Triển vọng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Yên Minh

08:29, 22/12/2017

BHG - sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thanh niên khởi nghiệp thời gian qua đã tạo động lực cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh quyết tâm làm giàu từ con đường khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Mật ong hoa Bạc hà thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

HTX Mật ong hoa Bạc hà được thành lập tháng 9.2017, gồm 6 thành viên, họ đều là những người xuất thân trong gia đình có truyền thống nuôi ong. Trước đây chủ yếu nuôi theo quy mô hộ gia đình, nên sản phẩm làm ra tiêu thụ trên thị trường không có Chỉ dẫn địa lý, xuất xứ nguồn gốc, dẫn đến giá thành không ổn định. Được sự quan tâm tư vấn của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, các thành viên đã mạnh dạn vay 400 triệu đồng để thành lập HTX.

Anh Hoàng Sĩ Bằng, Phó Giám đốc HTX, kiểm tra quá trình làm mật của từng tổ ong.
Anh Hoàng Sĩ Bằng, Phó Giám đốc HTX, kiểm tra quá trình làm mật của từng tổ ong.

Với vốn đầu tư gần 700 triệu đồng, hiện HTX Mật ong hoa Bạc hà có hơn 400 tổ ong. Sau hơn 2 tháng, HTX thu được khoảng 600 lít mật, lợi nhuận thu được trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư ban đầu. Sản phẩm mật ong của HTX giờ đã có tem hiệu, nhãn mác để truy xuất nguồn gốc xuất xứ; qua đó, tạo dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng nên giá thành luôn ổn định từ 450 – 500 nghìn đồng/lít và được các thương lái đến tận nơi để thu mua; ngoài ra, HTX giao cho đại lý ở các tỉnh thành như: Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang… Ngoài sản phẩm mật ong Bạc hà, HTX còn sản xuất thêm các sản phẩm như: Sữa ong chúa, mật ong hoa rừng và  cung cấp ong giống cho những hộ dân có nhu cầu nuôi, với giá bán từ 950 nghìn đến một triệu đồng/đàn; trong đó, kèm theo 5 cầu ong đạt tiêu chuẩn.

Năm 2018, HTX có kế hoạch mở rộng quy mô và tăng số đàn ong lên 2.000 tổ. Vừa qua, HTX cũng đã gửi mật sang Nhật Bản để kiểm tra chất lượng, hướng tới xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước bạn.

Anh Hoàng Sĩ Bằng, Phó Giám đốc HTX Mật ong hoa Bạc hà, chia sẻ: Vì đặc thù của hoa Bạc hà trên Cao nguyên đá chỉ có theo mùa, nên khi hết mùa hoa là phải di chuyển ong đến địa điểm khác, nơi có nguồn phấn hoa dồi dào; năm nay, thời tiết mưa nhiều nên quá trình vận chuyển đàn rất khó khăn, tốn nhiều chi phí vận chuyển, thuê nhân công và địa điểm đặt tổ. Nhưng, với niềm đam mê nuôi ong, nên tôi cùng các thành viên đã chủ động tìm đến các mô hình nuôi ong trên địa bàn và các tỉnh lân cận để tham khảo, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời tham khảo trên sách báo cũng như tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi ong của tỉnh, nên đàn ong của HTX luôn được duy trì và phát triển rất tốt. Anh Bằng chia sẻ thêm, mật ong Bạc hà có đặc trưng riêng biệt, mật có màu vàng chanh, đặc sánh, vị khe khé, khác hoàn toàn với những loại mật thông thường.

Đồng chí Phạm Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh, cho biết: Mô hình HTX Thanh niên khởi nghiệp thôn Nà Tậu tuy mới thành lập nhưng đã tạo ra các sảm phẩm mật có chất lượng. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động và giúp bà con tiếp cận với các nguồn vốn, của huyện, tỉnh để cho các bạn trẻ có thêm điều kiện phát triển kinh tế và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

VĂN CƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Nghị lực thoát nghèo của Vi Văn Sính

BHG - Gần đây, nhiều tấm gương khởi nghiệp được biết đến với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã tạo động lực lớn, khích lệ giới trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay khi mới khởi nghiệp, những người có ý chí, một lần thất bại chính là bài học để vượt lên, đứng vững trên đôi chân của mình và anh Vi Văn Sính là một trong những trường hợp như vậy.

27/10/2017
Nông Quốc Thùy quyết tâm làm giàu với nghề chăn nuôi

BHG - Dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Nông Quốc Thùy (sinh 1993) ở thôn Chàng Sát, xã Yên Hà (Quang Bình) quyết tâm khởi nghiệp, vượt khó làm giàu với mô hình chăn nuôi cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm. Anh là một trong những đoàn viên, tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

27/09/2017