Thành quả lớn từ tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó

08:03, 31/12/2014

HGĐT- Năm 2014, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Thiên tai, dịch bệnh xảy ra nhiều nơi gây thiệt hại lớn đến hoa màu và tài sản của nhân dân (tổng giá trị thiệt hại trên 545 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư công cắt giảm, ảnh hướng đến nguồn lực đầu tư phát triển; những vấn đề nảy sinh mới phức tạp trên thế giới, trong khu vực tác động bất lợi đến hoạt động xuất, nhập khẩu qua biên giới...


Trước khó khăn đó, ngay từ đầu năm, tỉnh cụ thể hóa Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp phát triển đã đề ra. Do đó, dù khó khăn nhưng tỉnh đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ trên hầu hết các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6%, tuy không không đạt mục tiêu đề ra nhưng xét trong từng nhóm ngành, các lĩnh vực quan trọng có chuyển biến theo hướng tích cực.

 


Cửa khẩu Thanh Thủy chính thức được nâng cấp từ cửa khẩu Quốc gia lên cửa khẩu Quốc tế.


Lĩnh vực nông, lâm nghiệp đạt được những kết quả nổi bật. Do tình trạng hạn hán xảy ra ở nhiều địa phương trong vụ Xuân nên tỉnh thực hiện phương châm “lấy mùa và cây vụ Đông bù Xuân”, do đó đảm bảo chỉ tiêu về tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm cũng như sản lượng lương thực. Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt gần 180.000 ha, tăng 5% so với năm 2013; giá trị sản phẩm trên một ha đất canh tác đạt gần 40 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực ước đạt 386.000 tấn, đạt 100,2% kế hoạch. Bên cạnh đó, năm nay được đánh giá là năm thành công trong việc huy động, thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất nông nghiệp. Điển hình như: Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) liên kết trồng cây chanh leo, cây gấc; Công ty Bình Minh 3 và Tập đoàn GFS - DKPharma thực hiện chương trình phát triển cây dược liệu; Công ty Cổ phần Dược Y tế và Thương mại Bảo Châu thực hiện dự án xây dựng nhà máy rượu, nhà máy sản xuất nước giải khát. Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển ổn định, trong năm tỉnh bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ cho 10.000 hộ nghèo mua trâu, bò sinh sản được triển khai và nhận được sự đồng tình cao của nhân dân. Trong Chương trình xây dựng NTM, tỉnh hoàn thành phê duyệt, công bố cắm mốc quy hoạch 176/176 xã. Với 41 xã trong kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, các xã thực hiện tăng từ 1 đến 2 tiêu chí so với năm 2013. Đặc biệt, dù là một tỉnh nghèo, nguồn vốn đầu tư hạn chế nhưng đến cuối năm, tỉnh có 3 xã đạt chuẩn NTM là xã Việt Lâm (Vị Xuyên), xã Phương Độ, Phương Thiện (thành phố Hà Giang).

 

Hoạt động công nghiệp, giao thông, xây dựng tiếp tục có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Sản xuất công nghiệp tăng khá, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế trên 3.600 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch. Một số sản phẩm tăng khá như quặng Mangan; Fero Mangan; tinh quặng sắt vê viên; gỗ xẻ và ván bóc các loại... Triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng khu Trung tâm Cửa khẩu Thanh Thủy; Trung tâm xã Phong Quang, Vị Xuyên; Cụm công nghiệp Minh Sơn 2 (Bắc Mê)... Công tác đầu tư xây dựng được quan tâm, chỉ đạo nên nguồn vốn đầu tư được quản lý chặt chẽ. Trong năm hoàn thành đưa vào sử dụng trên 370 công trình đầu tư từ các nguồn vốn khác nhau. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn ước đạt 5.757 tỷ đồng, đạt trên 110% kế hoạch, tăng 16% so với năm 2013. Giá trị hàng hoá xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu ước cả năm đạt 250 triệu đô la Mỹ. Mặc dù là một năm khó khăn nhưng với sự nỗ lực chung của tỉnh, công tác thu các khoản thuế, phí trên địa bàn tỉnh đạt khá, tổng thu trên địa bàn đạt 1.440 tỷ đồng, bằng 102% so kế hoạch tỉnh giao. Tháng 12 năm nay, Cửa khẩu Thanh Thủy chính thức được nâng cấp từ Cửa khẩu Quốc gia lên Cửa khẩu Quốc tế, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hội nhập, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Hà Giang với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

