Khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện ở Vị Xuyên

17:00, 30/09/2019

BHG - Vị Xuyên có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 585 ha, trong đó, 132 ha thuộc diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã tận dụng diện tích lòng hồ để phát triển nuôi cá lồng với quy mô vừa và nhỏ. Với sự phong phú của các giống loài thủy sản, môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của các giống cá nước ngọt, việc nuôi cá lồng đã, đang mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân và góp phần tích cực vào thực hiện xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân nuôi cá đều mang tính tự phát, manh mún; chưa có quy hoạch, chưa tận dụng, khai thác hết tiềm năng mặt nước một cách hiệu quả và bền vững.

Cán bộ xã Đạo Đức khảo sát vị trí đặt lồng cá tại lòng hồ Thủy điện Sông Lô 2.
Cán bộ xã Đạo Đức khảo sát vị trí đặt lồng cá tại lòng hồ Thủy điện Sông Lô 2.

Để khắc phục những tồn tại và phát huy những lợi thế về nuôi trồng thủy sản, UBND huyện đã xây dựng và thực hiện phương án: “Phát triển chăn nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện giai đoạn 2019 - 2022” nhằm bảo tồn một số giống cá quý hiếm của địa phương và phát triển nuôi các giống cá mới có năng suất, chất lượng cao..., đáp ứng nhu cầu thực phẩm của thị trường cũng như giải quyết việc làm cho người lao động, tạo thu nhập ổn định cho người dân sống xung quanh khu vực lòng hồ thủy điện; góp phần tích cực vào mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện. Thực hiện phương án trên, giai đoạn từ 2019 – 2020 sẽ hỗ trợ người dân thực hiện từ 30 đến 45 lồng cá tại các xã Đạo Đức, Việt Lâm, Trung Thành và thị trấn Việt Lâm. Mỗi lồng có kích thước từ 20 m3 đến 30 m3. Mỗi cụm lồng có từ 2 – 5 lồng. Đến nay, đã thực hiện xong 27 lồng với thể tích 903,4 m3, đạt 102,3% kế hoạch; trong đó, đã hạ thủy 18 lồng với thể tích 693,8 m3 (nuôi các loại cá Chiên, Lăng, Trắm cỏ, Bỗng, sản lượng ước đạt trên 480 tấn), nâng tổng số lồng cá toàn huyện lên 65 lồng. Phương án được thực hiện với phương thức Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí làm lồng cá với định mức 800.000 đồng/m3 lồng cá; hỗ trợ một phần kinh phí mua giống cá với định mức 300.000 đồng/m3. Sử dụng giống cá đặc sản và một số giống cá có năng suất, giá trị cao để làm giống; cá giống được tuyển chọn khỏe mạnh không bệnh dịch. Do có sự chuẩn bị tốt về hệ thống lồng bè và  nguồn thức ăn, nên cá sinh đều trưởng và phát triển tốt. Việc lựa chọn khu vực nuôi trồng có đủ các điều kiện thuận lợi như: Nguồn nước, tốc độ dòng chảy, ánh sáng, lượng mưa ổn định; cùng với đó là việc thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống thiên ta; cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các hộ nuôi cá với các cơ quan chuyên môn về hướng dẫn kỹ thuật và các công ty thủy điện để đảm bảo được mực nước trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Nuôi cá Chiên trên lòng hồ thủy điện thuộc xã Đạo Đức.
Nuôi cá Chiên trên lòng hồ thủy điện thuộc xã Đạo Đức.

Theo tính toán, mỗi chu kỳ nuôi cá lồng (1,5 – 3 năm); sau khi trừ chi phí, mỗi lồng cá có thể tích 30 m3 sẽ cho thu nhập 44 triệu đồng, hộ nuôi từ 3 đến 5 lồng sẽ cho thu nhập từ trên 100 đến hơn 200 triệu đồng. Đồng thời, tạo việc làm ổn định cho người lao động, giúp họ nắm bắt được quy trình kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo đúng định hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao tỷ trọng ngành chăn nuôi. Ổn định, nâng cao đời sống kinh tế của người dân tại vùng ngập nước. Cùng đó là nâng cao nhận thức, áp dụng KHKT vào nuôi trồng thuỷ sản, bảo tồn được một số lượng đáng kể loài cá quý hiếm đang có nguy cơ bị mai một...

Có thể khẳng định, phương án “Phát triển chăn nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện giai đoạn 2019 - 2022” đã mang tính thiết thực, tận dụng tốt tiềm năng thế mạnh của vùng, đưa ngành nuôi trồng thuỷ sản trên lòng hồ thủy điện làm mũi nhọn. Việc tận dụng diện tích mặt nước hồ thủy điện để phát triển kinh tế sẽ góp phần ổn định đời sống cho người dân khu vực lòng hồ thủy điện và thúc đẩy quá trình xây dựng chiến lược phát triển nuôi trồng thuỷ sản cũng như tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện.

Bài, ảnh: AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh có gần 600 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

BHG - Để giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) các huyện, thành phố đã phát động phong trào "Tuổi cao - gương sáng"; chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, gắn với trồng rừng, trồng cây ăn quả và bảo vệ môi trường. Qua đó đến nay, tòan tỉnh có 5.595 NCT đang tham gia hoạt động kinh tế

30/09/2019
Sơ kết giao ước thi đua Khối doanh nghiệp Năng lượng, Viễn thông, Bảo hiểm

BHG - Chiều 26.9, tại Công ty Xăng dầu Hà Giang, khối giao ước thi đua Khối doanh nghiệp trong lĩnh vực Năng lượng, Viễn thông và Bảo hiểm tổ chức hội nghị sơ kết thi đua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. 

27/09/2019
Xín Mần với hướng đi vững chắc cho sản phẩm OCOP

BHG - Để phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, UBND huyện Xín Mần đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành OCOP, đồng thời trực tiếp bám sát, chỉ đạo và cùng các xã, thị trấn thực hiện. Năm 2018, tại Hội nghị triển khai, tập huấn và tư vấn Chương trình OCOP; huyện đã tiếp nhận 26 ý tưởng và được Ban điều hành đánh giá tính phù hợp và trình UBND tỉnh 14 ý tưởng

27/09/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019