Hà Giang

Đầu ra cho sản phẩm cải tạo vườn tạp ở Khuôn Lùng

14:51, 26/03/2021

 

BHG - Xác định cải tạo vườn tạp nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã xây dựng lộ trình cụ thể và có phương án hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm.

Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, xã phấn đấu cải tạo 20 vườn mẫu tiêu biểu, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, Khuôn Lùng đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn các loại giống cây phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Bên cạnh đó, rà soát, phân tích những thuận lợi, khó khăn hiện tại của từng gia đình để thực hiện một cách khoa học, hiệu quả nhất. Ngoài ra, phân công cán bộ, công chức các tổ chức chính trị - xã hội gắn với từng hộ dân, định hướng và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp.

Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng, Nguyễn Thế Hệ cho biết: Đưa nghị quyết vào cuộc sống, xã chủ động xây dựng phương án, tổ chức tuyên truyền cơ chế, chính sách đến với từng hộ dân; từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân trong cải tạo vườn tạp.

Khuôn Lùng có hơn 600 hộ, chủ yếu đồng bào dân tộc Tày. Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã còn hơn 5%. Để thực hiện cải tạo vườn tạp, nâng cao thu nhập cho nhân dân, xã đã linh hoạt trong việc hỗ trợ các gia đình; ngoài chính sách hỗ trợ về vốn vay, xã phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân làm đất, quy hoạch vùng trồng cây tại vườn nhà. Đặc biệt, xã đã chủ động đưa những cây trồng có giá trị thiết thực như: Bí thơm, củ Mài sơn… gắn với định hướng phát triển sản phẩm OCOP của địa phương. Mặt khác, để hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của người dân, xã chủ động liên kết với các trường học trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thế Hệ cho biết thêm: Trước hết, các hộ dân thực hiện phát triển kinh tế nhằm đáp ứng đủ nhu cầu “tự cung, tự cấp” hàng ngày. Sau đó, những sản phẩm từ các loại rau, đậu sẽ được bán ra thị trường và liên kết, tiêu thụ tại các trường học, quán ăn trên địa bàn. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch cho các trường học, quán ăn, vừa đảm bảo người dân có thêm thu nhập từ cây trồng vườn nhà. Qua đó, giúp cho người dân có điểm tựa trong quá trình thực hiện, nhất là những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Hồi sinh" những mảnh vườn trên đá

BHG - Những mảnh vườn trên miền đá Mèo Vạc đang từng ngày được "hồi sinh" khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nông dân cải tạo vườn tạp. Thực tế gieo trồng trên mảnh vườn của các hộ huyện Mèo Vạc hiện đa số quảng canh, tự cung, tự cấp. Sản phẩm tăng gia từ vườn tuy đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu, nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng hàng ngày.

25/03/2021
Ba cốt lõi trong cải tạo vườn tạp ở Vị Xuyên

BHG - Tập trung tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; quy hoạch vùng và xác định nguồn cây giống phù hợp; chú trọng tập huấn, chuyển giao KHKT cho người dân là ba cốt lõi quan trọng trong thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

 

24/03/2021
"Cầm tay chỉ việc" giúp hội viên cải tạo vườn tạp

BHG - Hỗ trợ hội viên quy hoạch lại vườn, cung ứng giống tốt, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hướng dẫn trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ vay vốn ưu đãi... là những giải pháp "Cầm tay chỉ việc" mà Hội Nông dân (HND) các cấp đang triển khai thực hiện để hỗ trợ hội viên cải tạo vườn tạp.

 

23/03/2021
Vươn lên từ những mảnh vườn

LTS: "Vươn lên từ những mảnh vườn", là chuyên mục được Báo Hà Giang mở để tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

23/02/2021