Khoảng 16 triệu người sẽ tránh được ung thư gan nếu được chẩn đoán sớm

07:53, 22/12/2014

Hiện nay, ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư. Trên thế giới hiện có tới hai tỷ người mắc bệnh viêm gam B, thì có khoảng 350 triệu người chuyển sang giai đoạn mãn tính (mạn). Ở Việt Nam số bệnh nhân mắc viêm gan B mạn khoảng 10 đến 16 triệu người.


Đó là những thông tin do PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ trong “Hội nghị khoa học Medlatec 2014” tổ chức chiều ngày 19-12, tại Hà Nội. Hội nghị là cơ hội để các giáo sư, bác sĩ đến từ các bệnh viện T.Ư, Hà Nội và một số tỉnh trao đổi kinh nghiệm về chỉ định và ý nghĩa lâm sàng của một số xét nghiệm hóa sinh, miễn dịch, vi sinh và sinh học phân tử mới nhất hiện nay.


Theo PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật, viêm gan B mạn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Hiện nay, vấn đề chẩn đoán sớm và đánh giá các giai đoạn của bệnh bằng cách sử dụng rất nhiều phương pháp hóa sinh, miễn dịch, sinh học, phân tử... để xác định được giai đoạn phát triển của bệnh và đưa ra quyết định điều trị hay không, hoặc điều trị đến mức nào, mức nào dừng điều trị hoặc chỉ để theo dõi, để tránh được nguy cơ xơ gan và ung thư gan là quan trọng bậc nhất.


“Việc phát hiện muộn những biến chứng của viêm gan B không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng mà nó còn rất lãng phí thời gian và tiền bạc của người bệnh, dẫn đến cảnh “tiền mất, tật mang”. Bởi thế, các bác sĩ phải có sự hiểu biết nhất định, không chỉ phụ thuộc vào chẩn đoán lâm sàng mà cần phải kết hợp nhiều loại xét nghiệm khác nhau để đưa ra được những kết quả chính xác và kịp thời. Như thế mới giúp người bệnh thoát được “án tử” khi mắc bệnh”, PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật phân tích.


Được biết, tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec, để phục vụ chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh viêm gan, nhiều hệ thống máy móc, thiết bị đồng bộ hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật sinh học phân tử đã được bệnh viện chú trọng đầu tư. Trong đó, xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) thực hiện trên máy Elecsys Cobas E (Roche) là một trong những xét nghiệm được Bệnh viện Medlatec triển khai thành công năm 2014. Xét nghiệm này có vai trò quan trọng trong việc theo dõi diễn biến tự nhiên, đánh giá đáp ứng điều trị và tiên lượng viêm gan virus B mạn.


Tại Hội nghị khoa học Medlatec 2014, các giáo sư, bác sĩ đã được cung cấp những thông tin mới nhất về xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg), cấu trúc phân tử và sự tổng hợp HBsAg của HBV, chỉ định và những ứng dụng trong theo dõi diễn biến tự nhiên của nhiễm HBV. Đặc biệt, đánh giá chính xác trạng thái “mang virus không hoạt động thật”; Đánh giá đáp ứng điều trị: sự kết hợp giữa mức độ qHBsAg và tải lượng HBV-DNA có thể được sử dụng để đánh giá đáp ứng điều trị với các thuốc tiêm peginterferon hoặc các thuốc uống nucleos(t)ides. Từ mức độ đáp ứng điều trị, có thể đưa ra quyết định dừng điều trị để thay thuốc khác nếu không hoặc ít đáp ứng, tiếp tục điều trị nếu đáp ứng hoặc có thể tạm dừng điều trị và có triển vọng thải sạch HbsAg nếu đáp ứng bền vững; Tiên lượng nguy cơ tái phát, xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.


Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự hội nghị cũng được giới thiệu thêm về chỉ định và ý nghĩa lâm sàng của một số xét nghiệm mới khác trong Tập san Khoa học của Medlatec. Đây là các đột biến kháng thuốc của HBV lây nhiễm ở khu vực miền bắc Việt Nam, kháng nguyên sốt Dengue NS1, một số dấu ấn ung thư mới như ProGRP (ung thư phổi tế bào nhỏ), AFP và AFP-L3 (ung thư biểu mô tế bào gan), pepsinogen I và II (ung thư dạ dày), PSA và free PSA,…


Tại hội nghị, Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã trao 10 suất quà, mỗi suất năm triệu đồng cho 10 sinh viên nghèo vượt khó của trường Đại học Y Hà Nội.

 


Theo Nhân dân điện tử

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 9,5 triệu trẻ đã được tiêm vaccine sởi-rubela
Tính đến ngày 25/11, cả nước đã có hơn 9,5 triệu trẻ được tiêm miễn phí trong chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella.
28/11/2014
Đoàn công tác của Bệnh viện Tim Hà Nội làm việc với Sở Y tế Hà Giang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Ngày 27.11, Đoàn công tác của Bệnh viện Tim Hà Nội do PGS, TS, BS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Giang. Tiếp đoàn có Bs CKII Lương Viết Thuần – Giám đốc Sở Y tế cùng Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh và lãnh đạo một số phòng ban của Sở Y tế.
28/11/2014
Quản Bạ nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
HGĐT- Kết quả rà soát đến hết 10 tháng năm 2014, toàn huyện Quản Bạ có 688 trẻ được sinh ra, trong đó có 118 trẻ là con thứ 3, chiếm 17,15% (giảm 22 trẻ so với năm 2013). Tuy số có giảm nhưng không đáng kể so với con số hiện tại, trong khi đó, chế tài xử lý đối với những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chưa đủ mạnh, gây không ít khó khăn cho cán bộ làm công tác dân số - kế
25/11/2014
Trẻ tử vong tại xã Yên Hà (Quang Bình) do viêm phổi/suy hô hấp
HGĐT- Trước thông tin trẻ bị tử vong sau khi tiêm vắc xin sởi – rubella tại xã Yên Hà (Quang Bình). Ngày 16. 11, Hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế đã có cuộc họp đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin tiêm chủng.
20/11/2014