An toàn để sản xuất sản xuất phải an toàn

11:30, 29/07/2023

BHG - Tai nạn lao động là điều không ai mong muốn; bởi nó không chỉ để lại hậu quả trực tiếp với người lao động mà còn mang đến hệ lụy xấu cho gia đình, thậm chí là xã hội. Do đó, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường làm việc, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những giải pháp chiến lược được tỉnh ta đặc biệt quan tâm thực hiện. Bởi đây chính là “chìa khóa” bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động, giúp họ an toàn để sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Người lao động tại Công ty TNHH một thành viên Hùng Lan (Bắc Quang) được trang bị bảo hộ lao động để sản xuất an toàn.
Người lao động tại Công ty TNHH một thành viên Hùng Lan (Bắc Quang) được trang bị bảo hộ lao động để sản xuất an toàn.

Xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh (SXKD); giai đoạn từ 2013 đến nay, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường làm việc theo tinh thần Chỉ thị 29, ngày 18.9.2013 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong đó, nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động bảo đảm ATVSLĐ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhiều đổi mới, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng và tập trung hướng mạnh về cơ sở, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp SXKD. Cùng với đó, các ngành chuyên môn của tỉnh đã tổ chức gần 130 lớp tập huấn cho hơn 6.000 lượt người lao động nhằm giúp họ nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc. Riêng các doanh nghiệp, cơ sở SXKD đã chủ động phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho hơn 9.000 lượt người lao động. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu các rủi ro, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hướng tới mục tiêu đảm bảo cho sản xuất phát triển bền vững và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, để cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động, trong các dịp tổ chức Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ, Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân; Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động – TB&XH đã phối hợp tổ chức phát động công nhân, viên chức, người lao động chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 5 sáng kiến trong công tác ATVSLĐ mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, đó là: Lắp đặt các thiết bị thông gió, làm mát, hút bụi; thiết bị chiếu sáng; chống nóng, chống ồn; trang bị phương tiện cá nhân; lắp đặt và trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện đại.

Cùng với kết quả trên, tỉnh ta đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành về công tác ATVSLĐ. Qua thanh tra 65 doanh nghiệp, kiểm tra trên 200 doanh nghiệp, cơ sở SXKD; các đoàn thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong thực hiện công tác ATVSLĐ và yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở SXKD tổ chức khắc phục. Không những vậy, để kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, Sở Lao động – TB&XH còn ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, cơ sở SXKD sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thực hiện theo quy định về kiểm định kỹ thuật an toàn và các quy định về sử dụng, xử lý sự cố an toàn tại nơi làm việc; thực hiện nghiêm việc kiểm định và đăng ký các máy, thiết bị, góp phần hạn chế sự cố, nguy cơ mất an toàn lao động do các thiết bị gây ra. Riêng Sở Y tế tiến hành quan trắc môi trường lao động tại 67 cơ sở với tổng số gần 5.500 mẫu quan trắc. Qua quan trắc, phát hiện gần 1.900 mẫu vượt tiêu chuẩn cho phép, Sở Y tế đã yêu cầu đơn vị liên quan đề ra biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động; thực hiện các biện pháp khử độc, khử trùng cho người lao động làm việc ở nơi có yếu tố gây nhiễm độc, nhiễm trùng...

Theo đánh giá của cấp ủy tỉnh: Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về vai trò, tầm quan trọng của ATVSLĐ được nâng lên. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ tác động của công tác ATVSLĐ đến năng suất, chất lượng sản phẩm và sự phát triển của doanh nghiệp; từ đó, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, huấn luyện công tác ATVSLĐ, đo kiểm môi trường lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân và các biện pháp chăm sóc sức khỏe đối với người lao động. Còn người lao động nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ đối với sức khỏe và tính mạng của bản thân; chấp hành nghiêm nội quy, quy trình an toàn, trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình lao động. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, toàn tỉnh vẫn ghi nhận 77 vụ tai nạn lao động khiến 25 người chết, 53 người bị thương; trong đó, 40% số vụ tai nạn lao động trực tiếp từ sản xuất. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do ngã từ trên cao xuống đất, bị các vật văng bắn, điện giật và sạt lở đất, đá...

Nhất quán nguyên tắc: “An toàn để sản xuất – sản xuất thì phải an toàn”; hiện nay, tỉnh ta đang tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ nhằm tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện, giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đình chỉ, tạm dừng hoạt động đối với doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở sản xuất không đảm bảo điều kiện ATVSLĐ và gây ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Agribank Bắc Vị xuyên đơn giản hóa thủ tục cho vay
BHG - Phòng giao dịch Bắc Vị Xuyên là Phòng giao dịch trực thuộc Agribank Chi nhánh huyện Vị Xuyên hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên và Agribank Chi nhánh Hà Giang, có trụ sở tại tổ 17, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Hoạt động kinh doanh trên địa bàn: Thành phố Hà Giang, xã Phong Quang, Kim Linh, Kim Thạch, Tùng Bá, Thuận Hòa, Phú Linh, Minh Tân...
28/07/2023
Phát triển kinh tế tập thể theo chiều sâu
BHG - Thông qua những quyết sách mạnh mẽ về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), tỉnh ta đã, đang tập trung đưa KTTT, nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đi vào chiều sâu trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc và giá trị HTX theo Luật HTX năm 2012. Cũng từ đây, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX từng bước được khẳng định, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hộ, xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
27/07/2023
Tích cực hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh
BHG - Những năm gần đây, Phòng Giao dịch (PGD) Agribank Tân Quang, trực thuộc Agribank chi nhánh Bắc Quang đã triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn tới các hộ cá nhân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế khu vực được phụ trách.
27/07/2023
Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 866/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
24/07/2023