Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Với mục tiêu minh bạch, công khai, tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC.
Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã bố trí bộ phận thực hiện việc giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa”; tiến hành rà soát, niêm yết công khai các thủ tục, quy định về tiếp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết các TTHC theo quy định; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong lĩnh vực PCCC, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, công khai, minh bạch TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên chỉ đạo rà soát những quy định về thủ tục giấy tờ, biểu mẫu, thời hạn giải quyết, đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định về quy trình TTHC không còn phù hợp; thực hiện chuẩn hóa, thống nhất quy trình giải quyết TTHC về lĩnh vực PCCC.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: CTV |
Chủ động bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác giải quyết TTHC nói chung và dịch vụ công trực tuyến nói riêng, giải đáp thắc mắc của người dân trong quá trình giải quyết các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đối với các TTHC trong lĩnh vực PCCC. Kịp thời giải đáp, hướng dẫn người dân giải quyết các vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC. Từ ngày 15.12.2022 đến 14.7.2023, Phòng Cảnh PCCC và CNCH đã tiếp nhận 142 hồ sơ về lĩnh vực PCCC, đảm bảo 100% hồ sơ được giải quyết đúng quy trình và trả sớm hạn, đúng hạn, không có hồ sơ trả quá hạn.
Chị Đỗ Thị Thanh Huyền, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) chia sẻ: Khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tôi không cần đi lại vất vả chỉ cần ở nhà hoặc cơ quan là có thể đăng nhập, tải các các tệp tin thành phần hồ sơ rồi nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, giảm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại trong thực hiện TTHC về PCCC.
Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tham gia hoàn thiện hệ thống mạng máy tính diện rộng ngành Công an, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4; 100% hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã giúp người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến có thể nộp, hoặc nhận hồ sơ 24/24 giờ trong ngày tại bất cứ đâu có kết nối internet; tiết kiệm được thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm; người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể theo dõi tình trạng quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan công an. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và số hóa kết quả giải quyết TTHC là phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước để xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử.
Qua tiến hành công tác khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC bằng phiếu điều tra xã hội học, 100% tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát cảm thấy hài lòng, đánh giá cao với công tác giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC và CNCH tại đơn vị.
Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, Phòng tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC theo đúng các quy định của Nhà nước và của ngành đáp ứng yêu cầu công tác nghiệp vụ và tạo điều kiện, không gây phiền hà cho phía người dân và cơ sở; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, trọng tâm là số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận, giải quyết các TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm với các Phòng PC07 thuộc Công an các tỉnh khác có mô hình, sáng kiến đột phá đã áp dụng và mang lại hiệu quả…
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh)
Ý kiến bạn đọc