Hơn 10 ha ngô xã Bản Máy bị sâu bệnh phá hoại

10:28, 04/07/2019

BHG - Ngay khi nhận được thông tin có loại sâu bệnh mới phá hoại cây ngô gần cho thu hoạch tại thôn Mã Tẻn, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì); Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT), UBND huyện và phòng chuyên môn đến kiểm tra thực tế.

Cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn pha chế và phun thuốc diệt sâu.
Cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn pha chế và phun thuốc diệt sâu.

Kết quả kiểm tra cho thấy: Hơn 10 ha ngô gần cho thu hoạch bị 2 loại sâu phá hoại, gồm: Sâu cắn lá nõn có tên khoa học Leucania loreyi và sâu cắn lá gié, tên khoa học L.separata. Đây là 2 loại sâu đa thực, ngoài cây ngô chúng còn gây hại trên nhiều loại cây trồng khác, như: Lúa, mía, lúa mì... Loại sâu này có đặc điểm ưa mùi chua, ngọt hay cắn phá cây trồng vào sáng sớm, đêm và chiều mát. Ban ngày ẩn nấp trong lá nõn, các lùm, tán cây, cỏ dại trên nương ngô, chúng cắn phá các phần lá nõn, hoa chưa trổ cờ, gặm ăn trụi lá trên thân cây ngô… Diện tích ngô bị thiệt hại do sâu cắn phá làm giảm năng suất từ 20 - 25%.

Để xử lý sâu cắn lá trên cây ngô, cần phun thuốc tại các diện tích bị sâu và diện tích lân cận; phát, nhổ cỏ, cây ngô ngay sau thu hoạch…

Diện tích ngô bị sâu.
Diện tích ngô bị sâu.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019
Hiệu quả vùng chuyên canh cà chua sạch Quyết Tiến

BHG - Xã Quyết Tiến được biết đến là vùng chuyên canh các sản phẩm nông sản sạch của huyện Quản Bạ. Với nhiều loại rau, củ đã có thương hiệu trên thị trường, như: Bắp cải, rau đậu Hà Lan, Cải thảo... Trong đó có thể kể đến việc trồng chuyên canh cây cà chua sạch đã và đang mang lại hiệu quả, thu nhập ổn định cho bà con.

 

03/07/2019