Hà Giang

"Cầu nối" tin cậy giữa doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền địa phương

08:06, 23/05/2018

Nhiệm kỳ qua, hoạt động của các DN và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do chịu tác động chung của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành (BCH) Hội đã tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, chủ động bám sát nghị quyết, tập trung chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ với những giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để DN ổn định sản xuất, kinh doanh, từng bước phát triển.

 Lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Doanh nghiệp tỉnh nhấn nút khai trương Trang thông tin điện tử của Hội.
Lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Doanh nghiệp tỉnh nhấn nút khai trương Trang thông tin điện tử của Hội.

Hội DN tỉnh hiện có 247 hội viên, tăng 60 hội viên so với đầu nhiệm kỳ. Cùng với công tác phát triển hội viên mới, BCH Hội luôn duy trì mối quan hệ mật thiết với DN; khi cộng đồng DN gặp khó khăn, BCH Hội thường xuyên trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Chính vì vậy, các DN đã có nhiều cố gắng, trong khó khăn vẫn có nhiều DN thành lập mới, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, nộp trên 60% tổng thu ngân sách của tỉnh, tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Hội đã thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; bám sát nhiệm vụ, kịp thời tổng hợp những khó khăn, trực tiếp kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng giải quyết thỏa đáng, kịp thời những vướng mắc về đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, tiền thuê đất và thuế đất, các vấn đề đối tác giữa DN với DN, giữa DN với cơ quan quản lý nhà nước. Ngay khi các DN gửi đơn đề nghị bảo vệ quyền lợi hoặc những vấn đề chưa rõ, Hội tiếp nhận, xử lý thông tin, giải quyết nội dung thuộc thẩm quyền và tổng hợp báo cáo cơ quan chức năng giải quyết. Hầu hết những kiến nghị của Hội đã được các cấp chính quyền tiếp thu, quan tâm xem xét, giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho DN.

Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh, Hội cùng với các Hiệp hội tỉnh bạn có văn bản kiến nghị, đề xuất gửi các bộ, ngành T.Ư tháo gỡ như: Kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi Thông tư số 01/2015/TT-BXD về việc hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng; kiến nghị và được sửa đổi Điều 52 Luật Đấu thầu... Hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa chính quyền với DN, nhằm tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Những năm qua, Hội đã thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, tạo cơ chế thúc đẩy mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã cung cấp kịp thời những thông tin có liên quan, từ đó giúp DN hội viên tiếp cận nhanh chóng, kịp thời chủ trương, chính sách, tình hình KT-XH trong nước cũng như hoạt động của Hội.

Thực tế cho thấy, các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu thuộc diện nhỏ và vừa, một số siêu nhỏ. Vì vậy, Hội đã tích cực tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho DN khi gặp những vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký kinh doanh, thuê mặt bằng, tạm thu quyền khai thác mỏ, thủ tục vay vốn bảo lãnh quỹ tín dụng dành cho DN nhỏ và vừa... Hội đã kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN, giúp hội viên nhận thức đầy đủ và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, làm cơ sở tiến tới xây dựng Văn hóa doanh nhân, DN trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, thời gian qua, hoạt động của Hội còn bộc lộ những hạn chế như: Tiếng nói của cộng đồng DN và Hội đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho DN chưa đủ mạnh; công tác hỗ trợ DN chưa đáp ứng yêu cầu. Nội dung, hình thức hoạt động của Hội chưa phong phú nên chưa thu hút được đông đảo DN tham gia…

Xuất phát từ điều kiện thực tế, trong nhiệm kỳ III, Hội DN tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động; lấy hội viên làm trung tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, nâng cao hiệu quả hỗ trợ DN, là “cầu nối” tin cậy giữa DN với các cấp chính quyền. Hội sẽ bám sát, thực hiện hiệu quả chủ đề: “Doanh nghiệp Hà Giang: Đoàn kết - Đổi mới - Năng động - Sáng tạo - Hội nhập và phát triển”.

Để làm được điều này, Hội thể hiện quyết tâm: Đoàn kết xây dựng Hội thực sự là ngôi nhà chung của cộng đồng DN, chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ và nhân dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng bền vững. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động theo hướng đồng hành cùng DN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên; nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ DN. Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các DN thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng Văn hóa doanh nhân, DN, góp phần đưa cộng đồng DN, doanh nhân Hà Giang ngày càng lớn mạnh, hội nhập và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị kết nối khách hàng AgriBank

BHG - Chiều 21.5, tại huyện Bắc Quang, Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT tỉnh (Agribank) đã phối hợp với UBND, Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang bình tổ chức Hội nghị kết nối khách hàng trong việc thực hiện vốn vay theo Nghị quyết  209, Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT; Sở Nông nghiệp – PTNT, Sở Tài nguyên – Môi trường; Thường trực UBND 3 huyện; lãnh đạo các xã và các khách hàng trong khu vực.

22/05/2018
Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Ngày 19.5, tại xã Kim Thạch, Huyện đoàn Vị Xuyên đã tổ chức Lễ phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè gắn với xây dựng Nông thôn mới. Đến dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Phòng PC81B (Công an tỉnh), Trung đoàn 877 (Bộ CHQS tỉnh), Thường trực UBND huyện, lãnh đạo và đoàn viên các xã: Kim Thạch, Kim Linh, Phú Linh, Đạo Đức, Phong Quang.

21/05/2018
Hội Nông dân huyện Yên Minh vững mạnh qua từng thời kỳ

BHG - Từ 23 - 24.5, Hội Nông dân (ND) huyện Yên Minh sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Những kết quả đạt được của Hội ND huyện trong thời gian qua đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên và nhân dân phát triển KT – XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; từng bước xóa đói, giảm nghèo và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của huyện.

 

21/05/2018
Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh

BHG - Ngày 21.5, Báo Hà Giang nhận được Chỉ thị số 932/CT-UBND, ngày 17.5.2018 về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn của Chỉ thị này.

21/05/2018