Đẩy mạnh cải cách hành chính ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

20:28, 11/07/2024

BHG - Những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm và coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành để tổ chức, triển khai thực hiện. việc triển khai các nội dung cải cách hành chính xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của công chức, viên chức; thường xuyên siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, giúp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có bước tiến không nhỏ trong cải cách hành chính.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở Lao động - TBXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở Lao động - TBXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Năm 2024, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã xây dựng Kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính đảm bảo về thời gian và nội dung theo yêu cầu của UBND tỉnh; trong đó giao nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc. Yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc bám sát các nội dung tại Kế hoạch để tổ chức triển khai đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Thường xuyên rà soát, yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc và phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06, trong đó giao chỉ tiêu và thời gian thực hiện cho từng phòng, đơn vị; công tác tuyên truyền cải cách hành chính được đẩy mạnh với nhiều hình thức khác nhau; phát huy tốt việc tổ chức giao ban định kỳ về cải cách hành chính.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính cũng được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nghiêm túc, thường xuyên; hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính sát sao, hiệu quả; trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 05 Quyết định công bố thủ tục hành chính của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội áp dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang, các thủ tục hành chính của ngành đã được chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng, xác thực, chia sẻ dữ liệu của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông quy định tại Điều 8 Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 10.01.2022 của UBND tỉnh Hà Giang; hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đều được thực hiện theo quy trình “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả” theo hình thức số hóa, gửi liên thông bằng phương thức điện tử, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được ban hành dưới dạng điện tử có ký số của cơ quan, tổ chức ban hành và gửi trả cho khách hàng đồng thời lưu trữ vào tài khoản của khách hàng trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp để người dân có thể thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục duy trì triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 15.7.2023 về quy định về lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Hà Giang (có gần 70% số hồ sơ có phát sinh lệ phí được miễn giảm, số tiền được miễn giảm là 2.160.000đ).

Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được đẩy mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ đi vào nề nếp, 100% văn bản được phát hành dưới dạng điện tử; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06/CP, như: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt trên 76%; thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 47.485 lượt đối tượng, với tổng số tiền là trên 28 tỷ đồng; chuẩn hóa làm sạch 100% dữ liệu trẻ em; làm sạch 99,5% dữ liệu an sinh xã hội; rà soát, cập nhật 100% dữ liệu người lao động. Kết quả đánh giá chuyển đổi số năm 2023 của Sở đạt 98/100 điểm, xếp hạng 1/20 sở, ngành; tăng 14,55 điểm và 6 bậc so với năm 2022; kết quả chấm điểm cải cách hành chính đạt 88,52/100 điểm, xếp loại Tốt; xếp hạng 05/20 sở, ngành; tăng 3,04 điểm và 02 bậc so với năm 2022; kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) đạt 80,27/100 điểm, xếp hạng 02/20 sở, ngành...

Trong quá trình thực hiện mặc dù đứng trước những khó khăn do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều thủ tục hành chính và thực hiện liên thông giải quyết từ cấp xã, cấp huyện lên cấp tỉnh, cấp Trung ương, số lượng người tham gia tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính lớn; nhưng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã quyết liệt, tập trung triển khai để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngọc Duy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7
Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.
28/06/2024
Thúc đẩy cải cách hành chính ngành Giáo dục
BHG - Công tác cải cách hành chính (CCHC) được lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc sát sao, quyết liệt. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và đảm bảo 100% các chương trình, đề án, kế hoạch được triển khai đúng tiến độ, mục tiêu đề ra đã giúp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có bước tiến không nhỏ trong CCHC.
27/06/2024
Thực chất, hiệu quả trong cải cách hành chính
BHG - Cải cách hành chính (CCHC) đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là quan điểm xuyên suốt của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC, qua đó nhằm xây dựng một nền hành chính từng bước hiện đại, tiến bộ, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì Hà Giang phát triển.
23/05/2024
Hiệu quả tuyển sinh đầu cấp trực tuyến
BHG - Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh tổ chức tuyển sinh đầu cấp lớp 10 theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bước chuyển đổi này tạo nhiều thuận lợi cho đông đảo phụ huynh trong tất cả các bước đăng ký tuyển sinh, nhận kết quả, xác nhận nhập học. Do là năm đầu tiên thực hiện còn gặp những khó khăn nhất định, song việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp phụ huynh học sinh đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; đồng thời hỗ trợ các nhà trường trong công tác xét duyệt, quản lý hồ sơ hiệu quả.
22/05/2024