Ai Cập mở nắp một loạt quan tài cổ 3.000 năm tuổi

08:39, 22/10/2019

Các nhà khảo cổ học hôm 19/10 mở nắp 30 chiếc quan tài được khai quật tại thị trấn cổ Thebes, hé lộ những xác ướp còn nguyên vẹn.

Những chiếc quan tài gỗ nhiều màu sắc được phát hiện một cách tình cờ dưới một gò đất phía sau nghĩa địa Asasif ở bờ tây sông Nile, nằm trong thung lũng của các vị vua Ai Cập cổ đại. Chúng chứa xác ướp của 28 người trưởng thành và hai trẻ em, ước tính có niên đại từ năm 1.000 trước Công nguyên dưới sự cai trị của triều đại pharaoh thứ 22.

Buổi lễ mở nắp quan tài diễn ra tại thành phố Luxor, Ai Cập. Ảnh: NBC News.
Buổi lễ mở nắp quan tài diễn ra tại thành phố Luxor, Ai Cập. Ảnh: NBC News.

Trong số 28 người trưởng thành, có 23 nam và 5 nữ. Giới tính của họ được xác định thông qua hình dạng bàn tay. Những người phụ nữ được chôn cất với hai bàn tay mở trong khi tay của nam giới nắm chặt. Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết xác ướp của những người đàn ông nhiều khả năng là của các linh mục.

Các quan tài được bảo quản gần như nguyên vẹn với nhiều màu sơn và những nét chạm khắc phức tạp. Sự tương đồng trong thiết kế và họa tiết trang trí cho thấy chúng được sản xuất tại cùng một xưởng. Các quan tài sẽ trải qua quá trình phục hồi trước khi được trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập ở thành phố Giza vào năm tới.

"Đây là một trong những khám phá lớn nhất và quan trọng nhất trong vài năm qua", Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập nhấn mạnh. Phát hiện này được kỳ vọng sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất ổn chính trị kể từ cuộc Cách mạng Ai Cập năm 2011.

Theo: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập tục mai táng là câu chuyện lớn, phải bàn rất kỹ

Nhận định này được đưa ra tại Diễn đàn khoa học "Tập quán mai táng của người Việt Nam - Xu hướng biến đổi và những vấn đề đặt ra", do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức, chiều 27/8.

28/08/2019
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Viện Khoa học nông nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG - Sáng 27.7, đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các thành viên Ban Giám đốc, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc sở đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Viện Khoa học nông nghiệp (KHNN) tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Từ ngày 19 – 26.7, Đoàn công tác Viện KHNN tỉnh Vân Nam đã đi khảo sát, nghiên cứu thực tế và tập huấn cho các HTX, hộ nông dân và cán bộ chuyên môn ở cơ sở về tình hình phát triển cây ăn quả ôn đới, dược liệu...

28/07/2019
Ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp

BHG - Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới, sáng tạo trong các doanh nghiệp, hợp tác xã (DN/HTX) được xác định là một trong những nhiệm vụ gỡ "nút thắt" phát triển KT - XH của tỉnh. Tính đến đầu tháng 7, toàn tỉnh có 2.365 doanh nghiệp (DN) và đơn vị trực thuộc, 648 HTX hoạt động trong các lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện chỉ có 3 DN KHCN và một số DN kinh doanh lĩnh vực chè, dược liệu có hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ... 

25/07/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật ở Đồng Văn

BHG - Trong những năm qua, công tác tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Đồng Văn đã được triển khai tích cực, hiệu quả. Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT), hoạt động tuyên truyền, PBGDPL từng bước được đổi mới, đáp ứng nhu cầu tìm thông tin và tiếp cận thông tin về pháp luật của người dân. Ứng dụng CNTT trong PBGDPL trên địa bàn huyện đã trở thành công cụ hữu hiệu trong tuyên truyền pháp luật...

23/09/2019