong thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp bền vững, tạo vành đai xanh bảo vệ biên cương Tổ quốc.
29/01/2024
Chương trình “Hóa đơn may mắn” quý IV
BHG - Sáng 29.1, dưới sự chứng kiến của Hội đồng giám sát các sở, ngành gồm: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh Hà Giang đã tổ chức quay số Chương trình hóa đơn may mắn quý IV.2023.
29/01/2024
“Chìa khóa” thắng lợi vụ Đông ở Bắc Quang
BHG - Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất... chính là “chìa khóa” mở “cánh cửa” thắng lợi sản xuất vụ Đông ở huyện Bắc Quang.
29/01/2024