Hà Giang

Vị Xuyên dồn lực về đích 2 xã Nông thôn mới

10:26, 04/10/2019

BHG - Năm 2019, huyện Vị Xuyên phấn đấu về đích 2 xã Nông thôn mới (NTM) là Tùng Bá và Phương Tiến. Đến thời điểm này, các xã đều đạt trên 15 tiêu chí; huyện đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng và 2 địa phương tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới của HTX Thanh niên thôn Nà Thài (xã Phương Tiến) mang lại thu nhập cao.
Mô hình trồng rau trong nhà lưới của HTX Thanh niên thôn Nà Thài (xã Phương Tiến) mang lại thu nhập cao.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã thành lập các tổ công tác của huyện; thành viên tổ công tác là các đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ trách xã và lãnh đạo các ngành chức năng để hỗ trợ, giúp đỡ, đôn đốc 2 xã Phương Tiến và Tùng Bá thực hiện các tiêu chí NTM. Các xã ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí, trong đó có biểu đồ tiến độ, dự kiến thời gian hoàn thành và phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ xã đôn đốc, theo dõi. Đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, giải ngân theo đúng quy định; tổ chức ra quân phát động phong trào xây dựng NTM vào thứ 2 hàng tuần; tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp vật liệu, ngày công, hiến đất làm đường giao thông và xây dựng các công trình công cộng… Mặc dù là 2 trong số các xã khó khăn của huyện Vị Xuyên với điều kiện phát triển KT – XH còn nhiều hạn chế, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, đồng lòng của người dân, bức tranh NTM ở Phương Tiến và Tùng Bá đã có nhiều khởi sắc. Hiện, xã Phương Tiến đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, điện; cơ sở hạ tầng nông thôn; hộ nghèo; tổng nguồn vốn đã giải ngân là 3,5 tỷ đồng, đạt 36,8% theo kế hoạch. Xã Tùng Bá đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, thu nhập và hộ nghèo. Đến nay đã giải ngân 10,9 tỷ đồng, đạt 46,9% kế hoạch.

Lãnh đạo Phòng Văn hóa huyện kiểm tra tiêu chí văn hóa tại xã Phương Tiến.
Lãnh đạo Phòng Văn hóa huyện kiểm tra tiêu chí văn hóa tại xã Phương Tiến.

Dịp cuối tháng 9, chúng tôi cùng Đoàn công tác của huyện thẩm tra các tiêu chí NTM tại xã Phương Tiến. Tại các thôn Nà Thài, Thôn Sửu, không khí xây dựng NTM sôi nổi khắp làng quê. Trưởng thôn Nà Thài, Nguyễn Trung Sen cho biết: “Thôn Nà Thài đã hoàn thành tất cả các tiêu chí thôn đạt chuẩn NTM. Đường giao thông nông thôn sạch, đẹp; đời sống của người dân không ngừng được nâng cao; ngày càng có nhiều mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng rau sạch giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo”. Bí thư Đảng ủy xã Phương Tiến, Nông Thế Vinh chia sẻ: “Hiện tại, xã có 4 tiêu chí chưa đạt; trong đó, tiêu chí về đường giao thông và điện tập trung ở các thôn vùng cao. Để đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, xã đang tập trung hoàn thành gần 60 km đường bê tông các loại; trong đó, trên 26 km đường trục thôn, liên thôn và trên 27 km đường ngõ xóm, hộ gia đình. Thời điểm này, đã hoàn thành 45% kế hoạch. Công trình cấp điện thôn Xà Phìn, Mào Phìn đã được tỉnh cấp kinh phí và hiện đang làm các bước thủ tục đấu thầu; xã đang gấp rút sửa chữa chợ trung tâm với các hạng mục: Nhà chợ, mặt bằng, khu để xe, cổng, biển, nhà vệ sinh, lò đốt rác; tổ chức rà soát các hộ nghèo có khả năng thoát nghèo để xây dựng kế hoạch giảm hộ nghèo một cách cụ thể, chỉ ra nguyên nhân nghèo từng hộ, phân công cụ thể cán bộ xã phụ trách, hỗ trợ phát triển kinh tế để giúp các hộ thoát nghèo.

Theo lãnh đạo huyện Vị Xuyên, ngay từ đầu năm, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho 2 xã Phương Tiến và Tùng Bá để hoàn thành các tiêu chí NTM. Riêng tiêu chí hộ nghèo và thu nhập rất khó thực hiện. Hiện tại, xã Phương Tiến chưa đạt tiêu chí hộ nghèo, xã Tùng Bá chưa đạt cả 2 tiêu chí này. Để hoàn hành các tiêu chí trong những tháng cuối năm, huyện đã tổ chức các buổi ra mắt tư vấn, giới thiệu việc làm tại các địa phương, trong đó có các lao động là hộ nghèo đến tham gia để tìm kiếm cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng phát triển sản xuất cho đối tượng hộ nghèo; thành lập thêm các nhóm sở thích chăn nuôi gà, vịt địa phương, nuôi cá bỗng, cá hồi, lợn đen với quy mô từ 100 con trở lên cho các hộ nghèo tham gia; cấp cho mỗi xã 500 triệu đồng phát triển các mô hình kinh tế điển hình; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư…”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 585 ha, trong đó, 132 ha thuộc diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã tận dụng diện tích lòng hồ để phát triển nuôi cá lồng với quy mô vừa và nhỏ. Với sự phong phú của các giống loài thủy sản, môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của các giống cá nước ngọt...

30/09/2019
Toàn tỉnh có gần 600 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

BHG - Để giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) các huyện, thành phố đã phát động phong trào "Tuổi cao - gương sáng"; chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, gắn với trồng rừng, trồng cây ăn quả và bảo vệ môi trường. Qua đó đến nay, tòan tỉnh có 5.595 NCT đang tham gia hoạt động kinh tế

30/09/2019
Sơ kết giao ước thi đua Khối doanh nghiệp Năng lượng, Viễn thông, Bảo hiểm

BHG - Chiều 26.9, tại Công ty Xăng dầu Hà Giang, khối giao ước thi đua Khối doanh nghiệp trong lĩnh vực Năng lượng, Viễn thông và Bảo hiểm tổ chức hội nghị sơ kết thi đua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. 

27/09/2019
Xín Mần với hướng đi vững chắc cho sản phẩm OCOP

BHG - Để phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, UBND huyện Xín Mần đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành OCOP, đồng thời trực tiếp bám sát, chỉ đạo và cùng các xã, thị trấn thực hiện. Năm 2018, tại Hội nghị triển khai, tập huấn và tư vấn Chương trình OCOP; huyện đã tiếp nhận 26 ý tưởng và được Ban điều hành đánh giá tính phù hợp và trình UBND tỉnh 14 ý tưởng

27/09/2019