Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ thống an sinh xã hội bền vững

18:00, 19/12/2023

BHG - Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã huy động sự vào cuộc của công chức, viên chức và người lao động trong toàn hệ thống, từ đó đạt được những kết quả tích cực.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm để phục vụ, triển khai các chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) gắn liền với công tác cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, hiệu quả, lan tỏa rộng rãi đến các đơn vị sử dụng lao động và đa tầng nhân dân tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách, BHXH tỉnh Hà Giang luôn tuân thủ sự chỉ đạo, bám sát các hướng dẫn của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được đẩy mạnh; các TTHC thường xuyên được rà soát, đề nghị BHXH Việt Nam đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, mẫu biểu, hồ sơ, thời gian thực hiện; ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng CNTT trong công tác cải cách TTHC; bảo đảm xử lý kịp thời, công khai, đầy đủ, đúng quy trình các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động và nhân dân.

Sinh viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang tìm hiểu các chính sách về bảo hiểm.
Sinh viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang tìm hiểu các chính sách về bảo hiểm.

Đến nay có trên 99% người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư, hiện tại đang tiếp tục phối hợp với Công an các cấp, UBND các xã, phường rà soát, cập nhật, bổ sung và đồng bộ các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để đáp ứng nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT bằng CCCD. Toàn tỉnh hiện có 100% cơ sở thực hiện việc KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, ước thực hiện đến hết tháng 12 có trên 70% lượt KCB bằng CCCD gắn chip. Phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử điện tử liên thông qua cổng tiếp nhận dữ liệu BHYT của ngành BHXH.

Thực hiện các quyết định ban hành dịch vụ công trực tuyến “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng trên cổng dịch vụ công; chi trả trợ cấp thất nghiệp; quy trình đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên cổng dịch vụ công… BHXH tỉnh đã ban hành thông báo về việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn qua mạng xã hội như website, facebook, ZaloOA BHXH tỉnh. Đối với việc thực hiện số hóa hồ sơ, bộ phận một cửa BHXH tỉnh và BHXH các huyện được trang bị đầy đủ máy tính, máy scan để thực hiện scan giấy tờ, hồ sơ tiếp nhận đưa lên hệ thống phần mềm quản lý. Từ đó, 100% hồ sơ đầu vào tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa được số hóa và ký số xác thực. Cùng với đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng “VssID - BHXH số”, giao chỉ tiêu cài đặt ứng dụng đến từng BHXH huyện, thành phố. Phối hợp với các địa phương, đơn vị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” cho đoàn viên, thanh niên và vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ để phục vụ tốt nhất doanh nghiệp và người dân. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm sự đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ. Tiếp tục phối hợp với Công an các cấp, UBND xã/phường, đơn vị quản lý người tham gia rà soát, cập nhật thông tin và hoàn thiện CSDL của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện xác thực 100% thông tin người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư.

Với những giải pháp đã và đang thực hiện, ngành BHXH Hà Giang đã góp phần không nhỏ trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh; giúp người dân được thụ hưởng những tiện ích tốt nhất từ công tác chuyển đổi số liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, đưa việc thực hiện chính sách an sinh xã hội ngày một bền vững.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

BHG - Sáng 28.11, Tại khách sạn Phoenix, Trung tâm Khuyến Công – Xúc tiến Công thương Hà Giang (Sở Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại” cho hơn 50 đại biểu là cán bộ, nhân viên của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương, Phòng Kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

29/11/2023
Bồi dưỡng chuyển đổi số cho lãnh đạo cấp huyện, xã

BHG - Sáng 27.11, tại Trường Chính trị tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Công ty TNHH Pro Phương Nam (Hà Nội) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng chuyển đổi số (CĐS) cho lãnh đạo cấp huyện, xã năm 2023. Tham dự có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

27/11/2023
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ

BHG - Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới và có những kết quả nghiên cứu khoa học tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, đóng góp tích cực cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và khoa học kỹ thuật và công nghệ.

25/11/2023
Công ty Điện lực Hà Giang đẩy nhanh tiến độ thay thế công tơ điện tử

BHG - Nhằm thực hiện theo đúng lộ trình trong công tác chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ, sự chuyên nghiệp trong dịch vụ khách hàng. Thời gian vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã đẩy mạnh tiến độ thực hiện lắp đặt công tơ điện tử có gắn thiết bị đo xa để thay thế cho công tơ cơ khí trước đây với mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, tăng cường tính công khai, minh bạch; giảm sai sót trong việc ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ; tiết giảm nguồn nhân lực lao động trực tiếp; nâng cao năng suất, hiệu suất sản xuất kinh doanh. Đồng thời cùng với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) từng bước hiện đại hóa lưới điện trên địa bàn 27 tỉnh phía Bắc nói chung và lưới điện của tỉnh miền núi Hà Giang nói riêng.

22/11/2023