Phát hiện ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên

07:10, 30/05/2013

HGĐT- Ngày 27.5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Sở Y tế có Công văn số 42/SYT-BCĐ chính thức công bố ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên xuất hiện tại Hà Giang trong năm 2013.


Bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 là ông Nguyễn Văn Liều, 56 tuổi, trú tại thôn Lùng Sinh, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Bệnh nhân là thương binh, vào Bệnh viện Điều dưỡng & Phục hồi Chức năng của tỉnh điều trị từ ngày 14-19. 5 với chẩn đoán viêm phổi nặng và có suy kiệt. Đến ngày 19.5 được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khi phát hiện, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Kết quả bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Đến 15h ngày 21.5, bệnh nhân đã tử vong.


Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm úm A/H1N1, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị Y tế trong toàn tỉnh tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch, lập danh sách những người có tiếp xúc với bệnh nhân để theo dõi, kịp thời xử lý khi có dấu hiệu mắc bệnh. Đồng thời ngành Y tế cũng khuyến cáo tới toàn thể nhân dân trong địa bàn toàn tỉnh cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh bằng cách: 1. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: Rửa tay kỹ bằng xà phòng với nước sạch thường xuyên, tránh tối đa việc chùi tay lên mắt và mũi; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. 2. Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh: Tránh tiếp xúc với người bị bệnh hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế; hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt tại những phòng chật hẹp; không cho trẻ em dùng chung đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm; 3. Tăng cường sức khỏe và khả năng phòng bệnh: Hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, mắt; đảm bảo nơi ở, nơi làm việc thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng, khí trời. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng, nước Javel, cồn Ethanol 70 độ; ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng bảo vệ cơ thể. Đặc biệt là khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh cúm như: Sốt đột ngột trên 38 độ; ho, đau họng... thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.


Kim Huệ (Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Y dược cổ truyền: Những thành công trong phẫu thuật trĩ bằng khâu treo triệt mạch
HGĐT- Năm 2012, tiếp tục đánh dấu những thành công mới của Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh bằng triển khai phẫu thuật khâu treo triệt mạch trĩ. Từ tháng 4. 2012 đến nay, đơn vị điều trị thành công cho hơn 100 người bệnh.
29/05/2013
Lần đầu tiên ghép tế bào gốc tạo máu thành công tại VN
Ngày 27/5, Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố ca ghép tế bào gốc tạo máu phù hợp một nửa gen với bệnh nhân đầu tiên thành công tại Việt Nam.
28/05/2013
Việt Nam đối mặt với nhiều chủng cúm
Hiện dịch cúm đang diễn biến phức tạp, trong nước là cúm A/H1N1, cúm A/H5N1. Trong khi đó, nguy cơ cúm A/H7N9 lây từ Trung Quốc cũng rất cao.
26/04/2013
Từ 1/5, nhân viên y tế thôn, bản sẽ được hưởng phụ cấp lương
Từ ngày 1/5/2013, đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản nói chung và cô đỡ thôn bản nói riêng sẽ chính thức được hưởng chế độ phụ cấp mức 0,3 và 0,5 so với mức lương tối thiểu chung theo quy định của Nhà nước và trợ cấp thêm hằng tháng (nếu có) từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác; đồng thời được trang bị các thiết bị, dụng cụ y tế theo danh mục do Bộ Y tế quy định.
24/04/2013