Chuyển biến sâu sắc trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở Quang Bình

12:24, 08/11/2023

BHG - Tháng 12.2023 đánh dấu tròn 20 năm thành lập huyện Quang Bình. Có thể nói, những đổi thay của huyện sau chừng đó năm là một bước tiến khá xa trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, những dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là minh chứng thể hiện rõ nhất sức mạnh của sự đoàn kết, năng động và sức sáng tạo của những con người trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước.

Ngay sau ngày thành lập, xác định công việc đầu tiên và quan trọng nhất, lấy xây dựng Đảng là then chốt, Đảng bộ huyện Quang Bình đã khẩn trương hoàn thiện hệ thống tổ chức Đảng để mọi đảng viên được tham gia sinh hoạt ổn định. Bằng nhiều giải pháp đổi mới, thiết thực và mang tính toàn diện, đột phá hơn sau mỗi nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên ngày càng được củng cố và không ngừng phát triển lớn mạnh, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Năm 2005, Đảng bộ huyện có 48 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc với 2.908 đảng viên thì đến giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 phát triển lên 56 TCCSĐ trực thuộc với 6.360 đảng viên.

Cán bộ Hội phụ nữ huyện Quang Bình tuyên truyền người dân thôn Khuổi Cuốm, xã Yên Hà xóa bỏ hủ tục.
Cán bộ Hội phụ nữ huyện Quang Bình tuyên truyền người dân thôn Khuổi Cuốm, xã Yên Hà xóa bỏ hủ tục.

Trong tình hình hiện nay, cùng với các địa phương trên cả nước, các cấp ủy Đảng đã bám sát và khẩn trương triển khai công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội khóa XIII của Đảng, nhất là Kết luận số 21-KL/TW của BCH T.Ư Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Trên cơ sở hướng dẫn của Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy Quang Bình đã đề ra các văn bản, quy chế, chỉ thị, kế hoạch trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trong đó, đáng chú ý là việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý, phát triển, sàng lọc đảng viên; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong tác phong, lề lối làm việc và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; sắp xếp tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Một trong những điểm sáng đối với công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 là việc thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với Đề án số 06 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đảng viên giai đoạn 2021 - 2025. Trước yêu cầu thực tiễn, BTV Huyện ủy Quang Bình đã chắt lọc, cụ thể hóa các nội dung trên để từng bước khắc phục, giải quyết những khâu yếu. Nét sinh hoạt mới đã thực sự phát huy dân chủ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CBĐV. Từ đây, nhiều TCCSĐ phát triển đảng viên mới tốt hơn; tỷ lệ bình quân đảng viên dự sinh hoạt của các chi bộ đạt trên 95%; kết quả đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố đạt tốt 68,9%, chi bộ trong cơ quan đạt tốt 100%, chi bộ trong đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang đạt tốt trên 88%.

Cán bộ xã Nà Khương vận động người dân thi đua lao động sản xuất.
Cán bộ xã Nà Khương vận động người dân thi đua lao động sản xuất.

Năm 2023, huyện cũng là nơi đầu tiên của tỉnh thực hiện đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị. Phương pháp, cách thức đánh giá cán bộ hàng tháng được nghiên cứu, bổ sung và điều chỉnh mang tính sát thực, nhằm nêu cao vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, quản lý; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chuẩn hóa và xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, việc luân chuyển, bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương đã được huyện triển khai, thực hiện từ rất sớm. Sau năm đầu của nhiệm kỳ 2020 - 2025, những vị trí, chức danh Bí thư và Chủ tịch UBND của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều không phải là người địa phương đã phát huy được năng lực, tâm huyết, được nhân dân tín nhiệm và đánh giá cao. Đi đôi với đó, việc bảo vệ chính trị nội bộ, hoạt động kiểm tra, giám sát và quá trình rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

Xuyên suốt trong xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động rà soát, bổ sung quy chế làm việc, tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sức hút trong nhân dân đối với các phong trào lớn do địa phương phát động. Bởi vậy, nhiều phong trào như: “Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới”; “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Chiến dịch thanh niên tình nguyện”, “Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau làm kinh tế”; “Thanh niên lập nghiệp” được duy trì và đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội.

Đồng chí Nguyễn Công Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quang Bình cho biết: “Những kết quả đạt được trong xây dựng Đảng thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ huyện trong suốt thời gian qua. Vận dụng, tiếp thu những bài học kinh nghiệm thực tiễn về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền, thấm nhuần vào tư tưởng và hành động của CBĐV về ý thức tự giác, lề lối, tác phong gần dân, trọng dân, hiểu dân, tận tụy phục vụ nhân dân. Đồng thời, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng bộ theo phương châm “Nói và làm theo nghị quyết”, “Nói đi đôi với làm” để dân luôn tin yêu, một lòng theo Đảng”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III
BHG - Chiều 28.9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…
28/09/2023
Tư tưởng Hồ Chí Minh dân là gốc
BHG - Hồ Chí Minh khẳng định “dân là gốc”. Người nói: “Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước để tồn tại và phát triển là nhờ biết “trọng dân”. Dân là gốc chứ không phải “lấy dân làm gốc”, chính dân là gốc, nên “chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”.
25/10/2023
Đẩy mạnh công tác tổ chức xây dựng Đảng
BHG - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên quyết định đến việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng.
25/09/2023
Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
BHG - Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, trong những năm qua, BTV Huyện ủy Bắc Quang thường xuyên quan tâm tạo môi trường, điều kiện để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên.
25/09/2023