Phát huy vai trò của báo chí trong Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:32, 16/07/2024

BHG - Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhận định: “Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường”. Để chống phá cách mạng Việt Nam, các lực lượng thù địch đang và sẽ tiếp tục coi “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là mũi đột phá. Do đó, Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã chỉ rõ, “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mỗi đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên và các cơ quan truyền thông, báo chí”. Đây là sự định hướng quan trọng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng này.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, vai trò của báo chí thể hiện trên những khía cạnh như: Lan tỏa những giá trị, tính khoa học, tính cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp tục khẳng định những thành tựu, tính ưu việt trong vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào lãnh đạo xây dựng và phát triển đất nước; truyền bá những giá trị đạo đức tốt đẹp; nâng cao dân trí, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Các cơ quan báo chí ở Hà Giang tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang
Các cơ quan báo chí ở Hà Giang tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang. Ảnh: PV

Với sự năng động và nhanh nhạy của công nghệ số, báo chí góp phần quan trọng phản ánh nhịp sống sôi động, sự chuyển mình của đất nước, của địa phương, ngành qua những kết quả đã đạt được. Đồng thời, với sự lan tỏa những thông tin tích cực, báo chí góp phần “phủ xanh” thông tin tích cực để những thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội không có “cơ hội” lan truyền.

Ngoài chức năng tuyên truyền, báo chí còn có vai trò hướng dẫn cán bộ, đảng viên, Nhân dân nhận diện chính xác, cụ thể những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chống phá Đảng và Nhà nước; có biện pháp đấu tranh phù hợp, hiệu quả trước các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, báo chí góp phần hình thành dư luận xã hội lành mạnh, tăng cường niềm tin trong toàn dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Báo chí còn là nơi để những tấm gương người tốt, việc tốt được phát hiện, lan tỏa, nhân lên những điều tích cực, những nét đẹp bình dị của đời sống xã hội, từ đó “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Báo chí còn trở thành công cụ tiên phong trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, “tự diễn biến”, “tự chuyển biến” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đấu tranh ngăn chặn, phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc, phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, tự do ngôn luận để xuyên tạc, vu cáo nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; xuyên tạc lịch sử, hạ bệ thần tượng, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước...

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ sống còn, liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng, chế độ. Vì thế, đặt ra yêu cầu báo chí cách mạng phải không ngừng đổi mới, thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thời đại; thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Triệu Thị Bạch Vân (Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng viết bài chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
BHG - Trong 2 ngày 29 - 30.5, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp Tập huấn kỹ năng viết bài chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
30/05/2024
Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Hà Giang – sức mạnh không thể phá vỡ
BHG - Trước hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Hà Giang vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng khối đại đoàn kết theo quan điểm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” tạo thế “kiềng ba chân” vững chắc không thể phá vỡ.
28/06/2024
Chủ nghĩa Mác-Lênin tiếp tục soi sáng con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người. Ðối với cách mạng Việt Nam, tư tưởng của V.I.Lênin không chỉ là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng giải phóng dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng mà vẫn đang tiếp tục chỉ dẫn cho mỗi bước đi trong chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong tình hình mới.
28/04/2024
Quy chế Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2024

Ngày 18.3.2024, Ban tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2024 của tỉnh ban hành quy chế Cuộc thi. Để xem chi tiết nội dung quy chế, bạn đọc nhấn vào đường link dưới đây:

26/03/2024