Cần giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất tại tổ 6, thị trấn Nông trường Việt Lâm

19:46, 04/09/2017

BHG- Vừa qua, Báo Hà Giang nhận được đơn đề nghị của ông Phạm Thanh Trang, sinh năm 1950, thường trú tại tổ 8, thị trấn nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Trong đơn nêu rõ: Năm 1998, con trai ông là anh Phạm Hồng Thái, sinh năm 1972 được UBND tỉnh Hà Giang hợp thức hóa quyền sử dụng đất theo Quyết định số 1445/QĐ-UB, ngày 11.9.1998 của UBND tỉnh Hà Giang “Về việc hợp thức hóa quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 14 hộ gia đình cá nhân tại khu vực thị trấn Việt Lâm. Trong quyết định đó có tên con trai ông là Phạm Hồng Thái, được hợp thức hóa thửa đất số 71H, tờ bản đồ số 14, diện tích là 153,5 m2, thửa đất tại tổ 6, thị trấn Nông trường Việt Lâm.

Công trình xây dựng của gia đình ông Năm vi phạm các qui định của pháp luật.
Công trình xây dựng của gia đình ông Năm vi phạm các qui định của pháp luật.

Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, gia đình ông đã làm thủ tục để được cấp sổ đỏ, nhưng từ đó đến nay gia đình ông vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2003, con trai ông là Phạm Hồng Thái bị bệnh nặng đã qua đời. Đến tháng 7.2017, ông Lê Đình Năm, thường trú tại tổ 7, thị trấn Nông trường Việt Lâm đã tự ý chở vật liệu về xây dựng nhà trên mảnh đất mà con trai ông đã được hợp thức hóa theo Quyết định của UBND tỉnh.Để làm sáng tỏ vụ việc trên, phóng viên Báo Hà Giang đã trực tiếp đến làm việc với gia đình ông Phạm Thanh Trang, UBND thị trấn Việt Lâm và các cơ quan chức năng của huyện Vị Xuyên. Làm việc với đồng chí Nguyễn Thị Hồ, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm, được biết: Sau khi nhận được đơn đề nghị của gia đình ông Phạm Thanh Trang, ngày 9.8, UBND thị trấn đã chỉ đạo Tổ hòa giải tổ dân phố 7 và 2 gia đình họp để hòa giải về nội dung theo đơn, tuy nhiên buổi hòa giải không thành công. Đến ngày 14.8 và ngày 24.8.2017, UBND thị trấn Việt Lâm tiếp tục mời 2 gia đình lên UBND thị trấn để hòa giải, nhưng cả 2 buổi hòa giải đều không thành, nguyên nhân 2 gia đình không thống nhất được cách giải quyết.

Đồng thời với việc hòa giải 2 gia đình, UBND thị trấn cũng đã chỉ đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị lập biên bản tạm dừng thi công công trình và yêu cầu gia đình ông Lê Đình Năm hoàn thiện hồ sơ, bìa đỏ, giấy phép xây dựng, nhưng cho đến nay gia đình ông Lê Đình Năm chưa cung cấp được các loại giấy tờ theo quy định. Cùng với đó, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm đã ra các Thông báo, Quyết định yêu cầu đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị. Nhưng gia đình ông Lê Đình Năm không chấp hành, vẫn ngang nhiên xây dựng bất kể ngày, đêm.

Qua tìm hiểu các cơ quan chức năng của huyện, thị trấn và nhân dân trong khu vực chúng tôi được biết: ông Lê Đình Năm và ông Phạm Thanh Trang là hai “anh em cọc chèo”, (ông Năm lấy bà chị, ông Trang lấy bà em), vợ chồng ông Lê Đình Năm sinh được anh Lê Đình Hùng, vợ chồng ông Phạm Thanh Trang sinh được anh Phạm Hồng Thái (hai anh này đều có tên trong danh sách 14 hộ được hợp thức hóa quyền sử dụng đất ở và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND tỉnh, nhưng cả 2 anh bị bệnh và đã mất từ năm 2003).

Theo anh Phạm Đức Bình, con trai ông Phạm Thanh Trang cho biết: 13/14 hộ gia đình trong danh sách được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất họ đều đã được cấp, có gia đình họ làm thủ tục chuyển đổi sang tên cho con, có gia đình đã bán cho người khác, chỉ riêng gia đình tôi từ khi làm các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đến nay gia đình tôi chưa nhìn thấy tờ giấy đó ra sao. Năm 2003 anh Thái nhà tôi mất, trước khi anh Hùng nhà ông Năm mất gia đình tôi có đi lại nhiều lần để hỏi anh Hùng về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng anh Hùng quanh co không đưa...   

Thiết nghĩ, UBND huyện Vị Xuyên cần chỉ đạo các ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND thị trấn Việt Lâm xử lý nghiêm túc việc xây dựng công trình của gia đình ông Năm khi chưa có các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời giải quyết dứt điểm những vướng mắc như phản ánh trong đơn của ông Phạm Thanh Trang, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ người dân 4 thôn: Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm có cầu để đi

BHG- "Không có cây cầu cứng qua con suối, người dân 4 thôn dễ gặp nhiều hiểm nguy. Bởi thế, chúng tôi rất muốn Nhà nước đầu tư cho thôn có một cây cầu tràn vững chãi để qua suối...". - Đó là mong muốn của 321 hộ sinh sống tại các thôn Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê).

31/05/2017
Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Thành phố Hà Giang xử lý quyết liệt việc xây dựng không phép, sai phép tại tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung

BHG- Thời gian vừa qua, trên địa bàn tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang đã xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng không phép, sai phép. Điều này tạo dư luận không tốt, gây bất bình cho người dân trên địa bàn. Trước tình trạng này, thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng xảy ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

22/08/2017
250 hộ dân xã Quảng Ngần "ngóng" điện lưới Quốc gia

BHG- Câu chuyện về những bản làng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa mong có điện thắp sáng để thuận tiện cho sản xuất, sinh hoạt ở tỉnh ta đang còn rất nhiều; bởi địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở và chưa đủ kinh phí để "nhà điện" đầu tư, xây lắp đường dây điện. 

21/06/2017