“Đừng bỏ rơi chúng tôi”!

17:39, 19/11/2014

HGĐT- Đó là lời thỉnh cầu của người dân tổ 1, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) khi cuộc sống của họ đang phải hàng ngày gánh chịu nhiều sự khó khăn, vất vả, thiệt thòi... khi cơ sở vật chất, môi trường chưa được quan tâm, đầu tư xây dựng.


Tổ 1, phường Minh khai có 150 hộ dân (còn 4 hộ nghèo), trong đó có 20 hộ hạ sơn từ vùng núi cao xuống. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với nguồn thu nhập thấp (chỉ có 8 hộ giàu).


“Mục sở thị” cuộc sống của người dân tổ 1 vào những ngày mưa mới hiểu được nỗi niềm mà họ đang mong mỏi. Bà Đỗ Thị Ngân, Tổ trưởng tổ 1, chỉ tay về phía con đường Minh Khai loang lổ những “ổ gà” đọng đầy nước bức xúc: “Nắng thì bụi mù, người dân phải đóng kín cửa nhà suốt ngày, mưa thì tạo thành những vũng bùn lầy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra; năm nào chúng tôi cũng kiến nghị với cấp trên “chuyện con đường”, nhưng vẫn chẳng thấy hồi âm”.



Người dân tổ 1, phường Minh Khai di chuyển bằng mảng khi con đường huyết mạch bị nước lũ ngập hồi cuối tháng 9.2014.


Đường Minh Khai nối liền thành phố Hà Giang đi các xã Kim Linh, Kim Thạch (Vị Xuyên) với lượng phương tiện tham gia giao thông hàng ngày đông đúc, tuy nhiên, đoạn qua tổ 1 bị xuống cấp nghiêm trọng; mặt đường bong tróc, xuất hiện dày đặc “ổ gà”. Mùa mưa, chúng tạo thành những cái bẫy nguy hiểm. Đặc biệt, tổ 1 là địa điểm đóng chân của Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Mầm non Hoa Lan nên vào giờ tan tầm, có rất đông phụ huynh đón các em học sinh nơi đây.


 
Con đường xuống cấp, đề án xây dựng “Tuyến phố văn minh” cũng đứng trên bờ vực. Bên cạnh đó, tổ 1 - theo cách nói vui đầy ẩn ý của người dân nơi đây - là được cấp trên “ưu ái”, rằng tổ 1 có cả bãi rác, lò giết mổ gia súc tập trung và nghĩa trang... nếu không được quản lý, sử dụng hợp lý sẽ gây ra nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường. Theo quan sát của chúng tôi, trong những ngày mưa ẩm ướt này, ruồi nhặng bay rất nhiều, trong gia đình người dân, những vỉ dính ruồi đen kín; mùi hôi, thối theo chiều gió từ phía bãi rác thổi vào khiến cho không khí trở nên ngột ngạt, đặc quánh.


 
Về vấn đề này, bà Ngân chia sẻ thêm: “Bãi rác có từ những năm 2000, đến nay đã quá tải, chúng tôi đã có kiến nghị đóng cửa bãi rác. Không chỉ có mùi hôi, thối, ruồi nhặng mà vừa mới năm trước, nước từ bãi rác tràn vào ao cá của người dân sau trận mưa lớn, gây chết cá hàng loạt, các ngành chức năng có vào kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhưng vẫn chưa có trả lời thỏa đáng cho người dân. Các hộ dân ở khu vực hạ sơn, tuy đã được đầu tư xây dựng cột điện nhưng đến nay vẫn đang mòn mỏi chờ kéo đường dây để sử dụng điện lưới. Mới đây, việc vận động người dân tổ 1 nộp tiền xây dựng Nông thôn mới đã vấp phải sự phản đối của dân, vì họ cho rằng, cuộc sống của họ dường như đang bị “bỏ rơi”.


Xin được gửi những nỗi niềm của người dân tổ 1, phường Minh Khai đến các cấp, các ngành để sớm có giải pháp khắc phục; tạo niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân.


AN GIANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
30 hộ dân xã Đường Thượng mong các cấp sớm giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng
HGĐT- Qua các lần tiếp xúc cử tri, người dân xã Đường Thượng (Yên Minh) đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành về vấn đề còn 30 gia đình chưa được đền bù tiền giải phóng mặt bằng khi xây dựng công trình “Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đường Thượng – Thái An (Km0 – Km7) xã Đường Thượng, huyện Yên Minh” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Anh Vừ
30/10/2014
Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
UBND các huyện cân đối ngân sách đảm bảo công tác huấn luyện dân quân, tự vệ
HGĐT- Trong những nội dung kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, có một nội dung kiến nghị của cử tri xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đề nghị UBND tỉnh xem xét, phân bổ kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ chi cho huấn luyện và các chế độ khác cho dân quân theo Luật Dân quân, tự vệ. Vì hiện nay, kinh phí cấp cho hoạt động này chưa đảm bảo huấn luyện dân
28/10/2014