"Ngọt" trái Chanh leo

20:02, 07/02/2015

Xuân 2015- Năm 2014, huyện Vị Xuyên thực hiện thành công Đề án trồng mới 50 ha cây chanh leo. Đề án thành công phải khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của huyện; Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và người dân tham gia đề án. Qua đó, mang lại những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ bền vững.

Giàn chanh leo của gia đình ông Phạm Văn Tĩnh, thôn Trung Sơn, xã Trung Thành.
Giàn chanh leo của gia đình ông Phạm Văn Tĩnh, thôn Trung Sơn, xã Trung Thành.

Những ngày đầu triển khai Đề án, tại các xã Trung Thành, Bạch Ngọc, Ngọc Linh, các hộ được cán bộ phòng Nông nghiệp – PTNT và cán bộ Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao hướng dẫn. Trao đổi với một số hộ được biết: Huyện cho vay 50 triệu đồng/ha theo phương thức đầu tư có thu hồi để thực hiện Đề án, nhiều người dân khá yên tâm về vốn để triển khai và quyết tâm thực hiện đạt được kết quả cao nhất có thể. Bên cạnh đó, 99 hộ thực hiện đề án còn được Công ty Đồng Giao hỗ trợ 100% cây giống, thuốc bảo vệ thực vật, và sẽ thu lại bằng sản phẩm tương ứng sau khi thu hoạch năm đầu.

Thực hiện Đề án, UBND huyện đã thành lập BCĐ Chương trình phát triển trồng cây chanh leo, phối hợp với Công ty Đồng Giao tổ chức các lớp tập huấn và các buổi hướng dẫn thực địa cho trên 200 lượt người; hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ các hộ dân thực hiện. Các hộ đã trồng 17.920 cây, sau gần1 năm còn lại 14.041 cây, tỷ lệ sống đạt 78% (số cây bị chết do mắt ghép không đảm bảo). Đến thời điểm cuối tháng 11.2014, người dân đã bán ra thị trường khoảng 15 tấn với giá 20 – 25.000 đồng/kg. Năng suất bình quân ước đạt 4,7 tạ/ha, tổng sản lượng quả ước đạt 23,5 tấn. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, gia đình ông Hoàng Văn Tướng, thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh, là một trong những hộ thực hiện đề án tốt nhất do gia đình đã đầu tư đảm bảo 80% quy trình kỹ thuật, tập trung nhiều công sức và tâm huyết cho việc trồng, chăm sóc cây chanh leo, mang lại lợi nhuận 63,47 triệu đồng/ha/năm. Hầu hết các hộ dân tham gia đã khẳng định: Chanh leo là cây trồng  phù hợp với huyện Vị Xuyên, mang lại hiệu quả kinh tế. Năm 2015, huyện Vị Xuyên sẽ mở rộng thêm vùng dự án, trồng mới thêm 50 ha tại các xã vùng thấp trên địa bàn.

Trong hội nghị đánh giá tình hình phát triển và hiệu quả của cây chanh leo tại xã Trung Thành, đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định: Với những kết quả vụ đầu đạt được, cây chanh leo không phải là cây cải tạo vườn tạp mà là cây làm giàu cần được nhân rộng; Đề án có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà quản lý. Sản phẩm từ cây chanh leo đáp ứng được nhu cầu thị trường cũng như yêu cầu của đơn vị bao tiêu sản phẩm... sẽ tạo tiền đề vững chắc cho đề án trong những năm tiếp theo. 

Trong những ngày Xuân rộn ràng lễ hội mà đâu đó, bên những giàn chanh leo vẫn thấp thoáng bóng dáng người nông dân cặm cụi hái tỉa, chăm sóc vườn cây với niềm tin tưởng một mùa quả trĩu giàn. Mâm cỗ ngày Xuân đầy đặn hơn, áo quần trẻ nhỏ đẹp đẽ hơn, đồ dùng gia đình mua sắm đầy đủ hơn... một phần nhờ ở những quả chanh leo tím ngắt ngoài giàn.

GIA BẢO


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ngân hàng" của nhà nông

HGO- Trong những năm qua, từ các chương trình, đề án được vay vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND), Hội Nông dân (HND), nhiều hội viên đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Có thể nói, QHTND đã và đang được các hội viên coi như một "ngân hàng" riêng của Hội. 

31/01/2015
Khánh thành cửa Xăng dầu Cốc Pài
HGĐT- Ngày 8.1, Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức Lễ khánh thành Cửa hàng Xăng dầu Cốc Pài tại thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần.
08/01/2015
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông Hà Giang khai trương Cây rút tiền tự động
HGĐT - Sáng 8.1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang (Agribank Hà Giang) đã khai trương Cây rút tiền tự động (ATM) tại tổ 8, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang (ngay cổng Sở Công an tỉnh), để phục vụ giao dịch của người dân và chiến sỹ công an.
08/01/2015
Các doanh nghiệp sản xuất điện nợ trên 60 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng
HGĐT- UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, NN&PTNT đề nghị phối hợp tháo gỡ khó khăn, giúp tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các doanh nghiệp thủy điện thực hiện nghiêm Nghị định 99/2010/NĐ-CP, ngày 24.9.2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).
08/01/2015