“5 điều Bác Hồ dạy” soi sáng bước chân thiếu niên, nhi đồng

14:40, 03/06/2024

BHG - Cùng với thiếu nhi cả nước, những bước chân của các thế hệ thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh trong suốt hành trình làm theo lời Bác đã viết nên truyền thống đầy tự hào của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Các em đang ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện để mai này trở thành những công nhân, nông dân trí thức, doanh nhân, chiến sỹ giỏi trên các mặt trận, làm rạng danh quê hương, đất nước.

Vinh dự và tự hào được đứng trong Đội thiếu niên tiền phong mang tên Bác, lớp thiếu nhi của tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua thiết thực, đầy ý nghĩa và gắn liền với “5 điều Bác Hồ dạy”. Các em đã thực hiện nghìn việc tốt, kế hoạch nhỏ, xây dựng mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” và cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, với hình thức, nội dung đổi mới, đáp ứng tốt những yêu cầu của thực tiễn, nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng. Các phong trào, cuộc vận động do Đội các cấp khởi xướng đã thu hút hàng nghìn học sinh tham gia, mang tính giáo dục sâu sắc, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên của thiếu nhi miền cực Bắc.

Các em thiếu nhi Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Hà Giang thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt.
Các em thiếu nhi Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Hà Giang thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt.

Em Hoàng Trung Hải, Trường THCS Liên Việt, huyện Xín Mần chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi được vinh danh trong phong trào thiếu nhi làm nghìn việc tốt. Trong 4 năm học vừa qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và được nhận Giấy khen của Tỉnh đoàn trong hoạt động của mô hình Hội đồng trẻ em. Em vừa cùng các bạn trong Đoàn đại biểu cháu ngoan Bác Hồ của tỉnh được về Thủ đô Hà Nội báo công Bác, tham quan một số di tích lịch sử, điều đó làm cho chúng em càng thêm biết ơn công lao to lớn của các cha anh và cảm thấy vô cùng hãnh diện với bạn bè quốc tế về lịch sử dân tộc Việt Nam. Qua đó, tạo động lực để em cố gắng phấn đấu trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là một đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Ghi nhớ lời Bác Hồ dạy thiếu nhi, qua các năm học, nhiều em đã trở thành cán bộ Đội xuất sắc, học sinh giỏi toàn diện, đạt thành tích cao trong các kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh các cấp; đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo, sáng kiến hay phục vụ cho học tập, đời sống thực tiễn; có những em hoàn cảnh khó khăn nhưng đã kiên trì, nỗ lực vươn lên vượt khó. Các nhà trường đã duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, nhóm học tập, 381 thư viện xanh và xây dựng các mô hình “Thư viện di động”; “Thư viện cộng đồng”; “Đọc sách vì tương lai”. Các em đã có những việc làm, hành động đẹp, dũng cảm cứu người, giúp bạn cùng tiến, giúp đỡ chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ.

Hội đồng Đội tỉnh đưa các em thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu về thủ đô báo công Bác Hồ.
Hội đồng Đội tỉnh đưa các em thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu về thủ đô báo công với Bác Hồ.

Em Hoàng Hà Linh, Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Hà Giang bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm, dìu dắt của cha mẹ và các thầy, cô giáo, em đã đạt những bông hoa điểm 10 dâng lên Bác; được nhận Bằng khen của Hội đồng đội Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong nội dung thi Tiếng Anh tại Festival nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII; đạt Giải Ba vòng chung kết toàn quốc sân chơi Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới và nhiều giải thưởng trong các kỳ thi cấp tỉnh. Được học tập dưới mái trường chất lượng cao mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn, em tự nhủ sẽ luôn tu dưỡng, học tập thật tốt như những điều Bác dạy”.

Cùng với phong trào học tập, các trường học đã phát triển các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện sức khoẻ, phát triển năng khiếu. Mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức được trên 1.500 hoạt động bổ ích, sân chơi dành cho thiếu nhi và có đến trên 30.000 lượt em tham gia. Đặc biệt, thực hiện Đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em”, các liên đội đã thành lập các tủ sách hướng dẫn kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước; cảnh báo các địa điểm có nguy cơ mất an toàn, dễ xảy ra tai nạn, thương tích; các huyện, thành phố đã mở các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi.

Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội để từ đó giúp các em trưởng thành hơn, học tập tốt hơn và biết yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ, nhân lên những việc làm tử tế, điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Việt Lâm học và làm theo Bác
BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua của Hội. Qua đó giúp hội viên (HV) nâng cao đời sống và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.
30/05/2024
Ngành Y tế thực hiện tốt lời dạy của Bác
BHG - Ngày 27.2.1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi tới cán bộ ngành Y tại “Hội nghị cán bộ Y tế”. Trong thư, Bác dành những câu từ mộc mạc song đầy ý nghĩa, Bác dặn mỗi cán bộ y tế cần thật thà đoàn kết, phải yêu thương người bệnh và quan tâm chăm lo phát triển nền y học nước nhà. Bác nhấn mạnh “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích”. Thực hiện lời Bác dạy, trong những năm qua, ngành Y tế Hà Giang đã thực hiện hiệu quả các chương trình hành động về công tác y tế, dân số trong tình hình mới, góp phần thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân.
29/02/2024
Bí thư Chi bộ Vàng Páng Sèng gương mẫu, trách nhiệm
BHG - “Nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; nói đi đôi với làm, gần dân...”, đó là những nhận xét của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn khi nói về bà đồng chí Vàng Páng Sèng, Bí thư Chi bộ thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
28/05/2024
Đảng bộ xã Lùng Tám làm theo lời Bác
BHG - Với phương châm “huy động sức dân để làm việc có lợi cho dân”, Đảng bộ xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã có nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp nhân dân giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục, tiến tới hiện thực hóa khát vọng làm giàu.
28/02/2024