Gỡ "rối" công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Thủy điện Sông Lô 6

10:00, 18/06/2019

BHG - Ngày 19.3.2019, UBND tỉnh thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn sau buổi làm việc với chủ đầu tư một số dự án xây dựng thủy điện trên địa bàn tỉnh có nêu: “Đối với Dự án Thủy điện Sông Lô 6, UBND huyện Bắc Quang phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với những loại đất thuộc thẩm quyền (trừ đất lúa) làm căn cứ chi trả tiền cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình theo quy định”. Đây được cho là giải pháp gỡ “rối” những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT – GPMB) của dự án này.

Gia đình bà Đặng Thị Hoa, thôn Khuổi Ít, xã Vĩnh Hảo mong sớm được giải quyết các vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Gia đình bà Đặng Thị Hoa, thôn Khuổi Ít, xã Vĩnh Hảo mong sớm được giải quyết các vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án xây dựng Thủy điện Sông Lô 6 trên địa bàn xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) do Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang làm chủ đầu tư đã bước vào giai đoạn chuẩn bị tích nước và phát điện thử; nhưng hiện đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc trong công tác BT – GPMB khu vực lòng hồ.

Theo báo cáo của Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư hyện Bắc Quang, vùng lòng hồ của dự án nằm trên địa bàn 5 xã: Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh, Vô Điếm và Kim Ngọc. Công tác kiểm đếm diện tích đất, cây cối, vật kiến trúc đã hoàn thành từ năm 2017, tổng diện tích đất phải thu hồi trên 604 ha, của trên 1.100 hộ dân, trong đó có trên 61 ha đất lúa; có 58 hộ dân cần tái định cư… Tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ gần 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này huyện Bắc Quang chưa thể ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quyết định thu hồi đất vùng lòng hồ dự án. Vướng mắc lớn nhất do diện tích đất lúa phải thu hồi lớn hơn 10 ha thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Hơn nữa, hiện có hàng trăm hộ dân xây dựng các công trình trên diện tích đất thu hồi vùng lòng hồ nhằm trục lợi; nhiều hộ chưa đồng tình với phương án bồi thường… Nguyên nhân do chủ đầu tư khi lập dự án không thống kê hết phạm vi ảnh hưởng, loại đất ảnh hưởng, nhất là diện tích đất lúa phải thu hồi; công tác tuyên truyền, quản lý, giám sát của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa tốt dẫn đến người dân ồ ạt xây dựng các công trình trái phép…

Việc chậm thực hiện BT – GPMB khiến nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư và có đất bị thu hồi bức xúc. Bà Đặng Thị Hoa, thôn Khuổi Ít, xã Vĩnh Hảo chia sẻ: Gia đình thuộc diện phải di rời, tái định cư vùng lòng hồ Thủy điện Sông Lô 6. Căn nhà sàn 4 gian của gia đình đã hư hỏng, xuống cấp rất nghiêm trọng, nhưng cũng không thể sửa chữa; hiện 7 con người phải sống trong căn bếp chưa đầy 40 m2 cũng đang xuống cấp. Mỗi khi mưa, gió cả gia đình phải dắt díu đi ở nhờ; không biết khi nào mới được bồi thường, hỗ trợ để di rời.

Để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác BT – GPMB, từ năm 2017 đến nay, Thường trực UBND tỉnh đã nhiều lần làm việc, chỉ đạo ngành chức năng, chủ đầu tư và huyện tìm giải pháp tháo gỡ; UBND huyện nhiều lần chủ động làm việc, đề xuất ứng trước kinh phí tạm ứng tiền bồi thường,  hỗ trợ người dân giải quyết những khó khăn của người dân. Nhưng vẫn chưa thể hóa giải những vướng mắc do chưa có văn bản chấp thuận thu hồi diện tích đất lúa, tỉnh ta chưa thể phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư và ban hành quyết định thu hồi đất; chủ đầu tư chưa có cơ sở pháp lý ứng kinh phí chi trả…

Trong buổi làm việc với chủ đầu tư một số nhà máy thủy điện vào tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã yêu cầu huyện Bắc Quang phê duyệt phương án tách riêng diện tích đất đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ (trừ đất lúa) đối với Dự án Thủy điện Sông Lô 6, đồng thời đề nghị chủ đầu tư chủ động kinh phí ứng trước để tỉnh chi trả cho người dân. Chỉ đạo này nhận được sự hưởng ứng của chủ đầu tư, cấp ủy, chính quyền các địa phương và người dân có đất bị thu hồi.

Ông Vũ Mạnh Sơn, Phó tổng Giám đốc điều hành xây dựng công trình Thuỷ điện Sông Lô 6 cho biết: Những vướng mắc liên quan đến công tác BT – GPMB cũng có lỗi của chủ đầu tư; chúng tôi sẽ phối hợp giải quyết, ứng kinh phí chi trả khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất của các hộ.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh phân công cán bộ, đảng viên giúp người dân thoát nghèo

BHG - Nằm trong số những huyện nghèo nhất cả nước, vì vậy, những năm qua, Yên Minh luôn quan tâm, triển khai các giải pháp hướng tới mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Đồng thời phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ từng hộ nghèo là một trong những cách làm đã khẳng định hiệu quả, đóng góp tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương này. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Minh Nguyễn Văn Đỉnh, cho biết: Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 44,02%.

18/06/2019
Những con đường "Hạnh phúc" mới ở Mèo Vạc

BHG - Là huyện vùng cao núi đá, biên giới nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc; do nhiều nguyên nhân tác động làm cho đời sống của người dân nông thôn nơi đây còn nhiều khó khăn, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện (đến hết năm 2018, toàn huyện Mèo Vạc còn trên 50 thôn chưa được kiên cố hóa đường đến trung tâm thôn). Từ những khó khăn trên...

18/06/2019
Bắc Quang - những bước tiến vượt bậc trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Quang có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Lấy "người dân làm trung tâm" và thực hiện: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng.

 

18/06/2019
Quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có dịch tả lợn châu Phi

BHG – Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân; để người chăn nuôi tiêu thụ được lợn không nhiễm bệnh và người dân không quay lưng với các sản phẩm từ lợn. Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành Văn bản số 04 /HD-SNN-CNTY về việc hướng dẫn quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh dưới sự giám sát của cơ quan thú y để các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

17/06/2019