Phụ nữ Biên phòng "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

21:10, 27/07/2021

BHG - Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ; xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, góp phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Nữ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh phát thuốc cho nhân dân xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).                               Ảnh: TƯ LIỆU
Nữ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh phát thuốc cho nhân dân xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ). Ảnh: TƯ LIỆU

Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh có 17 hội viên, được bố trí ở nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, như: Nuôi quân, văn thư, quân y, đặc biệt có hội viên phải thực hiện nhiệm vụ ở đồn biên phòng. Mặc dù gặp những khó khăn nhất định, song mỗi hội viên luôn phát huy được vai trò của phụ nữ biên phòng trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới - đó là chia sẻ của Trung tá Huỳnh Thanh Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh. 

Được biết, để hội viên nâng cao năng lực công tác, Hội đã tích cực phát động và triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó phải kể đến các phong trào: “Phụ nữ BĐBP tỉnh tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ BĐBP tỉnh đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển vì chủ quyền an ninh biên giới” và các phong trào thi đua khác của các cấp, ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua quyết thắng. BCH Hội đã từng bước cụ thể hóa các tiêu chuẩn để phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và nhiệm vụ của Hội; tổ chức cho chị em học tập, đăng ký thực hiện, sau đó tổ chức bình xét thi đua nghiêm túc, chặt chẽ.

Huấn luyện bắn súng.                                                                                   Ảnh: TƯ LIỆU
Huấn luyện bắn súng. Ảnh: TƯ LIỆU

Trung tá Huỳnh Thanh Vân chia sẻ thêm: Đến nay, 100% chị em có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của các phong trào, vì thế đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia. BCH Hội còn thường xuyên vận động chị em tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng công tác Hội, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Những năm qua, hình ảnh các nữ quân y BĐBP tỉnh khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các xã biên giới, vùng sâu, xa đã trở nên thân quen, gần gũi. Cùng với làm tốt nhiệm vụ được giao, các chị tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao y đức, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh cho hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; vận động phụ nữ khu vực biên giới thực hiện chương trình Dân số - KHHGĐ; vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch; phòng, chống dịch bệnh Covid -19; vệ sinh an toàn thực phẩm, cải thiện đời sống, nâng cao tinh thần cho nhân dân. Đồng thời tích cực tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như: “Quỹ từ thiện vì trẻ thơ” với số tiền 610.000 đồng/tháng; hàng tháng mỗi cán bộ hội viên đóng góp 50.000 đồng để nuôi các cháu theo chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”…

Thượng úy Nguyễn Thị Hoa, nhân viên quân y, cho biết: Cũng như các chị em khác, ngoài công việc chuyên môn tại cơ quan, ai cũng phải chăm sóc gia đình, con cái. Riêng bản thân tôi, ngoài làm tốt nhiệm vụ được giao, tôi còn tích cực nghiên cứu để mở rộng kiến thức; đặc biệt trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, công việc áp lực, song chị em đều động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đối với các chị nuôi quân, dù thời tiết nắng nóng hay giá lạnh, các chị vẫn đảm bảo cơm nóng, canh ngọt phục vụ cán bộ, chiến sỹ và thường xuyên thay đổi cách chế biến món ăn để hợp khẩu vị với quân số đông. Thiếu tá Nguyễn Thị Tâm, chia sẻ: “Với nhiệm vụ là phục vụ nuôi quân đã hơn 30 năm, đây có thể gọi là việc “làm dâu trăm họ”; mỗi người một khẩu vị khác nhau, người ăn mặn, người ăn nhạt và có đồng chí thì ăn kiêng, chính từ cái khó đấy đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm để phục vụ được tốt hơn, giúp các đồng chí đảm bảo sức khỏe để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc”. Đặc biệt, trong đợt cấm trại phòng dịch Covid-19 vừa qua, có rất nhiều chị em đã gác lại công việc gia đình, xung phong ở lại trực cùng đơn vị, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Đánh giá vai trò của Hội Phụ nữ những năm qua, Đại tá Đào Hồng Hà, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Mặc dù số lượng hội viên ít, song hoạt động công tác của Hội luôn giữ vững, duy trì và phát triển. Vượt qua khó khăn, các chị em luôn xác định tính chất nhiệm vụ, công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực sự phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Có thể khẳng định, dù ở cương vị nào, nhân viên nuôi quân, văn thư, quân y, tài chính hay ở đồn biên phòng thì các nữ quân nhân BĐBP tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Kim Khánh (Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy)


Cùng chuyên mục

Hoàn thành tốt khóa huấn luyện

BHG - Có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP tỉnh những ngày đầu tháng 6, chúng tôi cảm nhận không khí luyện tập hăng say của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau gần 3 tháng học tập, rèn luyện, các chiến sĩ mới đã hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện, tự tin giành kết quả tốt nhất.

28/06/2021
Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua đột kích

BHG - Sáng 28.6, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua đột kích với chủ đề "Đoàn kết, hiệp đồng, lập công xuất sắc", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập TB-21 của LLVT Quân khu 2. Dự buổi lễ có Thượng tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

28/06/2021
Bảo đảm tốt vũ khí, khí tài trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu

BHG - Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, bảo đảm tốt vũ khí, khí tài cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Bước vào mùa huấn luyện năm 2021, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, song với tinh thần tự lực, sáng tạo, Bộ CHQS tỉnh đã bảo đảm đầy đủ vũ khí, khí tài phục vụ huấn luyện, SSCĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao

27/07/2021
Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV.

26/07/2021