Đón Xuân ở Đồn Biên phòng Lũng Cú

14:01, 30/01/2024

BHG - Trong thời tiết giá lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm và đón Tết sớm cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn). Bên cạnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an ninh trật tự, đơn vị tích cực công tác chuẩn bị để cán bộ, chiến sỹ được vui Xuân, đón Tết đầm ấm, an vui.

Những ngày này, khuôn viên của Đồn Biên phòng Lũng Cú được chỉnh trang gọn gàng, sạch, đẹp. Biển, bảng nội quy, khẩu hiệu, cây cối được kẻ vẽ lại tươi mới, xung quanh doanh trại là những cây hoa đào, cây mận đua nở làm cho đơn vị thêm không khí phấn khởi chào đón Xuân. Tết của người lính biên phòng cũng đơn sơ và giản dị, nhưng đặc biệt đậm chất lính, không coi trọng cao sang, nhưng cũng trọn vẹn, đủ đầy. Lần đầu tiên ăn Tết ở đơn vị, các chiến sỹ trẻ có nhiều cảm xúc khác nhau. Binh nhất Nguyễn Tiến Dân chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, những ngày gần Tết cận kề, tôi rất nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng bù lại ở đây, tôi luôn có tình cảm của đồng đội, sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Được trực và đón Tết tại đơn vị là niềm vinh dự, tự hào vì được góp một phần công sức nhỏ bé của mình bảo vệ bình yên nơi biên cương”.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Lũng Cú tặng quà Tết cho người dân.
Lãnh đạo Đồn Biên phòng Lũng Cú tặng quà Tết cho người dân.

Công tác hậu cần được đơn vị chuẩn bị chu đáo, đảm bảo lượng lương thực, thực phẩm tại chỗ như: Cá, gà, lợn, rau xanh, bánh chưng... theo đúng quy định của quân đội. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hưng, Chính trị viên Đồn biên phòng Lũng Cú, cho biết: Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn xây dựng kế hoạch tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ vui Xuân đón Tết với nhiều hoạt động ý nghĩa như hái hoa dân chủ, giao lưu cùng chi đoàn địa phương và bà con nhân dân…

Với tinh thần “vui Xuân không quên nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu cao”, bên cạnh chuẩn bị Tết chu đáo về mọi mặt, đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết Nguyên đán... Phân công cán bộ ở các đội, trạm, tổ công tác xuống từng địa bàn nắm tình hình, hướng dẫn các đoàn, du khách tham quan tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đảm bảo vui tươi và an toàn. Ngoài ra, còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm. Song song với việc tổ chức Tết đầm ấm, vui chơi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đơn vị cũng chú trọng đến công tác ngoại giao nhân dân, tổ chức gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với các thôn, bản, chính quyền địa phương các xã biên giới...

Với người lính biên phòng, họ không chỉ chuẩn bị Tết cho riêng mình, cho đơn vị mà còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực như “Nâng bước em tới trường”, “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trên địa bàn biên giới. Đồng thời kêu gọi các tấm lòng hảo tâm chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ các hộ nghèo đón Tết no đủ và đầm ấm.

Ở nơi biên giới xa xôi, khi mọi người, mọi nhà sum họp đón Tết, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú vẫn thầm lặng gác lại niềm vui riêng, gác lại sự đoàn tụ, sum họp gia đình để đón Tết cùng các đồng chí, đồng đội trên tuyến biên giới, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài, ảnh: Kim Khánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng Hà Giang tuần tra liên hợp thực thi pháp luật trên biên giới

BHG - Ngày 30.10, các Đồn Biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng Hà Giang phối hợp với Trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo, Chi đội quản lý biên giới Văn Sơn, Trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Mã Quan (Trung Quốc) đồng loạt tổ chức tuần tra liên hợp, thực thi pháp luật trên biên giới.

31/10/2023
Đồng hành với Bộ đội Biên phòng giữ vững biên cương
BHG - Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) không chỉ bám sát địa bàn, cơ sở để làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn luôn gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Sau nhiều năm tuyên truyền, vận động dựa trên phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cùng với sự quan tâm, chia sẻ đã làm thay đổi cả về nhận thức và hành động của người dân nơi biên giới. Từ đó bà con càng thêm tin tưởng, kề vai, sát cánh cùng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giữ bình yên nơi biên giới Tổ quốc.
31/08/2023
Đồn Biên phòng Thàng Tín giúp người dân biên giới an cư

  ↵

BHG - Đứng chân trên địa bàn xã Pố Lồ, Đồn Biên phòng Thàng Tín có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 20,5 km, gồm 9 cột mốc quốc giới và 3 xã biên giới là Thàng Tín, Pố Lồ, Thèn Chu Phìn. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong đơn vị còn giúp người dân phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng hàng chục căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

30/12/2023
Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 669 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng
BHG - Ngày 29.8, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 669 của Đảng ủy BĐBP về lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm; xây dựng lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm vững mạnh toàn diện trong tình hình mới. Đại tá Đào Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.
30/08/2023