“Điểm tựa” cho đồng bào nơi biên giới

08:51, 14/03/2024

BHG - Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng uỷ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, các đồn biên phòng đã triển khai đưa cán bộ của đồn biên phòng về tăng cường công tác tại các xã biên giới của tỉnh. Qua đó, đã đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng và an ninh ở khu vực biên giới.

Thực hiện nhiệm vụ, năm 2010, trung tá Tạ Quang Tiến, cán bộ Đồn biên phòng Lũng Cú được cử về tăng cường công tác tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn. Đến năm 2015, với kinh nghiệm thực tiễn bộ đội Tiến được điều động tăng cường Phó Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú và đảm nhiệm cương vị này trong suốt 9 năm qua. Đồng chí Tiến cho biết: Để góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở xã Lũng Cú, để người dân đồng thuận, tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới là hiểu được Nhân dân, được Nhân dân tin tưởng. Và hơn hết là anh đã tự học tiếng đồng bào, cùng ăn, cùng ở với dân. Điều đó giúp anh hiểu được tâm lý, phong tục tập quán của người dân địa phương, từ đó tạo thuận lợi cho công việc dân vận. Trung tá Tạ Quang Tiến chia sẻ: “Toàn bộ hơn 1000 hộ dân của xã tôi đều biết, quen mặt. Những lời giải thích của tôi với bà con cũng đơn giản thôi, toàn lấy việc thực tiễn hằng ngày. Tôi không chỉ là hiểu mà còn phải chia sẻ với họ trong cuộc sống hằng ngày. Có như vậy người dân mới trao sự tin tưởng cho mình và khi họ tin thì công tác dân vận mới đạt được kết quả”. Còn anh Vàng Sính Lùng, trưởng thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn  cũng cho biết thêm: “Các cán bộ biên phòng đã xuống cầm tay chỉ việc, từ đó bà con làm kinh tế khá hơn. Ngày xưa trồng nhiều cây không mang lại hiệu quả giờ người dân đã thay đổi cách suy nghĩ, cách làm để xây dựng khu du lịch mang lại hiệu quả kinh tế hơn, thu nhập cao hơn”.

Trung tá Tạ Quang Tiến cùng các cán bộ Đồn biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) vận động, tuyên truyền cho người dân tại thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú.

Cũng như nhiều cán bộ biên phòng khác được tăng cường xuống cơ sở tham gia đảng ủy xã, Trung tá Trần Minh Phương, cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Má Lé, huyện Đồng Văn. Anh Phương cho biết: Trên cương vị công tác được giao, tôi đã cùng các đồng chí trong Đảng ủy xã Má Lé tìm ra những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp để khắc phục những tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong những năm công tác tại xã, tôi luôn dành thời gian tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân địa phương; vận động đồng bào bài trừ các hủ tục và cùng phối hợp với Ban đảng uỷ phổ biển, vận động người dân thực hiện NQ 05 về cải tạo vườn tạp, giúp người dân xoá đói giảm nghèo. Đến nay, toàn xã đã triển khai được 14 vườn và đã giảm 6% hộ nghèo thu nhập của người dân đạt từ 10 – 15 triệu/người trở lên.

Trung tá Trần Minh Phương cùng cấp uỷ chính quyền xã Má Lé, huyện Đồng Văn xuống thăm vườn chanh của gia đình ông Lò Văn Đàm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 34 cán bộ được tăng cường giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn. 172 cán bộ, đảng viên ở các Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 176 chi bộ thôn, bản giáp biên và 346 đảng viên phụ trách giúp đỡ 1.589 hộ gia đình phát triển kinh tế. Thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” đã kiện toàn 346 tổ an ninh tự quản/346 thôn. Tại những nơi công tác, những người lính biên phòng được tăng cường cho các xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Là cầu nối giữa đồn biên phòng với cấp uỷ, chính quyền địa phương để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với nhân dân. 

Chủ trương tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy các xã biên giới đã góp phần mang lại những kết quả tích cực trong việc xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, giảm nghèo và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Điều này đã thúc đẩy hiệu quả công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh-quốc phòng tại khu vực biên giới, đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu và thách thức mới trong tình hình hiện nay.

Bài, ảnh: Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Sơn Vĩ tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân
BHG - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) (3.3.1959 – 3.3.2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2024), ngày 28.2, tại Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc), UBND xã Sơn Vĩ phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Vĩ tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân. Đến dự có lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, huyện Mèo Vạc; đại diện Nhà hát Tuổi trẻ; Ban Thời sự Đài Tiếng nói Việt Nam; Công ty Xăng dầu Hà Giang.
29/02/2024
Xây dựng khu vực biên giới Xín Mần vững mạnh
BHG - Huyện Xín Mần gồm 18 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới, quản lý trên 31 km đường biên giới, tiếp giáp với trấn Kim Xưởng và trấn Đô Long, huyện Mã Quan (Trung Quốc) với 13 thôn giáp biên. Trong những năm qua, tình hình biên giới cơ bản ổn định, nhân dân đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nhân dân hai bên biên giới có mối quan hệ dân tộc, thân tộc lâu đời, thường xuyên qua lại, thăm thân, lao động, trao đổi hàng hóa.
29/02/2024
Người chiến sỹ Biên phòng trong lòng dân
BHG - Bằng những việc làm cụ thể, những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc đã và đang phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách ở khu vực biên giới, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ cách mạng trong lòng nhân dân, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.
29/02/2024
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia
BHG - Khu vực biên giới (KVBG) tỉnh Hà Giang có 34 xã, thị trấn biên giới, tổng dân số 25.466 hộ, là nơi sinh sống của 19 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 62,98%. Xác định rõ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của KVBG và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng KVBG vững mạnh trong tình hình mới, từ năm 2019 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với KVBG và các hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân”.
29/02/2024