Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy nâng cao chất lượng cải cách hành chính

14:01, 20/06/2024

BHG - Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính (CCHC)”. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về CCHC. Trong đó, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; tăng cường đối thoại với công dân, doanh nghiệp về công tác PCCC… góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Với tinh thần quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong công tác theo hướng chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã nêu cao trách nhiệm, nắm chắc quy trình giải quyết TTHC, không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, việc giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn đạt kết quả cao. Trong 5 tháng đầu năm, đã tiếp nhận và giải quyết 127 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; 100% hồ sơ được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Phần lớn hồ sơ thuộc các danh mục: Thẩm duyệt thiết kế về PCCC; nghiệm thu về PCCC; cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cấp phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trên đường thủy nội địa...

Đại úy Nguyễn Văn Hải, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu hậu cần - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC, cán bộ, chiến sỹ đã chủ động phân luồng tiếp nhận hồ sơ. Theo đó, với những công dân có đủ điều kiện đều được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an ngay tại địa điểm tiếp dân. Đồng thời, cán bộ thực hiện nhiệm vụ cũng tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 24/7 qua số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại Zalo cá nhân của cán bộ, chiến sĩ. Thông tin và quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến được công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh và một số nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, Youtube... Nhờ chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nên 100% TTHC của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực PCCC đều được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trong lĩnh vực PCCC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân và doanh nghiệp. Giúp thời gian gửi, nhận hồ sơ đã được rút ngắn đáng kể; người dân, chủ doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại bất cứ đâu có thiết bị kết nối Internet và 24/24 giờ trong ngày, tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức và thời gian đi lại. Trình tự giải quyết TTHC được phổ biến rộng rãi, công khai, minh bạch, giúp người dân và chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tình trạng, tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan Công an.

Bên cạnh đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công tác CCHC trong lĩnh vực PCCC và CNCH thời gian qua cũng luôn được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm, chỉ đạo tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, đạt hiệu quả rõ nét. Trong đó, đơn vị thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC trong lĩnh vực PCCC; đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định về quy trình TTHC không còn phù hợp; chủ động xây dựng quy trình giải quyết các bộ TTHC về lĩnh vực PCCC. Đặc biệt chú trọng việc cập nhật, niêm yết công khai các TTHC trong lĩnh vực PCCC, cố gắng rút ngắn thời gian giải quyết. Cùng với đó đơn vị cũng đã phối hợp thực hiện, đăng tải nhiều phóng sự, tin bài tuyên truyền về PCCC trên truyền hình, sóng phát thanh, báo điện tử nhằm giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, chính sách mới về công tác PCCC.

Để công tác CCHC trong lĩnh vực PCCC tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn nữa. Thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đề xuất, tham mưu nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận, tham gia thực hiện lĩnh vực dịch vụ công quan trọng này.

Bài, ảnh: M.Quân - H.Hạnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
BHG - Thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong các cơ quan, đơn vị, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính Nhà nước.
24/02/2024
Thực chất, hiệu quả trong cải cách hành chính
BHG - Cải cách hành chính (CCHC) đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là quan điểm xuyên suốt của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC, qua đó nhằm xây dựng một nền hành chính từng bước hiện đại, tiến bộ, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì Hà Giang phát triển.
23/05/2024
Hiệu quả tuyển sinh đầu cấp trực tuyến
BHG - Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh tổ chức tuyển sinh đầu cấp lớp 10 theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bước chuyển đổi này tạo nhiều thuận lợi cho đông đảo phụ huynh trong tất cả các bước đăng ký tuyển sinh, nhận kết quả, xác nhận nhập học. Do là năm đầu tiên thực hiện còn gặp những khó khăn nhất định, song việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp phụ huynh học sinh đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; đồng thời hỗ trợ các nhà trường trong công tác xét duyệt, quản lý hồ sơ hiệu quả.
22/05/2024
Tạo môi trường đầu tư thông thoáng
BHG - Với quan điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định, tỉnh ta xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
22/01/2024