Đổi mới sinh hoạt nghiệp vụ báo chí

06:53, 21/06/2023

BHG - Trong dòng chảy của nền báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Hà Giang đã không ngừng chú trọng đến công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho các phóng viên để mỗi phóng viên có thể phát huy năng lực, sở trường của bản thân trong quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí. Đặc biệt, kể từ khi đại dịch Covid-19 và thực hiện Nghị quyết 18 của tỉnh về chuyển đổi số, Báo Hà Giang đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong nền tảng mô hình tòa soạn hội tụ; ứng dụng công nghệ trường quay ảo vào sản xuất chương trình truyền hình; truyền hình đa phương tiện; đổi mới sinh hoạt nghiệp vụ; tăng tương tác trên kênh fanpage, làm cho tờ báo có không gian bao phủ rộng rãi, tăng số lượng bạn đọc, chất lượng thông tin.

Buổi sinh hoạt nghiệp vụ theo hình thức đổi mới của Báo Hà Giang.
Buổi sinh hoạt nghiệp vụ theo hình thức đổi mới của Báo Hà Giang.

Một trong những hoạt động không thể thiếu của người làm báo là sinh hoạt nghiệp vụ. Bắt kịp với xu hướng của báo chí hiện đại, hơn nửa năm qua, Báo Hà Giang đã dần thay đổi, cải tiến hình thức sinh hoạt nghiệp vụ theo hình thức đa chiều, theo phương châm “lấy nghề dạy nghề” và coi đây là kỷ luật trong nghề để rèn luyện tác phong, lề lối làm việc cho phóng viên. Cũng nhờ việc duy trì nghiêm túc chế độ giao ban, trao đổi, rút kinh nghiệm về công tác làm báo 2 tuần/lần thông qua nhận xét định kỳ của 6 nhóm, tổ phóng viên các phòng chuyên môn nghiệp vụ rất cụ thể, đúng trọng tâm trong từng loại hình đã góp phần sàng lọc, giảm thiểu, phòng ngừa những sai sót không đáng có, để người viết tự suy ngẫm, chiêm nghiệm, rút ra bài học bổ ích cho bản thân, chống viết nhạt và phải viết hay, viết đúng, viết trúng những vấn đề đặt ra.

Nhóm phóng viên của phòng Phóng viên chuẩn bị nội dung nhận xét trong buổi sinh hoạt nghiệp vụ.
Nhóm phóng viên của phòng Phóng viên chuẩn bị nội dung nhận xét trong buổi sinh hoạt nghiệp vụ.

Là phóng viên có kinh nghiệm dày dặn lâu năm trong nghề, nhà báo Biện Thị Luân, Tổ trưởng nhóm 3, nhóm sinh hoạt nghiệp vụ phòng Phóng viên cho biết: “Với trách nhiệm rất cao của người làm báo, để chuẩn bị tốt nội dung nhận xét, trao đổi nghiệp vụ trong buổi sinh hoạt, các thành viên trong nhóm đã phải theo dõi kỹ những tờ báo trong 2 tuần xuất bản, thẳng thắn chỉ ra từng lỗi nhỏ, gợi mở những vấn đề cần thảo luận. Theo hình thức trình chiếu slide, phóng viên tự nhận xét về mình và có ý kiến đóng góp nhiều hơn, làm cho không khí của buổi sinh hoạt thêm cởi mở, giúp các phóng viên, nhất là phóng viên trẻ học hỏi được nhiều điều bổ ích, thiết thực trong công việc làm báo hàng ngày. Đồng thời, tăng cường kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, khả năng làm việc nhóm, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa những người làm báo”.

Cũng như bao phóng viên khác, nhà báo Nguyễn Duy Tuấn bày tỏ: “Việc đổi mới sinh hoạt nghiệp vụ chuyên sâu giúp phóng viên tự soi, tự sửa, được định hướng tuyên truyền kịp thời, chủ động, tích cực bám sát lĩnh vực được phân công, phụ trách, các sự kiện, vấn đề được dư luận quan tâm. Thời gian gần đây, nhờ làm việc nhóm, các phóng viên đã có sự kết hợp hài hòa, đề xuất những đề tài hay, mang hơi thở của cuộc sống, đúng và trúng tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Dù nghề báo là công việc khá vất vả, có những chuyến công tác dài ngày, liên tục nhưng với tình yêu và ngọn lửa nghề, chúng tôi coi đây là vinh dự và trách nhiệm để đem đến cho người đọc những tác phẩm chất lượng, xứng tầm hơn nữa”.

Đồng chí Mai Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang cho biết: “Báo Hà Giang và những người làm báo là đội ngũ đi đầu, tiên phong sớm nhất, nhanh nhất trong quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số đã và đang đi đến từng bộ phận, phòng ban chuyên môn và nhân lực trong Tòa soạn. Trong đó, đổi mới sinh hoạt nghiệp vụ là nhiệm vụ then chốt không thể tách rời, là giải pháp quan trọng để nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ báo chí. Qua việc chú trọng sinh hoạt nghiệp vụ, trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, phóng viên Báo Hà Giang đã có những tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự và đạt giải cao trong các giải báo chí do T.Ư và địa phương tổ chức. Báo Hà Giang xác định nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trên mọi phương diện, hun đúc, tạo động lực, tôn vinh, lan tỏa tinh thần sáng tạo của người làm báo, khẳng định vị thế cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đẩy mạnh chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn huyện Mèo Vạc luôn được sự chỉ đạo thống nhất của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương và mang lại cuộc sống tiện ích, tốt đẹp hơn cho người dân.
30/05/2023
Hiệu quả chuyển đổi số ở Tả Ván
BHG - Xã Tả Ván (Quản Bạ) được lựa chọn thực hiện mô hình chuyển đổi số (CĐS) điểm cấp xã của tỉnh. Là xã còn nhiều khó khăn, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực trong triển khai CĐS, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực
28/05/2023
Tuổi trẻ Xín Mần hỗ trợ người dân kích hoạt mã định danh điện tử VneID
BHG - Nhằm tăng tốc tiến độ và đạt mục tiêu đề ra về kích hoạt mã định danh điện tử (ĐDĐT) VneID, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Xín Mần tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đến từng ngõ, ngách, hộ dân để hỗ trợ người dân tích hợp mã ĐDĐT.
25/05/2023
Ngành Giáo dục Mèo Vạc tích cực chuyển đổi số
BHG - Những năm gần đây, việc chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, giảng dạy và học tập của ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc có nhiều đổi mới, góp phần làm thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập từ truyền thống sang giảng dạy tích cực, giúp người dạy và học phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế.
24/05/2023