Quang Bình nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP
BHG - Nhắc đến Quang Bình là nhắc đến vùng chè Shan tuyết Xuân Minh, Tiên Nguyên; gạo tẻ chất lượng cao Vĩ Thượng cùng nhiều sản vật đặc trưng khác. Để những nông sản trên có thương hiệu là sự nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền huyện và người dân nơi đây. Do đó, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; giúp người dân nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
Sản phẩm chè Shan tuyết của Hợp tác xã Minh Quang, xã Xuân Minh được trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019. |
Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quang Bình, Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Thực hiện chương trình OCOP, huyện Quang Bình đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, tuyên truyền và khuyến khích các tổ chức kinh tế trên địa bàn các xã, thị trấn tham gia. Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng sản phẩm đặc trưng đảm bảo các tiêu chí như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương và có tính bền vững. Cùng với việc thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, phát triển các chuỗi liên kết các sản phẩm nông sản đặc trưng (chè Shan tuyết, gạo tẻ chất lượng cao…); huyện đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực, từ đó, nâng cao giá trị gia tăng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân.
Đồng thời, thực hiện đào tạo, tập huấn kiến thức cho 100% cán bộ quản lý, điều hành chương trình OCOP huyện, xã, thị trấn và 100% đơn vị, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký tham gia chương trình về chuyên môn quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm. Tổng nguồn kinh phí tỉnh giao thực hiện chương trình OCOP là 2,6 tỷ đồng. Theo đó, năm 2019 huyện thực hiện xây dựng 12 nhãn hiệu cho 34 sản phẩm hàng hóa thuộc 2 nhóm ngành hàng hiện có của địa phương; trong đó, nhóm thực phẩm với 9 nhãn hiệu, 19 sản phẩm và nhóm đồ uống với 3 nhãn hiệu, 15 sản phẩm như: Chè Shan tuyết chất lượng cao Minh Quang, xã Xuân Minh; chè Shan tuyết Quang Sơn, xã Tiên Nguyên; gạo tẻ chất lượng cao xã Vĩ Thượng; bánh đa khô, bún khô, bánh đa nem xã Yên Thành; mật ong hoa rừng xã Tân Bắc; nem chua Yên Bình... Hiện nay, các cơ quan chức năng của huyện đã tư vấn cho các cơ sở sản xuất, hộ gia đình xây dựng bao bì, tem, nhãn mác; đồng thời tích cực hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.
Giám đốc Hợp tác xã Minh Quang, thôn Minh Sơn, xã Xuân Minh, Phùng Sùn Chòi cho biết: Vào mùa chính vụ, mỗi ngày, hợp tác xã thu mua từ 5 - 6 tấn chè búp tươi; giá thu mua tăng theo từng năm. Trước kia, hợp tác xã chỉ làm ra sản phẩm thô, nhưng sau khi liên kết với doanh nghiệp thì tập trung vào sản xuất chè khô để xuất khẩu với giá bán từ 130 - 500 nghìn đồng/kg; thu lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm. Hiện nay, với sự hỗ trợ của huyện, Hợp tác xã Minh Quang đang tích cực xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết chất lượng cao với sản phẩm: Chè khô đóng túi hút chân không 500g, trà tuyết nõn đóng túi 200g và bạch trà đóng túi 100g, đều được in nhãn mác, có chỉ dẫn địa lý cụ thể, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.
Có thể khẳng định, việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm OCOP là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường; đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, đơn vị sản xuất kinh doanh từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng hàng hóa, tập trung. Thời gian tới, huyện Quang Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện xây dựng sản phẩm OCOP; hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP; đẩy nhanh tiến độ xây dựng tem, nhãn mác sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đưa ra thị trường có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tổ chức phân hạng đánh giá sản phẩm…
Bài, ảnh: YẾN VŨ
Ý kiến bạn đọc