Hiệu quả tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

10:26, 22/05/2024

BHG - Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh tổ chức tuyển sinh đầu cấp lớp 10 theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bước chuyển đổi này tạo nhiều thuận lợi cho đông đảo phụ huynh trong tất cả các bước đăng ký tuyển sinh, nhận kết quả, xác nhận nhập học. Do là năm đầu tiên thực hiện còn gặp những khó khăn nhất định, song việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp phụ huynh học sinh đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; đồng thời hỗ trợ các nhà trường trong công tác xét duyệt, quản lý hồ sơ hiệu quả.

Có con trai năm nay tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT nên chị Trịnh Thị Lan, tổ 3, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) luôn theo dõi sát sao các văn bản hướng dẫn của nhà trường. Lúc đầu chị Lan khá lúng túng trước các bước đăng ký, nhưng qua trao đổi với nhà trường, được các cô giáo hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện đăng ký trực tuyến, chị Lan đã nhanh chóng nắm được quy trình và đăng ký dự thi rất thuận lợi cho con. Chị Lan chia sẻ: “Thông qua tin nhắn Zalo của nhà trường, tôi thường xuyên cập nhật các thông báo mới nhất của Sở GD&ĐT về các bước mà phụ huynh cần làm, các mốc thời gian tuyển sinh lớp 10 nên tôi cứ làm theo. Thi thoảng thì truy cập vào hệ thống trực tuyến để kiểm tra kết quả, chứ không phải chạy đôn chạy đáo đi làm thủ tục như trước nữa”.

Phụ huynh học sinh thành phố Hà Giang đăng ký trực tuyến tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.
Phụ huynh học sinh thành phố Hà Giang đăng ký trực tuyến tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, Ngô Đức Trường cho biết: Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Lê Hồng Phong tuyển sinh 420 học sinh cho lớp 10. Đến thời điểm hiện tại nhà trường đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1. Để bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc trong quá trình tổ chức tuyển sinh, nhà trường đã niêm yết quy trình đăng ký tuyển sinh để cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn nắm rõ. Cụ thể, thí sinh nộp hồ sơ truy cập vào đường dẫn dichvucong.hagiang.gov.vn, hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ thông tin tuyển sinh của các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cung cấp các công cụ, thông tin hỗ trợ cho phụ huynh và học sinh tìm hiểu, tham khảo chọn lựa, đăng ký nguyện vọng tuyển sinh phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vướng mắc về vấn đề chứng thực các giấy tờ liên quan, tài khoản định danh VNeID hoặc tài khoản Dịch vụ công quốc gia của phụ huynh, học sinh vẫn còn thiếu một số thông tin cần thiết khiến việc đăng ký tuyển sinh gặp khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 10.000 hồ sơ được nộp theo hình thức trực tuyến. Vượt qua những khó khăn, vướng mắc ban đầu, công tác tuyển sinh trực tuyến đã thể hiện có nhiều ưu điểm vượt trội như thay hồ sơ giấy giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian chờ đợi, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, minh bạch. Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên Sở GD&ĐT tổ chức tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh trong tuyển sinh đầu cấp. Qua đó, góp phần chuẩn hóa dữ liệu học sinh xuyên suốt từ khâu đầu vào, quá trình học tập các cấp học; thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính trong ngành Giáo dục.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
BHG - Thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong các cơ quan, đơn vị, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính Nhà nước.
24/02/2024
Tạo môi trường đầu tư thông thoáng
BHG - Với quan điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định, tỉnh ta xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
22/01/2024
572 thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến thi vào Trường THPT Chuyên Hà Giang
BHG - Ngày 20.5, Trường THPT Chuyên Hà Giang đã chốt hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 của trường, năm học 2024-2025. Trong 583 bộ hồ sơ đăng ký dự thi, có 572 bộ hồ sơ đăng ký trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Số hồ sơ còn lại đến nộp trực tiếp.
21/05/2024
Đồng Văn tạo sự hài lòng của người dân với chính quyền

BHG - Những năm qua, huyện Đồng Văn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo động lực phát triển KT-XH và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Trên cơ sở đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước cải thiện, nâng cao điểm số các tiêu chí cũng như thứ bậc về CCHC.

21/03/2024