Bảo hiểm xã hội Bắc Mê đẩy mạnh cải cách hành chính

17:45, 17/07/2024

BHG - Công tác cải cách thủ tục hành chính được Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bắc Mê triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. Đơn vị đã tích cực triển khai giao dịch điện tử, tiếp nhận, trả kết quả qua Bưu điện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan và doanh nghiệp tại địa phương.

Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), theo hướng đơn giản, tinh gọn, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như giao dịch điện tử, giao dịch thông qua dịch vụ bưu chính; giao dịch trên Cổng dịch vụ công quốc gia và giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) của BHXH huyện.

Người dân khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chíp tại Bệnh viện Đa khoa huyện.
Người dân khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chíp tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, BHXH huyện Bắc Mê đã bố trí nhân lực và phương tiện, trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp ngay tại BHXH huyện; ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC đóng vai trò quan trọng kết nối tất cả các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình, đồng bộ và khép kín. Vì vậy tất cả các thủ tục, công việc được xử lý nhanh, đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt khâu trung gian thay vì phải đến từng bộ phận nghiệp vụ như trước đây. Đồng thời, BHXH huyện đã niêm yết công khai các thủ tục, hồ sơ theo quy định của BHXH Việt Nam. Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị tiếp nhận 3.198 hồ sơ, trong đó 40 hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính, 246 hồ sơ nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa, 2.912 hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử.

BHXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện nâng cao chất lượng tiếp nhận - trả kết quả giải quyết TTHC đối với doanh nghiệp, người dân bảo đảm nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, tiết kiệm chi phí, giảm số giờ giao dịch về BHXH, BHYT và hạn chế giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH. Thực hiện quản lý và khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành như: Phần mềm quản lý thu, sổ thẻ, hệ thống thông tin giám định BHYT, kế toán, quản lý văn bản... bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động đến giao dịch tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Cùng với đó, đơn vị tích cực hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID để thực hiện một số TTHC thông qua ứng dụng. Trong thời gian tới tiếp tục triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực công tác của đơn vị, quyết tâm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của ngành đề ra.

Bên cạnh đó còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân gắn chíp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám, chữa bệnh giảm các TTHC và tiếp cận việc khám, chữa bệnh nhanh nhất. Hiện nay BHXH huyện đã đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu quốc gia về dân cư được trên 56 ngàn người, đạt tỷ lệ 99,9%. Chỉ tính riêng từ đầu năm cho đến nay đã thực hiện chi trả khám, chữa bệnh cho trên 23 nghìn lượt người với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Bằng sự nỗ lực của cán bộ, viên chức, người lao động với việc triển khai các giải pháp, cách thức cụ thể, thiết thực, công tác chuyển đổi số gắn với cải cách TTHC tại BHXH huyện Bắc Mê đang mang lại nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, tạo dựng niềm tin và thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn khi đến giao dịch với cơ quan BHXH huyện.

Bài, ảnh: Hà Nhung (BHXH huyện Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7
Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.
28/06/2024
Thúc đẩy cải cách hành chính ngành Giáo dục
BHG - Công tác cải cách hành chính (CCHC) được lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc sát sao, quyết liệt. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và đảm bảo 100% các chương trình, đề án, kế hoạch được triển khai đúng tiến độ, mục tiêu đề ra đã giúp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có bước tiến không nhỏ trong CCHC.
27/06/2024
Thực chất, hiệu quả trong cải cách hành chính
BHG - Cải cách hành chính (CCHC) đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là quan điểm xuyên suốt của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC, qua đó nhằm xây dựng một nền hành chính từng bước hiện đại, tiến bộ, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì Hà Giang phát triển.
23/05/2024
Hiệu quả tuyển sinh đầu cấp trực tuyến
BHG - Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh tổ chức tuyển sinh đầu cấp lớp 10 theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bước chuyển đổi này tạo nhiều thuận lợi cho đông đảo phụ huynh trong tất cả các bước đăng ký tuyển sinh, nhận kết quả, xác nhận nhập học. Do là năm đầu tiên thực hiện còn gặp những khó khăn nhất định, song việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp phụ huynh học sinh đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; đồng thời hỗ trợ các nhà trường trong công tác xét duyệt, quản lý hồ sơ hiệu quả.
22/05/2024