Nâng cao ý thức thực hiện Luật Giao thông trong mỗi quân nhân

08:10, 28/08/2023

BHG - Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, tình hình chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Có được nhận định nêu trên là do Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng hiệu quả ý thức văn hóa khi tham gia giao thông trong mỗi quân nhân.

Bộ CHQS tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát nâng cao ý thức thực hiện tốt Luật Giao thông trong mỗi quân nhân.
Bộ CHQS tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát nâng cao ý thức thực hiện tốt Luật Giao thông trong mỗi quân nhân.

Đến thực tế tại một số cơ quan, đơn vị cơ sở chúng tôi thấy nhiều cách làm hay, giải pháp thiết thực trong quá trình cập nhật, chuyển tải thông tin đa kênh, nhiều chiều đến với cán bộ, chiến sĩ về văn hóa giao thông. Đi đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sức “nóng” của vấn đề ATGT qua từng khẩu hiệu, từng lời nói và việc làm, thể hiện nét văn hóa của người quân nhân với vấn đề ATGT. Hệ thống panô, áp phích, băng rôn, bảng, biển cổ động trên khắp các trục đường giao thông trong và ngoài doanh trại được thiết kế đẹp, ấn tượng và bắt mắt. Những câu khẩu hiệu dễ nhớ và dễ thuộc: “Chấp hành luật lệ giao thông là bảo vệ mình và mọi người”, “Chấp hành Luật Giao thông là thể hiện văn hóa giao thông”, “Đã uống rượu, bia không lái xe”...

Theo số liệu thống kê, ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh hiện có gần 1.000 phương tiện ô tô và mô tô các loại, nên hàng ngày mật độ tham gia giao thông của các quân nhân rất lớn. Trong khi đó, địa bàn thực hiện nhiệm vụ tương đối rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, hiểm trở. Tuy vậy, trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2022 trở lại đây, các cơ quan, đơn vị không để xảy ra mất an toàn trong tham gia giao thông. Trung tá Vũ Minh Chính, Chủ nhiệm Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Trước vấn nạn giao thông đang trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội, thì việc đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông, xây dựng ý thức văn hóa giao thông cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp trong LLVT tỉnh là vấn đề vừa có tính cấp bách vừa có tính chiến lược. Vì vậy, công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, bền bỉ với phương châm mưa dầm thấm lâu, làm chuyển biến trong nhận thức tư tưởng, làm cho vấn đề ATGT và chấp hành Luật Giao thông trở thành ý thức tự giác của mọi quân nhân; xây dựng cho mỗi quân nhân nền tảng văn hóa giao thông bền vững, dần trở thành ý thức thường trực là vấn đề cốt lõi để giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông”.

Do đó, hàng năm các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật, tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động 50 các cấp đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy nhiều nội dung, giải pháp hiệu quả, thiết thực để nâng cao chất lượng trong việc chấp hành các quy định về giao thông tại cơ sở, như: Xây dựng chương trình hành động về ATGT; tổ chức phát động và viết đăng ký cam kết phong trào hành động gắn với trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, đoàn viên, hội viên về văn hóa giao thông”... Ngoài ra, cơ quan Quân sự từ tỉnh đến các huyện, thành phố hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với những quân nhân vi phạm về ATGT và thông báo về đơn vị.

Với phương châm đổi mới đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị của Bộ CHQS tỉnh cũng đã chú trọng mềm hóa các điều, khoản của hệ thống văn bản về ATGT qua hình thức sân khấu hóa: Xây dựng các tiểu phẩm, kịch ngắn, hoạt cảnh, thi tìm hiểu, hội thi tuyên truyền viên pháp luật; các trò chơi… Qua đó chuyển tải những nội dung về Luật Giao thông, các quy định, nghị định, văn bản, hướng dẫn về ATGT trở thành ý thức văn hóa trong chấp hành Luật, trong ứng xử hàng ngày của mỗi quân nhân. Đây cũng chính là cách làm mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm giảm thiểu và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Bài, ảnh: Lê Duẩn (Bộ CHQS tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc
BHG - Qua thực hiện Chỉ thị số 01/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, nhận thức của các cấp, ngành, lực lượng và nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn 5 xã biên giới huyện Vị Xuyên có sự chuyển biến sâu sắc và toàn diện. Phong trào tiếp tục phát triển rộng khắp và đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.
31/07/2023
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra ở Đảng bộ Quân sự tỉnh
BHG - Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), trong những năm qua, BTV Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp; đưa công tác kiểm tra của Đảng bộ từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính nghiêm minh, giáo dục trong tổ chức Đảng các cấp.
30/07/2023
Tăng cường tuần tra, bảo vệ biên giới ở Sơn Vĩ
BHG - Thời gian qua, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) đã phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Vĩ và các lực lượng trên địa bàn triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị khu vực biên giới.
29/07/2023
Hết năm 2025 phấn đấu 100% Công an xã, thị trấn có trụ sở mới
BHG - Vừa qua, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 27/NQ-HĐND thông qua Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
27/07/2023