 

Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục có những chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. Việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia được quan tâm chỉ đạo, toàn tỉnh hiện có 98/142 trường đạt chuẩn Quốc gia chiếm 69%. Công tác y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm và có những chuyển biến đáng khích lệ. Các chương trình y tế Quốc gia được triển khai theo đúng kế hoạch, hoạt động y tế dự phòng được duy trì thường xuyên. Các chương trình, dự án về giảm nghèo, giải quyết việc làm, trợ giúp người nghèo được thực hiện tốt. Điển hình là có sự tham gia tích cực, trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, địa phương. Các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ được lồng ghép, thực hiện có hiệu quả. Trong năm đã giải quyết việc làm mới cho gần 16.000 lao động, đạt trên 100% kế hoạch. Toàn tỉnh có 8.400 hộ thoát nghèo (giảm 5,3% so với năm 2013), tỷ lệ hộ nghèo còn 21,65%. Các chế độ với gia đình chính sách, người có công, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên, đúng đối tượng. Điểm nhấn trong lĩnh vực văn hóa, du lịch đó là Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được UNESCO tái công nhận Công viên địa chất toàn cầu. Công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch được quan tâm phát triển dưới nhiều hình thức như tham gia triển lãm, hội chợ du lịch... nên đã thu hút được sự quan tâm lớn của du khách trong và ngoài nước. Do đó, năm qua khách du lịch đến Hà Giang tăng cao với trên 650 ngàn lượt khách, đạt gần 110% kế hoạch, tăng 25% so với năm 2013. Công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính được tập trung đẩy mạnh. Đến nay toàn tỉnh có 100% sở, ngành, huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử. Theo đánh giá của BCĐ Quốc gia về CNTT, năm 2014 chỉ số ứng dụng phát triển và ứng dụng CNTT của tỉnh tăng 13 bậc so với năm 2013, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Kết quả đạt được trên các lĩnh vực phát triển KT-XH đạt được bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Kết quả đó có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp tỉnh xác định rõ được việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch cho nhiệm kỳ 20112015. Qua đó, đề ra kế hoạch, giải pháp nhằm thực hiện đạt cao nhất những chỉ tiêu đã đạt, vượt cũng như xây dựng giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu đạt thấp so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao các quyết định bổ nhiệm, phân công cán bộ
Chiều ngày 30/12/2014, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức trao 05 quyết định về điều động, phân công cán bộ.
30/12/2014
Đoàn công tác liên Bộ làm việc với UBND tỉnh về Đề án 105
HGĐT- Ngày 29.12, Đoàn công tác liên Bộ (gồm Bộ NN&PTNT, Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư) do đồng chí Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện đề án Quy tụ các hộ dân cư sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung tại các thôn,
30/12/2014
Đoàn từ thiện Hà Nội tặng quà cho 6 trẻ bơ vơ
HGĐT- Sau khi bài báo 6 trẻ bơ vơ vì bố mẹ bỏ đi lao động "chui" bên Trung Quốc đăng trên số báo Hà Giang điện tử và Báo in ngày 24/12/2014, cảm động trước hoàn cảnh của 6 đứa trẻ bơ vơ và để động viên, giúp đỡ các cháu vơi đi khó khăn, ổn định cuộc sống.
30/12/2014
Tặng quà người nghèo và học sinh ở Mèo Vạc
HGĐT- Ngày 27.12, Đoàn từ thiện do thầy Thích An Thành, trụ trì chùa Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn kêu gọi tấm lòng của một số Việt Kiều ở Na Uy cùng các nhà hảo tâm ở Hà Nội, Tuyên Quang phối hợp với Báo Hà Giang tặng quà người nghèo và học sinh các xã Lũng Chinh, Sủng Trà (Mèo Vạc).
29/12/2014