Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện tốt chế độ Bảo hiểm thất nghiệp

17:52, 19/12/2023

BHG - Nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động (NLĐ) bị mất việc làm, nghỉ việc và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giải quyết chế độ cho NLĐ. Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - TBXH đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện tốt chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tìm hiểm về kết quả, cách thức triển khai thực hiện chế độ BHTN trên địa bàn; đồng chí Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Để tạo điều kiện cho NLĐ đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm tổ chức 3 điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ tại huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì và Yên Minh; chủ động nghiên cứu, áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về BHTN, tổ chức có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Cùng đó, đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề, phân luồng tư vấn việc làm chuyên sâu cho NLĐ. Hướng dẫn cụ thể chế độ hỗ trợ NLĐ học nghề, sau đó tùy theo yêu cầu, Trung tâm sẽ đáp ứng theo nguyện vọng cụ thể cho NLĐ để hướng dẫn tiếp nhận và nộp hồ sơ giải quyết chế độ BHTN. Theo quy trình công việc rõ ràng, đúng đối tượng, các hồ sơ đề nghị hưởng TCTN của NLĐ luôn được Trung tâm tiếp nhận và giải quyết đúng tiến độ, tạo được niềm tin và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong quá trình chi trả TCTN, để hạn chế các trường hợp có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp dẫn đến phải thu hồi, Trung tâm đã phối hợp với BHXH tỉnh đối chiếu, rà soát hồ sơ trước khi trình lãnh đạo ký quyết định. Đối với NLĐ, Trung tâm tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi để họ hiểu về các quyền lợi được hưởng và trách nhiệm định kỳ phải thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về BHTN. Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHTN tại doanh nghiệp; phân cử cán bộ theo dõi, tuyên truyền trực tiếp chính sách BHTN cho người sử dụng lao động.

Trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, kết nối lao động với doanh nghiệp tuyển dụng, kịp thời truyền tải nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để NLĐ có thêm lựa chọn và chủ động đăng ký tìm kiếm việc làm. Ước trong năm 2023 đã tổ chức 270 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã cho 17.204 người, đạt 149,6% kế hoạch năm, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đã giới thiệu việc làm thành công cho 1.008 người, đạt 91,6% kế hoạch năm.

Duy trì hình thức tiếp nhận trực tiếp và gián tiếp hồ sơ BHTN; thực hiện giải quyết hồ sơ BHTN cho NLĐ đúng quy định, không có hồ sơ tồn đọng. Tính đến ngày 6.11.2023, đã tiếp nhận và giải quyết 2.616 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, ước cả năm có 2.600 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, đạt 130% kế hoạch năm, tăng 17,1% so với năm 2022; số người có quyết định hưởng TCTN hàng tháng là 2.344 người, tăng 35,1% so với năm 2022. Tư vấn việc làm, học nghề cho 11.324 lượt người thất nghiệp; giới thiệu việc làm thành công cho 49 lao động thất nghiệp đi làm việc ngoài tỉnh…

Xác định thực hiện tốt chế độ BHTN không chỉ là đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ, còn là góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, huyện, thành phố giải quyết kịp thời các phát sinh trong quá trình chi trả TCTN cho NLĐ cũng như việc hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề; quản lý, sử dụng và quyết toán kịp thời nguồn kinh phí quản lý BHTN được cấp theo đúng quy định. Cùng đó, tham mưu cho Sở Lao động - TBXH tăng cường kiểm tra việc thực hiện thu, chi BHTN tại các huyện, thành phố và đơn vị nhận ủy thác chi trả TCTN; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lạm dụng chính sách BHTN để trục lợi.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng dẫn chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
BHG - Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 28/2021/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về chế độ đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề  nghiệp. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2022 và thay thế Thông tư số 04/2015/TT-BLĐTBXH ngày 02/2/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện chế độ bồi thường, trợ cấp và chi phí y tế của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và Thông tư số 26/2017/TT- BLĐTBXH ngày 20/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và hướng dẫn thực hiện chế độ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc.
28/07/2023
Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp thể hiện rõ vai trò ''giá đỡ'' an sinh
BHG - Theo các quy định của pháp luật hiện hành, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là một trong những chế độ cơ bản của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) dành cho đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Nhờ có chính sách này, khi không may gặp rủi ro trong lao động, người lao động có điểm tựa an sinh để vượt qua giai đoạn khó khăn.
26/09/2023
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2023
2 trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi; bãi bỏ 10 Thông tư về tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức; người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tối đa 100 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2023.
25/10/2023
Mèo Vạc triển khai xây dựng hơn 500 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo
BHG - Từ đầu năm đến nay, huyện Mèo Vạc đã triển khai xây dựng được 515 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Tính đến 25.10, đã có 386 nhà hoàn thành xây dựng.
25/10/2023