Hà Giang

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì với phong trào khởi nghiệp

08:19, 27/12/2017

BHG - Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đến nay, đã có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia.

 ĐVTN trong huyện tham quan mô hình khởi nghiệp của HTX Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên.
ĐVTN trong huyện tham quan mô hình khởi nghiệp của HTX Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên.

Theo thống kê, toàn huyện hiện có trên 2.250 hộ do thanh niên làm chủ hộ; trong đo, hộ thanh niên nghèo và cận nghèo chiếm 58,3%; tỷ lệ ĐVTN nông thôn có việc làm khoảng 56%, chủ yếu là lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tự phát ở gia đình, sản xuất quy mô nho; nên chưa có thu nhập ổn định và thường xuyên. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã có những bước đi cụ thể, nhằm khuyến khích, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên như: Hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH với tổng số vốn nhận ủy thác trên 53 tỷ đồng; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tham quan tìm hiểu các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm... Đồng thời, tuyên truyền, vận động ĐVTN chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với thực tiễn của địa phương; khuyến khích ĐVTN tham gia học tập, áp dụng KHKT vào sản xuất; tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế do ĐVTN làm chủ. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của ĐVTN với thu nhập ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động tại chỗ.

Đến thăm mô hình khởi nghiệp của anh Triệu Mềnh Kinh, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên. Anh Kinh chia sẻ: Từ cuối năm 2015, cùng với sự hỗ trợ của Dự án Helvetas, anh quyết định đầu tư, xây dựng nhà sàn và mở dịch vụ du lịch homestay và xây dựng tua, tuyến để phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Trung bình mỗi ngày, gia đình anh đón từ 3 - 5 lượt khách, chủ yếu là khách quốc tế, với giá trọn gói là 300 nghìn đồng/1 người/ngày. Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, từ cuối tháng 9.2017, anh bàn với các hộ trong thôn, thành lập HTX Du lịch cộng đồng, với 37 thành viên để làm đầu mối tiếp nhận và điều phối khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đây. Ngoài việc sắp xếp, bố trí khách, HTX sẽ đứng ra thuê các Nghệ nhân trình diễn văn nghệ và điều tiết các thành viên HTX tham gia dẫn tua, hướng dẫn viên, xe ôm… Với việc thành lập HTX, mọi thành viên đều tham gia làm du lịch và có thu nhập bình quân từ 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Một trong những cách làm hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền mà Ban Chỉ đạo Chương trình khởi nghiệp của huyện đang triển khai là: Tổ chức các Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp tại các cụm xã trong toàn huyện. Mục đích của diễn đàn là để các tầng lớp ĐVTN đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện, lãnh đạo địa phương về những băn khoăn, vướng mắc trong chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với thanh niên khởi nghiệp; các doanh nhân thành đạt, mô hình kinh tế tiêu biểu để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp; định hướng nghề nghiệp hoặc tư vấn xuất khẩu lao động và làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, tiếp thêm động lực cho ĐVTN có mong muốn khởi nghiệp phấn đấu thực hiện.

Đồng chí Lù Thị Lâm, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện luôn đồng hành, khuyến khích thanh niên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương; đặc biệt, chú trọng định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ vốn vay cho ĐVTN. Đến nay, toàn huyện có trên 130 mô hình kinh tế do ĐVTN làm chủ, thuộc các nhóm: Trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ; trong đó, có 30 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi mang lại hiệu quả và cần được nhân rộng. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong huyện tiếp tục định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ ĐVTN phát triển các mô hình kinh tế và  nhân rộng các mô hình, Tổ hợp tác thanh niên hoạt động hiệu quả, góp phần cùng ĐVTN thoát nghèo, ổn định cuộc sống và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Nghị lực thoát nghèo của Vi Văn Sính

BHG - Gần đây, nhiều tấm gương khởi nghiệp được biết đến với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã tạo động lực lớn, khích lệ giới trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay khi mới khởi nghiệp, những người có ý chí, một lần thất bại chính là bài học để vượt lên, đứng vững trên đôi chân của mình và anh Vi Văn Sính là một trong những trường hợp như vậy.

27/10/2017
Nông Quốc Thùy quyết tâm làm giàu với nghề chăn nuôi

BHG - Dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Nông Quốc Thùy (sinh 1993) ở thôn Chàng Sát, xã Yên Hà (Quang Bình) quyết tâm khởi nghiệp, vượt khó làm giàu với mô hình chăn nuôi cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm. Anh là một trong những đoàn viên, tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

27/09/2017