Nghị quyết 209 HĐND tỉnh giúp tăng tỷ trọng chăn nuôi ở Xín Mần

07:34, 16/05/2017

BHG- Năm 2016, Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được triển khai mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển kinh tế trong toàn tỉnh nói chung và người dân huyện Xín Mần nói riêng. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy cho huyện Xín Mần nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nghị quyết 209 HĐND tỉnh giúp gia đình anh Vàng Văn Long, thôn Cốc Cộ (xã Chế Là) tăng tổng đàn gia súc.
Nghị quyết 209 HĐND tỉnh giúp gia đình anh Vàng Văn Long, thôn Cốc Cộ (xã Chế Là) tăng tổng đàn gia súc.

Tính đến hết năm 2016, Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh huyện Xín Mần đã giải ngân 23 tỷ đồng theo Nghị quyết 209 cho 288 hộ dân để mua trâu, bò phát triển chăn nuôi. Trong đó, 14 tỷ cho các hộ mua trâu, hơn 8 tỷ cho các hộ mua bò và gần 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân xây dựng chuồng trại gắn với hệ thống xử lý chất thải trên địa bàn huyện Xín Mần. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 209, huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp-PTNT và chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến đến các hộ dân trên địa bàn về chính sách liên quan đến vay vốn. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng chuồng trại đúng tiêu chuẩn, yêu cầu đặt ra. Qua đó, nhiều hộ dân trên địa bàn đã được thẩm định đủ điều kiện và giải ngân từ 40 triệu đến 300 triệu đồng/hộ.

Anh Vàng Văn Long, thôn Cốc Cộ (xã Chế Là) cho biết: Gia đình có 5 khẩu, kinh tế chủ yếu là chăn nuôi và trồng trọt. Do địa hình đất dốc và thiếu nước sản xuất nên một số diện tích đất trồng trọt kém hiệu quả. Năm 2016, được tiếp cận nguồn vốn 209 với 100 triệu đồng, gia đình đã mua 5 con bò nữa. Được sự hỗ trợ của các cấp, chính quyền địa phương, gia đình đã tiến hành sửa chữa chuồng trại để nuôi bò và chuyển đổi diện tích đất dốc, canh tác không hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Hiện gia đình có tổng số 9 con bò, trong đó, 1 con đang chuẩn bị sinh sản, gần 3 ha cỏ cung cấp thức ăn trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, từ khi được vay vốn, quy mô chăn nuôi của gia đình được mở rộng chuyển từ manh mún, nhỏ lẻ sang hình thức gia trại.

Đối với gia đình ông Thèn Khấy Sò (dân tộc Nùng), thôn Đông Nhẩu (xã Thu Tà) thì nguồn vốn vay 209 là một điểm tựa cho kinh tế của gia đình ông. Sau khi được giải ngân 60 triệu đồng, ông mua 3 con trâu kết hợp với 3 con trâu của gia đình đã nuôi, hiện nay đang trong thời gian vỗ béo. Từ việc tăng số trâu nuôi, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi số đất dốc sang trồng cỏ chăn nuôi, đến nay đã trồng được hơn 1 ha cỏ. Ông Sò cho biết: Việc làm hồ sơ thủ tục vay vốn theo Nghị quyết 209 không gặp khó khăn. Các quy định tiêu chuẩn bắt buộc như làm chuồng trại, trồng cỏ... đã giúp cho công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc được đảm bảo, kịp thời. Ông Sò cho biết: Nếu được vay tiếp, gia đình ông sẽ mở rộng quy mô đàn gia súc của gia đình. Không chỉ riêng gia đình ông Sò được tiếp cận nguồn vốn, trong thôn Đông Nhẩu cũng có 3 hộ dân khác được giải ngân trong năm 2016.

Anh Lù Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Thu Tà cho biết: Xã luôn khuyến khích các hộ dân phát triển chăn nuôi gia súc. Xã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo theo tiêu chuẩn để tiếp cận nguồn vốn vay. Năm 2016, toàn xã Thu Tà có 74 hộ đăng ký, trong đó có 30 hộ thẩm định đạt, 15 hộ được giải ngân đã góp phần tăng tổng đàn gia súc của xã. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có thêm 45 hộ đăng ký vay nguồn vốn theo Nghị quyết 209. Hiện xã đang tiếp tục tăng cường công tác vận động, giải quyết những vướng mắc để người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay hiệu quả nhất.

Cuối năm 2016, tổng đàn trâu, bò của huyện Xín Mần đạt gần 30.000 con tăng hơn 2.000 con so với cùng kỳ năm trước. Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vì vậy Nghị quyết 209 HĐND tỉnh đang góp phần giúp người dân mở rộng phát triển sản xuất, tăng tỷ trọng chăn nuôi theo hướng hàng hóa trên địa bàn huyện như mục tiêu, nhiệm vụ, Nghị quyết của Đảng bộ huyện đã đề ra.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Trung tâm Thủy sản

BHG - Chiều 12.5, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm Thủy sản, nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của đơn vị, đồng thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp Trung tâm phát triển, xứng tầm là một trung tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và  PTNT tỉnh.

 

13/05/2017
"Bông hoa mới" trong phát triển kinh tế nơi rẻo cao

BHG - Đối với người nông dân trên cả nước, các mô hình gia trại đã không còn mấy xa lạ. Nhưng trên mảnh đất rẻo cao, anh Đặng Văn Lệnh, Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã mạnh dạn đầu tư, đưa mô hình phát triển kinh tế gia trại vào sản xuất, phát triển kinh tế.

12/05/2017
Công bố Quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng bền vững 5 Khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh

BHG - Sáng 11.5, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Công bố Quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng bền vững 5 Khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Dự buổi Công bố có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các huyện có diện tích rừng nằm trong vùng quy hoạch…

11/05/2017
Xã Đồng Yên hướng tới xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu

BHG - Xã Đồng Yên (Bắc Quang) được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào tháng 12.2016. Kể từ đó đến nay, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển KT - XH, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, xã đang quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

11/05/2017